Thông tin cần biết

Hôm nay, Thứ Sáu, 29/03/2024

Đăng ký nhận tin

Mở rộng thị phần dệt may trong nước

12/03/2021 08:38 SA

Với dân số hơn 97 triệu người và GDP bình quân đầu người đạt hơn 3.500 USD, thị trường trong nước được coi là mảnh đất “màu mỡ” để các doanh nghiệp (DN) dệt may đẩy mạnh phát triển, gia tăng thị phần. Tuy nhiên, để có thể chiếm lĩnh thị trường, đặc biệt là tăng sức cạnh tranh với các đối thủ có thương hiệu đến từ nước ngoài, đòi hỏi các DN phải không ngừng đầu tư, nghiên cứu và đưa ra những sản phẩm có chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng (NTD).


Khách hàng lựa chọn sản phẩm tại Cửa hàng giới thiệu sản phẩm của Tổng công ty May 10.

Phát triển mạng lưới

Là một trong những DN đi đầu trong việc đẩy mạnh sản xuất, bán hàng may mặc trong nước, đến nay, Tổng công ty May 10 đã có hơn 120 điểm bán hàng trên toàn quốc, doanh thu đạt hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. May 10 cũng đã nghiên cứu và đưa ra thị trường nhiều dòng sản phẩm thời trang cao cấp, đa phong cách, phù hợp mọi lứa tuổi như: Eternity GrusZ, May 10 series, dòng sản phẩm Eco (gồm các chất liệu tơ tằm, vải sợi tự nhiên không gây hại cho môi trường và người sử dụng), áo dài cách tân,... đã thu hút và được đông đảo NTD đón nhận. Tương tự, Tổng công ty Ðức Giang đã nghiên cứu và cho ra đời các thương hiệu mới với các thiết kế đặc trưng như S.Pearl, Hera DG, VNU, Paul Downer, Dugarco Collection,... với mẫu mã đa dạng, phong phú về chủng loại cùng nhiều mức giá nhằm đáp ứng nhu cầu NTD. Trong thời gian tới, Tổng công ty Ðức Giang sẽ tiếp tục phát triển thiết kế theo định hướng sản xuất hàng ODM (thiết kế - sản xuất - bán thành phẩm), nâng cao tỷ lệ giá trị gia tăng cho sản phẩm.

 Ðề cập tới xu hướng phát triển hàng thời trang hiện nay, Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10, Thân Ðức Việt cho biết, nhu cầu thẩm mỹ của NTD khi sử dụng sản phẩm thời trang ngày càng tinh tế, chính vì vậy, các thương hiệu thời trang cần bắt kịp với thị hiếu NTD tại các vùng miền trên cả nước. Việc phát triển một số trung tâm thời trang May 10 tại các thành phố lớn là mục tiêu mà May 10 hướng tới và sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình kinh doanh này trong tương lai. Ngoài ra, May 10 cũng đã triển khai xây dựng trang thương mại điện tử may10.vn để đáp ứng ngày càng cao về nhu cầu của NTD. Bên cạnh việc mở rộng mạng lưới phân phối, để tăng doanh thu trong nước, May 10 đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm quảng bá thương hiệu May 10 như Ngày bán hàng Black Friday, tham gia các hội chợ quảng bá sản phẩm, chú trọng phát triển chuỗi cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm May 10 trên toàn quốc, phát triển dòng sản phẩm mới như chăn ga gối, các sản phẩm thời trang ngày càng đa dạng mẫu mã và được NTD đón nhận.

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị (HÐQT) kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần M2 Việt Nam, Nguyễn Hải Ðường, muốn gia tăng thị phần bán lẻ đòi hỏi DN phải có sự đầu tư, hướng đi bài bản, hợp lý. Ðặc biệt, trước tác động của dịch Covid-19 khiến DN gặp không ít khó khăn, thách thức nhưng đây cũng là dịp để DN khẳng định bản lĩnh, hướng đi của mình. Với phương thức kinh doanh độc đáo, bảo đảm chất lượng, mẫu mã sản phẩm đáp ứng nhu cầu của mọi tầng lớp nhân dân nên xuất phát điểm từ chỗ cửa hàng chưa đầy 20 m2, cung cấp sản phẩm của một vài DN, đến nay, M2 đã có được thị phần khách hàng cho riêng mình. M2 cũng đã xây dựng được hơn 20 trung tâm thời trang dệt may xuất khẩu, với sự tham gia của hơn 200 nhà cung cấp uy tín. Chung quan điểm, Chủ tịch HÐQT Công ty cổ phần Ðầu tư và thương mại TNG Nguyễn Văn Thời cho biết, để phát triển thị trường bán lẻ đòi hỏi DN phải đầu tư rất nhiều công sức từ nghiên cứu, thiết kế sản phẩm, đầu tư sản xuất cho tới thuê mặt bằng, xây dựng chính sách, chiến lược bán hàng,... Nếu làm tốt các công đoạn này, lúc đó mới có thể gia tăng thị phần và đáp ứng tốt nhu cầu của NTD.

Cần cơ chế hỗ trợ

Với dân số hơn 97 triệu người, và GDP bình quân đầu người vào năm 2020 đạt hơn 3.500 USD/người cho thấy thị trường bán lẻ tại Việt Nam được đánh giá là thị trường rất tiềm năng, có nhiều dư địa phát triển. Giả định một người dân tiêu trung bình 50 USD/năm cho quần áo thì quy mô thị trường dệt may khoảng 4 đến 5 tỷ USD. Với quy mô này, chắc chắn thị trường dệt may rất hấp dẫn đối với các DN may mặc trong nước. Tuy nhiên, hiện thị phần của các DN trong nước lại chiếm một phần rất nhỏ, trong khi miếng bánh “màu mỡ” đang dần bị thâu tóm bởi các DN đến từ nước ngoài. Ðề cập đến vấn đề này, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) Cao Hữu Hiếu cho biết, các thương hiệu thời trang của các công ty lớn trong nước đã có những chiến lược kinh doanh cụ thể để khai thác thị trường trong nước đầy tiềm năng. Ðơn cử như May 10, Việt Tiến, Ðức Giang, Nhà Bè, Hòa Thọ, Hanosimex, Tổng công ty 28, TNG,… đã đưa ra thị trường nhiều dòng sản phẩm chất lượng cao, mẫu mã đẹp, được NTD đón nhận với doanh thu trong nước của mỗi DN lên tới hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Trong đó, may Việt Tiến đạt 994,8 tỷ đồng, may Nhà Bè 577 tỷ đồng, Ðức Giang 327 tỷ đồng,... Hay như Trung tâm bán lẻ thời trang của Vinatex, dù mới đi vào hoạt động, cũng đạt doanh thu hơn 100 tỷ đồng trong năm 2020. Thời gian tới, Tập đoàn có định hướng mở rộng thêm cửa hàng Trung tâm bán lẻ thời trang Vinatex sang các tỉnh, thành phố khác như TP Hồ Chí Minh, Ðà Nẵng, dần khẳng định là một trong những địa chỉ tin cậy hàng đầu để NTD tìm đến với các sản phẩm sản xuất trong nước. Vinatex cũng có chủ trương khuyến khích các DN trong hệ thống của tập đoàn tập trung phát triển thị trường trong nước, định hướng phát triển mạnh những thương hiệu cũ vốn đã có lợi thế trong tâm thức NTD Việt, song song với đó là đầu tư vào các khâu thiết kế, ma-két-tinh để phát triển những thương hiệu mới cho phù hợp xu hướng tiêu dùng chung hiện nay, đẩy mạnh các kênh phân phối rộng khắp và đầu tư thêm về cơ sở thông tin cho kênh thương mại điện tử.

Theo lãnh đạo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), DN muốn phát triển thị trường trong nước phải có sự hỗ trợ về mặt bằng. Bởi khâu này chiếm chi phí rất cao, đã làm đội giá sản phẩm, giảm sức cạnh tranh của hàng dệt may ngay ở thị trường trong nước. Bên cạnh đó, DN phải chủ động được nguồn nguyên phụ liệu; đầu tư, đào tạo đội ngũ thiết kế, nhân viên bán hàng ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, sẵn sàng giải quyết những khúc mắc của khách hàng. Các cơ quan liên quan cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là tình trạng nhập lậu, buôn bán hàng nhái, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc nhằm bảo vệ, hỗ trợ DN làm ăn chân chính. Ngoài ra, cần khuyến khích các DN mới xây dựng thương hiệu tham gia giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ thông qua giảm giá thuê  mặt bằng để giới thiệu những thương hiệu mới của Việt Nam và giúp NTD nhận diện hàng trong nước. Có như vậy, mới tạo điều kiện để các DN trong nước yên tâm đầu tư, phát triển, chiếm lĩnh thị trường.

Theo: Quỳnh Chi, Báo Nhân dân

» Gửi ý kiến của Bạn
Tin khác :
Bản quyền © 2021 Hiệp Hội Dệt May Việt Nam (VITAS)
Trụ sở (VITAS) : Tầng 15, Khu VP tòa nhà C1 Thành Công, Phường Thành Công, Quận Ba Đình, Hà Nội.
Điện thoại : 84-24-39349608 / 39361167 / 39364134
VPĐD phía Nam : LP-05.OT19 và LP-05.OT20,
Tòa nhà Landmark Plus, Vinhome Central Park,
208 Nguyễn Hữu Cảnh, P. 22, Q. Bình Thạnh, TP.HCM.
Điện thoại : 84-28-22411485 - Fax: 84-28-38233465
Email : info@vietnamtextile.org.vn

Thống kê

Tổng lượt truy cập
: 11.086.577
Khách
: 324
 
Mở rộng thị phần dệt may trong nước Rating: 5 out of 10 67826.
Core Version: 1.8.0.0