Thông tin cần biết

Hôm nay, Thứ Sáu, 29/03/2024

Đăng ký nhận tin

KCN Dệt may Rạng Đông đón sóng ‘sản xuất xanh’

12/11/2020 05:49 CH
Khu công nghiệp Dệt may Rạng Đông - Aurora IP xây dựng nhiều hạng mục theo mô hình đô thị công nghiệp sinh thái (eco-industrial park) mà các nước tiên tiến trên thế giới đang áp dụng.

Đòi hỏi cấp thiết

Trong một khảo sát do McKinsey&Co. thực hiện vào tháng 4/2020 dựa trên 2.000 người tiêu dùng tại Anh và Đức, 2/3 trong số này cho rằng tính bền vững đã trở nên quan trọng hơn nhằm hạn chế các tác động của biến đổi khí hậu sau Covid-19. Trong thời trang và ngành công nghiệp dệt may, đây là sự tiếp nối của các nỗ lực thân thiện với môi trường và tiêu dùng có trách nhiệm từ trước đó.

Trong năm 2017, tại sự kiện thượng đỉnh của ngành thời trang thế giới Copenhagen Fashion Summit ở Đan Mạch, 64 công ty thời trang toàn cầu đã đồng ý cùng đóng góp vào thoả ước chung Global Fashion Agenda (tạm dịch: Chương trình thời trang toàn cầu) trong đó nhấn mạnh sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường, có thể truy suất nguồn gốc và có tính bền vững.

Một ví dụ khác là đối với các ngành sử dụng nhiều năng lượng như thép, xi-măng, dệt may và hóa chất, đến năm 2030, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ yêu cầu tất cả các bao bì trong thị trường EU có thể tái sử dụng hoặc tái chế. Như vậy, có thể thấy tiêu chí xanh và bền vững trong thời trang, dệt may hay các ngành công nghiệp khác đang được coi trọng hơn đối với người tiêu dùng, nhà sản xuất và chuỗi phân phối. Đã đến lúc cho quá trình chuyển đổi hướng tới tương lai bền vững hơn.

Khu đô thị công nghiệp sinh thái tiên phong

Với tổng diện tích hơn 2.000 ha, Khu công nghiệp Aurora IP tại thị trấn Rạng Đông, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định do Tập đoàn Địa ốc Cát Tường (Cát Tường Group) làm chủ đầu tư, hướng tới xây dựng hệ sinh thái công nghiệp bền vững và mô hình khu đô thị công nghiệp, đảm bảo an ninh cuộc sống cũng như môi trường làm việc thuận lợi cho các chuyên gia, công nhân ngay tại khu công nghiệp.

Ở giai đoạn 1 trên tổng diện tích gần 520ha, các mảng xanh, vườn ươm, hệ thống đường nội khu, khu vực hạ tầng kỹ thuật và hậu cần đã bao phủ hơn 1/3 diện tích. Như một “khu công nghiệp trong rừng”, Aurora IP được bao quanh bởi tường rào cây phi lao và hệ thống kênh đào dài khoảng 17km thay cho lớp tường bê tông như nhiều khu công nghiệp truyền thống, kết hợp hài hoà với khu vực rừng ngập mặn trải dài phía Tây Nam.

KCN Dệt may Rạng Đông đón sóng ‘sản xuất xanh’

KCN Dệt may Rạng Đông đón sóng ‘sản xuất xanh’

Không chỉ có mật độ cây xanh ấn tượng, chủ đầu tư còn ứng dụng nhiều công nghệ bảo vệ môi trường từ hệ thống chiếu sáng và giám sát công cộng (khuyến khích sử dụng điện từ năng lượng mặt trời), hệ thống cấp nước (đầu tư hệ thống khai thác và xử lý nước sông thay vì hút nước ngầm), xử lý chất thải...

Đặc biệt hơn cả, với hệ thống xử lý nước thải công suất 110.000 m3/ngày đêm và hệ thống nước sạch từ nguồn nước mặt, Aurora IP sở hữu đầy đủ tiềm lực phát triển để đầu tư xây dựng các nhà máy hạ tầng kỹ thuật cao, đáp ứng những yêu cầu khắt khe của khâu dệt nhuộm.

Theo định hướng này, Aurora IP được kỳ vọng sẽ từng bước tháo gỡ điểm nghẽn của ngành trong khâu dệt nhuộm, góp phần phát triển nguồn cung bền vững cho ngành dệt may Việt Nam trong thời gian dài hạn.

KCN Dệt may Rạng Đông đón sóng ‘sản xuất xanh’

Đi cùng với phát triển hạ tầng công nghiệp, Aurora IP kết hợp cung cấp đầy đủ tiện ích về nhà ở, khu lưu trú cho các chuyên gia và công nhân. Những nhu cầu sinh hoạt, giải trí, an sinh như siêu thị, ngân hàng, bưu điện, nhà hàng, nhà trẻ, bệnh viện, trung tâm hỗ trợ và tư vấn lao động cũng được đáp ứng, mang đến cuộc sống tiện nghi, hiện đại cho nguồn nhân lực gắn bó với khu công nghiệp, đồng thời hoà nhịp cùng xu hướng tiêu dùng có trách nhiệm của người mua hàng toàn thế giới.

KCN Dệt may Rạng Đông đón sóng ‘sản xuất xanh’

Với những nỗ lực không ngừng ấy, Aurora IP đã được Hiệp hội Thông tin, Tư vấn Kinh tế Thương mại Việt Nam trao chứng nhận “Khu Công nghiệp Xanh 2020”. Mới đây, tại lễ trao giải PropertyGuru Vietnam Property Awards 2020, Aurora IP được vinh danh với giải thưởng “Dự án công nghiệp tốt nhất” (Best Industrial Development) và “Dự án thương mại xanh tốt nhất” (Best Commercial Green Development).

(Nguồn: Cát Tường Group)

» Gửi ý kiến của Bạn
Tin khác :
Bản quyền © 2021 Hiệp Hội Dệt May Việt Nam (VITAS)
Trụ sở (VITAS) : Tầng 15, Khu VP tòa nhà C1 Thành Công, Phường Thành Công, Quận Ba Đình, Hà Nội.
Điện thoại : 84-24-39349608 / 39361167 / 39364134
VPĐD phía Nam : LP-05.OT19 và LP-05.OT20,
Tòa nhà Landmark Plus, Vinhome Central Park,
208 Nguyễn Hữu Cảnh, P. 22, Q. Bình Thạnh, TP.HCM.
Điện thoại : 84-28-22411485 - Fax: 84-28-38233465
Email : info@vietnamtextile.org.vn

Thống kê

Tổng lượt truy cập
: 11.086.484
Khách
: 231
 
KCN Dệt may Rạng Đông đón sóng ‘sản xuất xanh’ Rating: 5 out of 10 64238.
Core Version: 1.8.0.0