Thông tin cần biết

Hôm nay, Thứ Năm, 18/04/2024

Đăng ký nhận tin

Vải không dệt từ bông cấp thấp hút lượng dầu gấp 50 lần khối lượng của vải

11/08/2014 10:03 SA
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Texas Tech gần đây phát hiện rằng bông cấp thấp được làm thành vải không dệt hút thấm có thể hút lượng dầu gấp 50 lần khối lượng của nó. Theo ông Seshadri Ramkumar, giáo sư tại Khoa Độc học Môi trường tại Texas Tech và là người dẫn dắt việc nghiên cứu thì kết quả đã đẩy mạnh việc sử dụng bông làm vật liệu tự nhiên hút dầu.

Kết quả được công bố trong tạp chí Industry&Engineering Chemistry Research của Hiệp hội Hóa học Mỹ. Ramkumar là người tạo ra Fibretect - khăn lau khử nhiễm bẩn bằng vải không dệt được các nhà nghiên cứu tại Texas Tech phát triển và có khả năng làm sạch các tác nhân hóa chất và sinh học.

Vinitkumar Singh - nghiên cứu sinh tiến sĩ làm việc dưới sự hướng dẫn của Ramkumar - đã thực hiện các thực nghiệm trong nghiên cứu này. Đề tài đa ngành này gồm các nhà khoa học từ Cotton Incorporated và Khoa Kỹ thuật cơ khí và Độc học Môi trường của trường Texas Tech.

“Với vụ tràn dầu thô năm 2010 tại vịnh Mexico dẫn đến việc tràn khoảng 4,9 triệu thùng dầu, rõ ràng rằng chúng ta cần các công nghệ làm sạch mà không đưa thêm áp lực vào môi trường”, ông Ramkumar nói.

“Sự cố này đã khở sự mối quan tâm của chúng tôi trong phát triển vật liệu bền vững với môi trường cho việc làm sạch môi trường”. Trong đề tài bốn năm, các nhà khoa học cố gắng tạo ra sự hiểu biết cơ bản về ảnh hưởng của cấu trúc xơ và các đặc tính cơ bản của bông lên khả năng hấp thụ dầu của bông nguyên liệu chưa qua gia công.

Công việc nghiên cứu cũng xem xét các cơ chế cơ bản phía sau việc màng xơ không dệt hấp thụ dầu. “Chúng tôi tin tưởng màng xơ bông không dệt (là vật liệu hấp thụ dầu) có tiềm năng to lớn để ứng dụng trong các kịch bản tràn dầu theo thời gian thực cùng với tính bền vững môi trường và khả năng có thể chấp nhận về thương mại”.

“Trong nghiên cứu này chúng tôi đã sử dụng bông cấp thấp cũng như bông chín, và quan sát được rằng bông cấp thấp có khả năng hút dầu tốt hơn bông chín thông thường. Màng xơ bông không dệt gồm các xơ bông không chín và xơ bông mảnh cho thấy khả năng hút dầu cao hơn màng xơ bông được làm từ xơ bông chín và thô 7 lần. Màng xơ bông có thể được dùng để làm sạch dầu tràn trên đất liền cũng như trong bất kỳ hệ thống nước-dầu nào.

Ông Ramkumar và các nhà nghiên cứu khác đang làm việc với Văn phòng Thương mại hóa công nghệ của trường Texas Tech để đưa công nghệ mới này ra thị trường trong vòng 12 tháng.

Gần đây, đã có một số mối quan tâm tích cực đánh giá sản phẩm của chúng tôi để xem xét thêm, ông nói. “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy bông là xơ công năng cao có thể được triển khai để làm sạch dầu tràn độc hại”, ông Ramkumar nói.

“Quan trọng hơn là hấp thụ dầu bằng vật liệu hấp thụ tự nhiên và thân thiện với môi trường như là màng xơ bông không dệt được làm từ bông nguyên liệu chưa qua gia công và tìm tương quan với các đặc tính của nó, như là chất lượng bông, độ mảnh và độ chín, thì theo hiểu biết của chúng tôi lại chưa được báo cáo lại bao giờ”.

Nguồn: Vinatex
» Gửi ý kiến của Bạn
Tin khác :
Bản quyền © 2021 Hiệp Hội Dệt May Việt Nam (VITAS)
Trụ sở (VITAS) : Tầng 15, Khu VP tòa nhà C1 Thành Công, Phường Thành Công, Quận Ba Đình, Hà Nội.
Điện thoại : 84-24-39349608 / 39361167 / 39364134
VPĐD phía Nam : LP-05.OT19 và LP-05.OT20,
Tòa nhà Landmark Plus, Vinhome Central Park,
208 Nguyễn Hữu Cảnh, P. 22, Q. Bình Thạnh, TP.HCM.
Điện thoại : 84-28-22411485 - Fax: 84-28-38233465
Email : info@vietnamtextile.org.vn

Thống kê

Tổng lượt truy cập
: 11.109.171
Khách
: 220
 
Vải không dệt từ bông cấp thấp hút lượng dầu gấp 50 lần khối lượng của vải Rating: 5 out of 10 90275.
Core Version: 1.8.0.0