Thông tin cần biết

Hôm nay, Thứ Sáu, 29/03/2024

Đăng ký nhận tin

Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ

04/06/2014 09:52 SA
Việt Nam mong muốn cùng với phía Hoa Kỳ tiếp tục nỗ lực đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực ngày càng phát triển sâu rộng, thiết thực và hiệu quả, đặc biệt là hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư.
Chiều 2/6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Penny Pritzker đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Hoan nghênh Bộ trưởng Penny Pritzker cùng đoàn doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ thăm và làm việc tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ đang phát triển tốt đẹp trên các lĩnh vực, Việt Nam mong muốn cùng với phía Hoa Kỳ tiếp tục nỗ lực đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực ngày càng phát triển sâu rộng, thiết thực và hiệu quả, đặc biệt là hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư.

                             Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Penny Pritzker. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Liên quan đến đàm phán Hiệp định TPP, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, việc đàm phán, kết thúc thành công Hiệp định này sẽ đem lại lợi ích thiết thực cho tất cả các thành viên tham gia. Việt Nam luôn hết sức tích cực và trách nhiệm trong đàm phán TPP, song là một quốc gia có trình độ phát triển còn thấp, vì vậy trong đàm phán, Việt Nam mong muốn Hoa Kỳ hiểu những khó khăn của Việt Nam, có sự linh hoạt cần thiết đối với Việt Nam, góp phần sớm kết thúc thành công đàm phán TPP.

Về quan hệ hợp tác song phương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, Hoa Kỳ hiện đã trở thành một trong những bạn hàng, nhà đầu tư hàng đầu của Việt Nam, song tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn. Hai bên cần tiếp tục tận dụng các cơ hội, khai thác tối đa các lợi thế trong hợp tác kinh tế, đưa kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam-Hoa Kỳ đạt con số ấn tượng hơn trong thời gian tới, tập trung thúc đẩy hợp tác, đầu tư vào những lĩnh vực mà Hoa Kỳ có thế mạnh, Việt Nam có nhu cầu, đồng thời đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cảm ơn Hoa Kỳ đã có tiếng nói kịp thời phản đối hành động sai trái của Trung Quốc khi đã ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan nước sâu Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam; mong muốn Hoa Kỳ tiếp tục có tiếng nói lên án hành động phi pháp, bất chấp luật pháp quốc tế của Trung Quốc ở Biển Đông

Bộ trưởng Penny Pritzker cho biết, Hoa Kỳ hết sức coi trọng phát triển quan hệ hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực. Mục đích chuyến đi của đoàn Bộ Thương mại Hoa Kỳ lần này tới Việt Nam nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước; đi theo đoàn có nhiều doanh nghiệp là những tập đoàn hàng đầu của  Hoa Kỳ mong muốn sang tìm kiếm cơ hội, thúc đẩy hợp tác đầu tư tại Việt Nam.

Bộ trưởng Penny Pritzker cũng cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã luôn cải thiện môi trường đầu tư; không ngừng củng cố lòng tin cho các nhà đầu tư; đã thực hiện đúng các cam kết quốc tế khi gia nhập WTO; luôn tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp của Hoa Kỳ nói riêng và các nhà đầu tư nước ngoài nói chung làm ăn hiệu quả, lâu dài tại Việt Nam.

Nhấn mạnh tiềm năng hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Hoa Kỳ còn rất lớn, đặc biệt là hợp tác trong lĩnh vực hàng không, xây dựng, năng lượng,... Bộ trưởng Penny Pritzker mong muốn Chính phủ Việt Nam tiếp tục tạo các điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ trao đổi thương mại, thúc đẩy hợp tác đầu tư, vì lợi ích của cả Hoa Kỳ và Việt Nam.

Bộ trưởng Penny Pritzker cũng cho biết Hoa Kỳ sẽ hợp tác chặt chẽ với các quốc gia tham gia đàm phán trong đó có Việt Nam nhằm sớm kết thúc thành công đàm phán TPP, qua đó tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế giữa các thành viên tham gia TPP, trong đó có Việt Nam và Hoa Kỳ.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã trao đổi nhiều vấn đề mà các doanh nghiệp của Hoa Kỳ quan tâm; khẳng định tiềm năng hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam-Hoa Kỳ còn rất lớn, Việt Nam sẽ tiếp tục tạo các điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư Hoa Kỳ sang hợp tác đầu tư, làm ăn hiệu quả, lâu dài tại Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị các doanh nghiệp Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam trong đàm phán TPP, có tiếng nói ủng hộ để Chính phủ Hoa Kỳ sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, cho đây là những điều kiện thuận lợi để hai bên thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác thương mại, đầu tư.

Các nhà đầu tư Hoa Kỳ khẳng định sẽ làm mọi việc có thể để ủng hộ Việt Nam trong đàm phán TPP cũng như bày tỏ mong muốn Chính phủ Hoa Kỳ sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường.

Trước sự quan tâm của các doanh nghiệp Hoa Kỳ về những diễn biến ở Biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, từ ngày 1/5, Trung Quốc đã đưa và hạ đặt trái phép giàn khoan nước sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, đây là hành vi sai trái, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, đe dọa hòa bình, ổn định ở khu vực. Việt Nam kiên quyết đấu tranh bằng mọi biện pháp hòa bình để bảo vệ chủ quyền quốc gia phù hợp với luật pháp quốc tế. Trong vòng 1 tháng qua, Việt Nam đã có hơn 30 cuộc giao thiệp với lãnh đạo các cấp của Trung Quốc để phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan đang hạ đặt phi pháp ở vùng biển của Việt Nam về nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn các doanh nghiệp Hoa Kỳ, cộng đồng quốc tế tiếp tục có tiếng nói lên án hành vi sai trái, vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc ở vùng biển của Việt Nam./.

Theo: baodientu.chinhphu.vn



» Gửi ý kiến của Bạn
Tin khác :
Bản quyền © 2021 Hiệp Hội Dệt May Việt Nam (VITAS)
Trụ sở (VITAS) : Tầng 15, Khu VP tòa nhà C1 Thành Công, Phường Thành Công, Quận Ba Đình, Hà Nội.
Điện thoại : 84-24-39349608 / 39361167 / 39364134
VPĐD phía Nam : LP-05.OT19 và LP-05.OT20,
Tòa nhà Landmark Plus, Vinhome Central Park,
208 Nguyễn Hữu Cảnh, P. 22, Q. Bình Thạnh, TP.HCM.
Điện thoại : 84-28-22411485 - Fax: 84-28-38233465
Email : info@vietnamtextile.org.vn

Thống kê

Tổng lượt truy cập
: 11.086.553
Khách
: 300
 
Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Rating: 5 out of 10 133709.
Core Version: 1.8.0.0