Gần 400 học viên được chọn lọc từ hơn 100 doanh nghiệp từ kết nối của Cục Xúc tiến Thương mại Bộ Công Thương Vietrade, Câu lạc bộ OCOP toàn quốc, tài trợ bởi Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam DBAV, đồng hành với Tổ chức phi chính phủ ASSIST, tham gia lớp học, kết nối dần dần hình thành chuỗi cung ứng Ăn, Mặc, Ở- những nhu cầu thiết yếu nhất của con người.
Nhóm lương thực thực phẩm đồ uống
Real Bean Coffee Giải Nhất R2E Mùa 1, Giải bạc “Café rang tại gốc” ở Pháp AVPA 2021 lần thứ 7, được chế biến từ giống cà phê thuần chủng trên đất đỏ bazan đạt tiêu chuẩn ISO 9001, mang khát vọng của Cô gái khăn rằn phát triển bền vững thương hiệu café Việt Nam.
Hoàng Trà Group với Sen Tây Hồ Hà Nội đặc biệt và Ea H’Leo café phin giấy từ Đắk Lắk, đậm đà bản sắc, đưa nhận diện vị trí vùng trồng Tây Nguyên đến với thế giới. Từ Tây Nguyên đại ngàn hùng vĩ ta đến miền núi phía bắc với Hành trình săn mây trong không gian cổ tích. Nghĩa Anh Suối Giàng với Lien Shan Cha- Trà Shan Tuyết chế biến thủ công từ trà cổ thụ hàng trăm tuổi trong rừng nhiệt đới nguyên sinh, lớp học tiếng Mông-tiếng Anh của Chulienhomestay tại Suối Giàng, Văn Chấn, Yên Bái. Bà con dệt thổ cẩm, tập văn nghệ, khôi phục điệu múa cổ…hay Thảo mộc Hòa Bình Xanh với Trà túi lọc Như Ý Ngọc được chế biến từ nguyên liệu thảo dược chè sen, bạc hà, nhân sâm… tại Hữu Nghị, Hòa Bình.
Cam Ta mứt cam hay cam sành tươi hữu cơ, được trồng và chế biến tại Khuổi Niếng, Đông Thành, Bắc Quang, Hà Giang là lời Cảm tạ dành cho người nông dân vất vả gieo trồng, tạo nên thương hiệu từ Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu Sao Đỏ 2019. Lộc Thúy Quỳnh với thanh long đỏ, mì thanh long đỏ, măng tây với hơn 93,7% nhân viên là nữ, giúp họ tăng thu nhập, chăm sóc bản thân, gia đình và cộng đồng, góp phần thực hiện bình đẳng giới hay Gạo xuất khẩu chất lượng cao miền Bắc, Minh Khai hay Gạo Sen…
Karuna Eco-Bee: Karuna tiếng Phạn là Lòng trắc ẩn- Từ bi. Tại Thường Xuân Thanh Hóa, doanh nghiệp xã hội Karuna kết hợp với người dân nuôi dưỡng rừng, cứu loài ong, cải thiện giáo dục vùng cao. Từ những con ong đến những giấc mơ, Karuna đang xây dựng một di sản bảo tồn, trao quyền và tỉnh thức. Mật ong lượng tử– EZ- là mật ong nuôi tại Đắk Lắk, được làm sạch đến mức độ phân tử với chứng nhận của FDA Cục An toàn dược phẩm Hoa Kỳ, Tasty Vietnam Doanh nghiệp xã hội xúc tiến xuất khẩu thực phẩm đồ uống Việt Nam với sản phẩm phục vụ hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines. Joy Việt Nam từ Việt Yên, Bắc Giang cung cấp cho chuỗi Sói Biển, Bác Tôm…được làm từ nguyên liệu thiên nhiên, sử dụng mật mía thay cho đường tinh luyện, muối biển tự nhiên giàu khoáng chất tại Thái Thụy, Thái Bình…mang hương vị cổ truyền Việt Nam đến với thế giới.
Nhóm bảo tồn và phát triển vùng dược liệu Thiên nhiên cây cỏ phong phú Việt Nam là nguồn dược liệu quý dễ kiếm dễ trồng. Y học cổ truyền góp phần rất lớn cùng y học hiện đại đẩy lùi bệnh tật, cứu sống rất nhiều người. Du lịch chữa bệnh đã mở ra hướng khai thác nguồn dược liệu quý hơn 7.000 loài của Việt Nam.
Hibiso Trà tía tô- Antotea, đã đặt chân đến Hà Lan, Anh, Mỹ, Canada, Úc… giành giải Khởi nghiệp tại Hàn Quốc VKSE tháng 7/2023, khai thác dược tính kháng sinh của tía tô, từ vùng nguyên liệu Sapa Secret. Nước tía tô được khuyên dùng để tăng sức đề kháng phòng Covid 19. Ly trà màu hồng ngọc dễ dàng kết hợp với món ăn Việt Nam cũng như với thực đơn món Âu.
Âu Việt Spa và Yoga Tràng vị trà từ khôi nhung tía Hòa Bình- nơi có rất nhiều loài thảo dược sinh sống thành quần thể rừng. Với thành phần trung hòa dịch vị, hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày, đại tràng, tá tràng, khôi nhung tía được bà con HTX Nông nghiệp hữu cơ Du lịch sinh thái Mãn Đức Tân Lạc, Hòa Bình nhân giống từ cây bản địa cho vùng trồng 3ha dưới tán rừng tre trúc.
Tràm Viên Minh: Từ Bình Định, tràm đến những mảnh đất khô cằn ở Hà Tĩnh và ngập nước ở Ninh Bình, vùng hơn 100 ha đạt tiêu chuẩn hữu cơ USDA Bộ Nông nghiệp Mỹ năm 2020. Doanh nghiệp xã hội với trên 80% lao động nữ, trồng cây tràm bảo vệ môi trường sống, mong muốn thế hệ con cháu được thụ hưởng dòng thảo dược bản địa này. Và rất nhiều sản phẩm khác như Nông sản Thái Nguyên, Hưng Yên, hành lá sấy khô Cao nguyên đá Đồng Văn…
Nhóm Thời trang Mimi Fashion xuất khẩu sang Đan Mạch, Nhật Bản…sử dụng nguyên liệu an toàn từ bông sinh thái, nhuộm màu tự nhiên từ lá chàm; Bubaby lấy tiếng gọi thân thương chỉ người mẹ-Bu ở đồng bằng Bắc Bộ, đạt chứng chỉ Oeko Tex 100, phân phối trong hệ thống Soc and Brother; Haki Fashion tham gia Tuần hàng Việt Nam tại Nhật Bản hay tại chuỗi bán lẻ lớn nhất Nhật Bản Aeon… là nhóm thời trang trẻ em rất được ưa chuộng.
Hiệp hội Dệt May Việt Nam với sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia, vải xuất xứ Việt Nam tận dụng ưu đãi thuế quan trong EVFTA: Dệt kim Đông Xuân xuất vải sang Nhật hơn 30 năm, Phong Phú với sợi, vải dệt kim, vải jean, khăn Mollis, May 10 hơn 70 năm với trang phục nam nữ, trẻ em, Grusz, Cleopart…May Chiến Thắng với Padu… Chúng tôi tìm thấy cơ hội kết nối phát triển bền vững công nghiệp với nông nghiệp từ Faslink sợi vải sinh thái bã café dệt bít tất, sợi sen, Sợi Bảo Lân sợi hữu cơ, sợi tái chế giảm rác thải, gây quỹ trồng rừng Cà Mau, Việt Tiến với sơ mi cao cấp sợi bạch đàn… với Real Bean Coffee hay bà con Việt Kiều xa quê, Miss Linh trong phân phối các sản phẩm khô sang thị trường Châu Âu qua cửa ngõ Hà Lan…
Nhóm xây dựng, nội thất mỹ nghệ…
Utracon Hạ Tầng liên kết nhà máy ở Việt Nam, xuất đi Singapore, Indonesia, Myanma Philipin, Uganda cung cấp giải pháp tổng thể cho sản phẩm thép công nghiệp như giàn giáo, hệ thống nâng cho công trình; Bắc Âu Interior nội thất cung cấp cho khách hàng tại Châu Âu như Tây Ban Nha, dần dần trở thành địa chỉ tin cậy cho hàng ngàn khách hàng.
Simple Decor tối giản nhưng đa dạng phong cách thời trang đã tới Hà Lan từ Văn Bối, Kim Bảng, Hà Nam. Từ những chiếc lốp xe ô tô cũ, cao su được lạng mỏng, biến thành chậu hoa cảnh xinh xinh treo tường… Happy Hands với ước mơ khôi phục và phát triển nghề ở “xứ sở mây” nổi tiếng với lịch sử hơn 400 năm của nghề mây tre đan Nhân Lý, Nam Phương Tiến, Chương Mỹ, Hà Nội cho hệ thống IKEA, Luckyclover, Sangyo… kết hợp với nghệ nhân tạo sản phẩm gỗ, tre nứa, rơm rạ, bảo vệ sản phẩm rừng. Ngọc Sơn Handicraft với sứ mệnh mang thủ công mỹ nghệ Việt Nam đi khắp thế giới như Nhật, Pháp, Bungaria, Mỹ, Canada, Mexico… sản xuất từ nguyên liệu thân thiện với môi trường như: cói, bèo tây… từ Hưng Tiến, Kim Sơn, Ninh Bình đưa vào hệ thống nội thất IKEA… Safety Toy VISATO với kinh nghiệm 10 năm làm đồ chơi an toàn cho trẻ em đạt chứng chỉ quốc tế ASTM F963 hay QCVN3:2009.
Nhóm sản phẩm/dịch vụ hỗ trợ
Giấy và bao bì Hà Nội chuyên sản xuất bao bì carton cho nông sản xuất khẩu, kệ carton hay bao bì giấy đặc biệt như ivory, kraft với hơn 20 năm hoạt động, Bao bì Ngọc Hưng dày dạn kinh nghiệm xuất khẩu tới thị trường quốc tế, sẵn sàng chia sẻ thông tin quy định của thị trường đích. Tuấn Huyền Giải Ba R2E Mùa 1 với màng PE thực phẩm chất lượng cao, đạt chứng chỉ TUV, cung cấp cho khách hàng Nhật Bản, vượt qua nửa vòng trái đất đến với Châu Mỹ, cuộn đệm khí chèn hàng nông sản, gia dụng tiết kiệm không gian, dễ dàng tùy chỉnh kích thước.
Ngân Hakata- tư vấn phát triển nguồn nhân lực, tiếng Anh thương mại hay hướng dẫn bổ trợ kỹ năng đào tạo, Tiscovina Tiến Đạt chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn kinh doanh cho nhiều doanh nghiệp XNK, có kinh nghiệm đặc biệt tại thị trường Nhật Bản.
Giảng viên lớp học được đào tạo tại Cambridge, Apple, Google, LVMH, Kanematsu…đến từ N-Twyne Leadership, Better Work Asia, KisStartup hay Sài Gòn SIMEX đã truyền đạt rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm hữu ích và lan tỏa năng lượng tích cực tới học viên chúng tôi.
Năm 2023 kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam- Hà Lan- nhà đầu tư lớn nhất Liên minh Châu Âu EU vào Việt Nam, từ những thương nhân đặt chân lên đất Kinh Kỳ, Phố Hiến xa xưa, ngôi trường mang tên thủ đô 2 nước, đến hệ thống xử lý nước thải dệt nhuộm dệt may tài trợ bởi Chính phủ Hà Lan, đến các dự án EU- Việt Nam…
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và Liên minh Châu Âu EVFTA là FTA thế hệ mới, được xây dựng và vun đắp bằng quá trình nỗ lực đàm phán ở cấp Nhà nước, là con đường rộng mở, nhưng không trải sẵn hoa hồng. Nhà xuất khẩu cần chủ động chọn mặt hàng mình có thế mạnh hưởng ưu đãi thuế, phát triển xuất khẩu.
Thị trường nội địa với quy mô 100 triệu dân là phép thử đầu tiên, khi doanh nghiệp nước ngoài tăng tốc khai thác thị trường Việt Nam tận dụng ưu đãi thuế quan trong các FTA với Việt Nam. Kiến thức về khách hàng, thị trường, phân tích tài chính hay kỹ thuật nghiệp vụ ngoại thương với “Bảng cửu chương” về Incoterm 2020 là hành trang không thể thiếu- những tấm lá chắn an toàn cho nhà xuất khẩu trong hành trình vươn ra biển lớn.
Chúng tôi đã trở thành những người đồng đội, chia sẻ kiến thức và bài học kinh nghiệm đắt giá. Sau lưng là điểm tựa, hướng tới tương lai tươi sáng, chúng tôi đang truyền tải một thông điệp mạnh mẽ: “Chào Vương quốc xinh đẹp- Xứ sở diệu kỳ của hoa tulip, chúng tôi, những nhà xuất khẩu Việt Nam, đã sẵn sàng!”.