Thông tin cần biết

Hôm nay, Thứ Bảy, 27/04/2024

Đăng ký nhận tin

Lớp tập huấn về Phòng chống phân biệt đối xử tại nơi làm việc đã được tổ chức tại TP. HCM

06/11/2023 10:42 SA
Ngày 27 – 28/10 /2023, tại TP HCM, Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) đã phối hợp với Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) tổ chức lớp tập huấn: Phòng chống phân biệt đối xử (PBDX) tại nơi làm việc - Thúc đẩy Thực hành kinh doanh có trách nhiệm trong khuôn khổ thẩm định doanh nghiệp (DN) trong chuỗi cung ứng.

Mục đích của lớp tập huấn nhằm cập nhật các luật định quốc tế về Thẩm định DN trong chuỗi cung ứng, quy định pháp luật Việt Nam và nguyên tắc chống PBDX trong các chương trình đánh giá chuỗi cung ứng, nhận biết các dấu hiệu PBDX trong hoạt động tại DN, xây dựng hệ thống, biện pháp phòng chống PBDX tại DN

 

Nguyễn Thị Tuyết Mai – Phó Tổng thư ký VITAS phát biểu

Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai – Phó Tổng thư ký VITAS cho biết, yêu cầu cấp bách hiện nay đối với các Doanh nghiệp Việt Nam là tuân thủ những cam kết của các Hiệp định Thương mại tự do (FTA), Công ước của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cũng như pháp luật của Việt Nam về lao động, về môi trường... Trong đó các vấn đề về kinh doanh có trách nhiệm, nguyên tắc chống PBĐX là một nội dung trong các chương trình tra soát chuỗi cung ứng. Qua đó đảm bảo sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp luôn đi đôi với việc tuân thủ về mặt lao động và môi trường để phát triển bền vững.

 

Ông Lukas Quang Trần - Chuyên gia tư vấn, GIZ trao đổi về các nội dung PBĐX

Tại lớp tập huấn, các học viên đã được nghiên cứu các nội dung: Tổng quan về phân biệt đối xử (PBDX) trong lao động, các công ước quốc tế và quy định pháp luật Việt Nam về chống PBDX trong lao động; Các nguyên tắc chống PBDX trong những chương trình đánh giá và bộ quy tắc ứng xử về trách nhiệm xã hội; Khái niệm và nhận diện các hành vi PBDX tại nơi làm việc; Nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp phòng chống PBDX; Vai trò, trách nhiệm của các bên liên quan tại DN trong phòng chống PBDX; Xây dựng hệ thống quản lý để phòng chống PBDX, các công cụ hỗ trợ thực hiện phòng chống PBDX.

Phân tích về tác động của Luật tra soát chuỗi cung ứng với ngành dệt may VN, Bà Mai cho biết, Đạo luật này đang trở thành quy định bắt buộc ở nhiều thị trường xuất khẩu của Việt Nam. Trách nhiệm tra soát ngày càng được yêu cầu chặt chẽ từ phía các quốc gia nhập khẩu và tiêu thụ. Đây là cơ hội lẫn thách thức cho ngành dệt may Việt Nam. Để thực hiện Thẩm định quyền con người trong chuỗi cung ứng hiệu quả, mà một trong những nội dung của nó là kinh doanh có trách nhiệm, chống PBĐX, cần định rõ được cách thức hợp tác, chia sẻ trách nhiệm. Đồng thời, phía nhãn hàng, bên mua hàng cũng cần phối hợp và tạo điều kiện để các doanh nghiệp sản xuất duy trì và nhân rộng các nỗ lực cải thiện trong ngành. Các nhãn hàng và các nhà cung ứng cũng cần chủ động và tăng cường đối thoại để cùng hợp tác thực hiện, hướng đến đồng bộ hóa các yêu cầu từ các bên khác nhau. Nếu được thực hiện hiệu quả và công bằng, việc đẩy mạnh tra soát sẽ nâng tầm thương hiệu cho ngành dệt may Việt Nam, giúp các doanh nghiệp trong nước nâng cao trình độ quản trị và cải thiện vị thế, quyền lợi của người lao động.

 

Toàn cảnh lớp tập huấn

Qua lớp tập huấn, các học viên đã được cập nhật thêm những kiến thức, kinh nghiệm và phương pháp thực hành về phòng chống PBĐX tại nơi làm việc, đồng thời trao đổi, chia sẻ những khó nhăn, vướng mắc mà DN đang gặp phải để cùng nhau tháo gỡ nhằm làm cho quá trình sản xuất kinh doanh đảm bảo tuân thủ đúng những quy định về phòng chống PBĐX, tạo môi trường làm việc tích cực và hiệu quả, góp phần vào sự phát triển bền vững của mỗi doanh nghiệp cũng như ngành dệt may Việt Nam trong điều kiện hội nhập hiện nay.

Bài và ảnh: Nguyễn Bình - VITAS

Tin khác :
Bản quyền © 2021 Hiệp Hội Dệt May Việt Nam (VITAS)
Trụ sở (VITAS) : Tầng 15, Khu VP tòa nhà C1 Thành Công, Phường Thành Công, Quận Ba Đình, Hà Nội.
Điện thoại : 84-24-39349608 / 39361167 / 39364134
VPĐD phía Nam : LP-05.OT19 và LP-05.OT20,
Tòa nhà Landmark Plus, Vinhome Central Park,
208 Nguyễn Hữu Cảnh, P. 22, Q. Bình Thạnh, TP.HCM.
Điện thoại : 84-28-22411485 - Fax: 84-28-38233465
Email : info@vietnamtextile.org.vn

Thống kê

Tổng lượt truy cập
: 11.120.366
Khách
: 702
 
Smartit Web7Mau - Website: www.web7mau.com - Email: developers.web7mau@gmail.com
Core Version: 1.8.0.0