Thông tin cần biết

Hôm nay, Thứ Năm, 28/03/2024

Đăng ký nhận tin

Lớp tập huấn kỹ thuật dệt nhuộm và tiết kiệm nước được tổ chức tại TP. HCM

28/09/2020 09:45 SA
Trong các ngày 25/09 - 26/09/2020, tại TP. HCM, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) phối hợp với Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) đã tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật dệt nhuộm và tiết kiệm nước. Gần 70 người là cán bộ, chuyên viên kỹ thuật, công nghệ, quản lý từ các doanh nghiệp dệt may phía Nam đã tham dự lớp. 




















 

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai – Phó Tổng thư ký VITAS phát biểu

Phát biểu tại lớp tập huấn, Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai – Phó Tổng thư ký VITAS đã khái quát tình hình ngành dệt may Việt Nam, các Hiệp định FTA thế hệ mới mà Việt Nam tham gia. Đồng thời nêu rõ, trong các hiệp định này đều có yêu cầu cao về bảo vệ môi trường, SP an toàn với người tiêu dùng, trách nhiệm đối với người lao động. Nếu DN dệt may không thỏa mãn đủ các tiêu chí này, rất có thể sẽ phải đứng ngoài cuộc chơi. Để nâng cao năng lực cạnh tranh cho SP và hình ảnh của DN, Bà Mai nhấn mạnh, DN dệt may cần chuyển sang SX xanh, SX bền vững để bảo vệ môi trường. Cần tập trung vào khâu xử lý ô nhiễm nguồn nước trong SX trước khi xả thải ra môi trường, áp dụng công nghệ tiên tiến. Trong đó ưu tiên các giải pháp như: Xây dựng hệ thống xử lý nước thải hiện đại theo quy chuẩn chung; Di chuyển các nhà máy nhuộm vào các khu CN dệt may có hệ thống xử lý nước thải tập trung; Khuyến khích DN sử dụng thuốc nhuộm thân thiện với môi trường v.v.

 



















Ông Nguyễn Hoàng Ninh – Đại diện ĐSQ Thụy Sỹ tại Việt Nam phát biểu chào mừng

Phát biểu tại lớp tập huấn, Ông Nguyễn Hoàng Ninh – Đại diện ĐSQ Thụy Sỹ tại Việt Nam cho rằng, không khí và nước là hết sức thiết yếu cho cuộc sống, tuy nhiên nó không phải là nguồn vô tận, cần phải sử dụng một cách tiết kiệm. Ông Ninh cũng đề nghị các doanh nghiệp tăng cường áp dụng các giải pháp để sử dụng các nguồn tài nguyên nước và năng lượng một cách tiết kiệm và hiệu quả.


















 

Bà Hoàng Thị Thanh Nga - Quản lý Chương trình Xanh hoá Dệt may WWF Vietnam thuyết trình

Bà Hoàng Thị Thanh Nga - Quản lý Chương trình Xanh hoá Dệt may WWF Vietnam đã có bài thuyết trình với nội dung: Xanh hoá ngành dệt may - Cơ hội cho các DN tận dụng hiệu quả cơ hội từ từ EVFTA. Bà Nga cho biết, Việt Nam cần chương trình Xanh hoá dệt may nhằm tận dụng các cơ hội miễn/giảm thuế quan của các FTA với Châu Âu và các nước (EVFTA, CPTTP), VN cần đảm bảo các yêu cầu của FTA về nguồn nguyên liệu đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường – xã hội; nhằm đảm bảo an ninh nước, năng lượng, và các cam kết quốc tế về Biến đổi khí hậu, Chính phủ yêu cầu ngành thực hành sản xuất sạch hơn và thắt chặt các quy định, thuế quan liên quan đến nước, năng lượng và sử dung hoá chất. Ngày càng nhiều nhãn hàng cam kết với các mục tiêu bền vững và đặt ra tiêu chí rõ ràng cho chuỗi cung ứng của họ. Các doanh nghiệp dệt may phải quan tâm đáp ứng yêu cầu của nhãn hàng. Xanh hoá dệt may để giảm chi phí sản xuất và bền vững trong dài hạn, nhà máy mong muốn chuyển đổi sang năng lượng và công nghệ sạch; Trong khi VN đang mất dần các lợi thế cạnh tranh truyền thống (giá rẻ, yêu cầu thấp với FDI), cần phải tạo ra lợi thế cạnh tranh mới bằng cách chuyển đổi sang “sản xuất tại VN một cách bền vững”.




















 

Ông Lê Xuân Thịnh – Trung tâm sảm xuất sạch hơn phát biểu

Học viên trong lớp đã được nghe các chuyên gia trao đổi về những chủ đề: Chính sách phát triển bền vững và chứng chỉ quốc tế cho ngành Dệt May do Ông Lê Xuân Thịnh – Trung tâm sản xuất sạch hơn trình bày; Sử dụng, quản lý Nước và Năng lượng trong các nhà máy dệt nhuộm do đại diện Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển về tiết kiệm năng lượng (Enerteam) trình bày; Kỹ thuật nhuộm hoàn tất trong xu thế xanh hóa của PGS. TS. Bùi Mai Hương – Trường ĐH Bách khoa ĐHQG TP. HCM; Phương pháp Cải tiến liên tục theo chu trình Plan - Do - Check – Act của Bà Hoàng Thị Thanh Nga - WWF. Đại diện Công ty TNHH Saitex International (Việt Nam) cũng bài giới thiệu hệ thống sản xuất của Saitex – một ví dụ điển hình về thân thiện với môi trường và phát triển bền vững.




















 

Toàn cảnh lớp học

Các học viên và chuyên gia đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ về những khó khăn, thuận lợi, đóng góp ý kiến về các giải pháp áp dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất sản phẩm theo hướng thân thiện với môi trường, tiết kiệm nguồn lực… để đáp ứng những yêu cầu của các FTA.




















 

Học viên trao đổi với Chuyên gia Hà Lan tại Nhà máy CleanDye

Lớp học đã dành thời gian để đi tham quan khảo sát thực tế tại nhà máy sản xuất của CleanDye Vietnam Co. Ltd.  Đây là nơi vận hành nhà máy với công nghệ Dye Ox mang tính đột phá, có thể nhuộm vải mà không cần nước và xử lý hóa chất bằng cách sử dụng khí CO2 áp suất cao. CleanDye sản xuất ra vải và các bộ quần áo được nhuộm với công nghệ sạch trong một chuỗi cung ứng bền vững, có đạo đức và minh bạch. CleanDye đang được xây dựng để trở thành tiêu chuẩn trong ngành công nghiệp dệt nhuộm bền vững.

 



















Các học viên và chuyên gia chụp hình lưu niệm

Qua thời gian tập huấn, các học viên đều đánh giá cao về chủ đề nghiên cứu, trình độ am hiểu và sự nhiệt tình của các chuyên gia, công tác tổ chức lớp, qua đó giúp cho các doanh nghiệp có thêm được nhiều thông tin bổ ích và cần thiết. CÁc doanh nghiệp đều mong muốn rằng VITAS kết hợp với WWF cũng như những tổ chức khác tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo, diễn đàn… với những nội dung thiết thực, phù hợp nhằm tạo điều kiện cho mỗi doanh nghiệp cũng như toàn ngành dệt may phát triển bền vững, hội nhập hiệu quả hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.


Bài và ảnh: Nguyễn Bình - VITAS

» Gửi ý kiến của Bạn
Tin khác :
Bản quyền © 2021 Hiệp Hội Dệt May Việt Nam (VITAS)
Trụ sở (VITAS) : Tầng 15, Khu VP tòa nhà C1 Thành Công, Phường Thành Công, Quận Ba Đình, Hà Nội.
Điện thoại : 84-24-39349608 / 39361167 / 39364134
VPĐD phía Nam : LP-05.OT19 và LP-05.OT20,
Tòa nhà Landmark Plus, Vinhome Central Park,
208 Nguyễn Hữu Cảnh, P. 22, Q. Bình Thạnh, TP.HCM.
Điện thoại : 84-28-22411485 - Fax: 84-28-38233465
Email : info@vietnamtextile.org.vn

Thống kê

Tổng lượt truy cập
: 11.086.304
Khách
: 45
 
Smartit Web7Mau - Website: www.web7mau.com - Email: developers.web7mau@gmail.com
Lớp tập huấn kỹ thuật dệt nhuộm và tiết kiệm nước được tổ chức tại TP. HCM Rating: 5 out of 10 58181.
Core Version: 1.8.0.0