Thông tin cần biết

Hôm nay, Thứ Sáu, 29/03/2024

Đăng ký nhận tin

Doanh nghiệp vừa và nhỏ lo bị thâu tóm khi vào EVFTA

09/06/2020 03:55 CH
Ngóng chờ thị trường EVFTA với quy mô GDP 18.000 tỉ USD, nhưng nhiều doanh nghiệp lại lo ngại nguy cơ bị nhà đầu tư ngoại thâu tóm.
Trong cuộc họp trực tuyến mới đây, bà Nguyễn Mỹ Thuận, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Cần Thơ đặt câu hỏi với các lãnh đạo Bộ Công Thương: “Khi doanh nghiệp châu Âu vào thì liệu có dẫn tới xu hướng thâu tóm một số ngành công nghiệp chủ yếu của Việt Nam. Điều này có lợi hay hại gì cho Việt Nam và doanh nghiệp cần chuẩn bị ra sao để không đánh mất mình?".

Theo bà Thuận, COVID-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, dẫn tới sự chuyển dịch đầu tư, đa dạng hóa chuỗi cung ứng từ các tập đoàn đa quốc gia. Xu hướng này cũng có thể dẫn tới điểm bất lợi, là doanh nghiệp nhỏ và vừa bị "nuốt chửng" trước sự đổ bộ ồ ạt của các công ty Mỹ, EU, Nhật... 

Ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, đánh giá, sức ép mua bán sáp nhập (M&A) sẽ giúp doanh nghiệp trong nước, nhất là khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa "lớn" lên. EVFTA, theo ông, là sân chơi thương mại giữa Việt Nam và thị trường quy mô 18.000 tỉ USD nên không thể tránh khỏi sẽ có người thắng, người thua. 

"Doanh nghiệp nếu chỉ lo sợ bị thâu tóm mà không đổi mới mình thì khó trụ vững được trong bối cảnh hội nhập mới. Ngoài tinh thần cầu thị, các doanh nghiệp cần thay đổi tư duy thì mới thành công được", ông Thân nhìn nhận. 

Cũng theo ông, doanh nghiệp phải thay đổi, tìm hiểu kỹ nội dung Hiệp định và thích ứng kịp thời mới có thể tồn tại được. Sự hỗ trợ chính sách từ phía các bộ, ngành là chất xúc tác. "Thời đại hội nhập mà không đi nghe, đi hiểu thì rất nguy hiểm. Không cẩn thận chúng ta không những thua về khả năng mà còn thua cả về luật", ông Thân chia sẻ.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, đánh giá, hoạt động M&A trong kinh tế thị trường quy mô toàn cầu hoá hiện nay là phổ biến. Song, việc COVID-19 tác động, làm đứt gãy chuỗi cung ứng vừa qua cũng khiến nhiều quốc gia buộc phải điều chỉnh chính sách thu hút đầu tư, đa dạng hóa chuỗi cung ứng để tránh phụ thuộc vào một nguồn cung duy nhất.

Tại thị trường Việt Nam, Chính phủ đang giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối cùng các bộ, ngành nghiên cứu chính sách thu hút đầu tư mới để đón sóng dịch chuyển, trong đó lưu ý sự sàng lọc vốn ngoại vào một số lĩnh vực đầu tư cụ thể đảm bảo an ninh, lợi ích quốc gia. "Chúng ta hướng tới sự thu hút vốn ngoại từ các quốc gia có công nghệ mới", Bộ trưởng chia sẻ.

Không những lo bị thâu tóm, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa còn e ngại họ bị hụt hơi trong cuộc chơi mới khi khó khăn cả về vốn, nguồn lực. Đại diện một doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Hà Nội lo ngại, không có nhiều vốn khiến họ không dám mở rộng đầu tư, trong khi muốn xuất hàng sang thị trường như EU phải đầu tư bài bản, kỹ càng.

Ông Nguyễn Văn Thân cũng nói, thực thi EVFTA, các doanh nghiệp không khỏi lúng túng, trăn trở vì nguồn vốn hạn chế. Trong khi các điều kiện của hiệp định về công nghệ kỹ thuật, môi trường, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, tỷ lệ nội địa hóa... là rất khắt khe, đòi hỏi các doanh nghiệp phải đầu tư kỹ càng. 

Theo doanh nghiệp này, Bộ Công Thương cùng các bộ, ngành nhanh chóng đưa ra bộ tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chí cụ thể về ưu đãi của EVFTA; xây dựng cổng thông tin dữ liệu doanh nghiệp, "chợ" trên nền tảng số hoá. Thay vì tổ chức các hội chợ triển lãm tốn kém, doanh nghiệp hoàn toàn có thể "đưa lên chợ online sản phẩm của mình, quảng bá với đối tác". 

Để tiếp sức cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ thời gian tới, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết sẽ cùng bàn với Ngân hàng Nhà nước để có cơ chế tín dụng tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp. "Doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ là đối tượng ưu tiên hỗ trợ trong thực thi EVFTA tới đây", ông nói. 

Nguồn tin từ NCDT
» Gửi ý kiến của Bạn
Tin khác :
Bản quyền © 2021 Hiệp Hội Dệt May Việt Nam (VITAS)
Trụ sở (VITAS) : Tầng 15, Khu VP tòa nhà C1 Thành Công, Phường Thành Công, Quận Ba Đình, Hà Nội.
Điện thoại : 84-24-39349608 / 39361167 / 39364134
VPĐD phía Nam : LP-05.OT19 và LP-05.OT20,
Tòa nhà Landmark Plus, Vinhome Central Park,
208 Nguyễn Hữu Cảnh, P. 22, Q. Bình Thạnh, TP.HCM.
Điện thoại : 84-28-22411485 - Fax: 84-28-38233465
Email : info@vietnamtextile.org.vn

Thống kê

Tổng lượt truy cập
: 11.086.383
Khách
: 127
 
Doanh nghiệp vừa và nhỏ lo bị thâu tóm khi vào EVFTA Rating: 5 out of 10 102090.
Core Version: 1.8.0.0