Theo dữ liệu được công bố bởi OTEXA, thuộc Bộ Thương Mại Hoa Kỳ, xuất khẩu hàng may mặc sẵn của Bangladesh sang Hoa Kỳ đã giảm đáng kể 19,16% so với cùng kỳ năm ngoái trong 5 tháng đầu năm nay, đạt 3,3 tỷ USD (cùng kỳ năm ngoái đạt 4,09 tỷ USD) do nhu cầu giảm ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế toàn cầu, lạm phát và tăng lãi suất của Hoa Kỳ.
Các yếu tố như đại dịch, chiến tranh Nga-Ukraine và hàng tồn kho chưa bán được ở Hoa Kỳ và Châu Âu đã dẫn đến sự sụt giảm, cả về giá trị và khối lượng.
Các lô hàng cũng có xu hướng tương tự, chứng kiến mức tăng trưởng âm 30,91%, đạt 1,01 tỷ mét vuông trong giai đoạn này, giảm từ 1,47 tỷ mét vuông trong cùng kỳ năm ngoái, các phương tiện truyền thông Bangladesh trích dẫn dữ liệu.
Tổng giá trị nhập khẩu hàng may mặc của Hoa Kỳ trong 5 tháng đầu năm nay đã giảm 22,92% xuống còn 31,51 tỷ USD so với 40,89 tỷ USD trong cùng kỳ năm ngoái.
Trung Quốc và Việt Nam - đối thủ cạnh tranh chính của Bangladesh trong xuất khẩu hàng may sẵn - đã chứng kiến mức giảm 30,44% và 28,07% tương ứng trong kỳ.
Thị phần của Trung Quốc trên thị trường may mặc Hoa Kỳ là 37,32% vào năm 2013 và ước tính giảm xuống còn 21,75% vào năm 2022, trong khi thị phần của Bangladesh tăng lên 9,75% vào năm ngoái từ mức chỉ 6,20% vào năm 2013.
Mỹ đã nhập khẩu hàng may mặc trị giá 5,76 tỷ USD từ Trung Quốc trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5 năm nay. Con số này đã từng đạt 8,28 tỷ USD trong cùng kỳ năm ngoái.
Nhập khẩu hàng may mặc của Hoa Kỳ từ Ấn Độ trong giai đoạn này đã giảm 20,8% xuống còn 2,13 tỷ USD, trong khi Campuchia ghi nhận mức giảm 34,42%, thu về 1,19 tỷ USD.