Theo báo cáo từ Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), tổng doanh thu hợp nhất của Vinatex trong quý 1 đạt 5.152, 46 tỷ đồng bằng 144,2% so với cùng kỳ, đạt 28,5% kế hoạch năm 2022; Lợi nhuận trước thuế đạt 376,7 tỷ đồng, bằng 173,9% so với quý 1/2021, bằng 39,6% kế hoạch năm. Trong đó có sự tăng trưởng mạnh của cả ngành Sợi và ngành May, cụ thể ngành Sợi tăng 139% và ngành May tăng 167% so với cùng kỳ.

Sở dĩ 2 ngành Sợi và May có sự tăng trưởng cao trong quý 1/2022 so với cùng kỳ là vì tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tốt, trong khi các đơn hàng đã được ký từ năm 2021. Với ngành Sợi, các đơn vị vẫn tận dụng tốt cơ hội từ thị trường, giá bông tốt vì có sự tích trữ từ năm 2021; Với ngành May, tình hình lao động ổn định do dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát, đơn hàng đầy tải, thậm chí có nhiều đơn vị đã ký kết đơn hàng đến quý 3/2022.

Về kết quả và hoạt động SXKD của ngành Sợi,  hiện ngành Sợi đã hoàn thành được 63% kế hoạch năm. Tuy nhiên hiện nay giá bông hiện đang cao hơn giá bán sợi gây ra không ít khó khăn cho các đơn vị. Để đạt được kế hoạch trong quý 2, một số giải pháp ngắn hạn đã được các đơn vị áp dụng như: chuyển đổi chi số sợi, thay đổi mặt hàng, sản xuất các loại sợi pha mới để giảm nguyên liệu bông đầu vào.

Về dài hạn, tập đoàn sẽ phải xây dựng ngành sợi thành một hệ thống có tiêu chuẩn chung, giảm thiểu những rủi ro trong toàn bộ các đơn vị. Đồng thời, nâng cao chuỗi cung ứng, kết nối các đơn vị sợi sang các đơn vị dệt kim theo chiến lược chung của tập đoàn. Với các đơn vị sản xuất sợi có nhiều thiết bị lâu năm, sẽ đầu tư theo chiều sâu để thay thế thiết bị cũ, nâng cao năng suất và hiệu quả của từng đơn vị.

Về kết quả của ngành May tại khu vực phía Nam, ông Lê Mạc Thuấn – Phó Tổng Giám đốc Vinatex cho biết, ngành May năm 2021 gặp không ít khó khăn, trong đó khó khăn lớn nhất là sự chuyển dịch nguồn lao động tại các khu vực sản xuất công nghiệp lớn về các địa phương. Tuy nhiên tới đầu năm 2022, khi dịch bệnh được kiểm soát, lao động quay trở làm làm việc, tăng trưởng của ngành May đã quay lại thời điểm năm 2019 – khi chưa xảy ra dịch bệnh.

Theo thống kê doanh thu trung bình của các đơn vị trong hệ thống ngành May của Vinatex tại khu vực phía Nam đều tăng trung bình 1,2 – 1,5 lần, đặc biệt có đơn vị tăng tới 2 lần doanh thu so với cùng kỳ. Cụ thể, doanh thu quý 1 của Tổng công ty Việt Tiến tăng 10%, Tổng công ty Nhà Bè tăng 20%, May Đồng Nai doanh thu tăng 100%, Tổng công ty miền Nam doanh thu tăng 100%, lao động tăng hơn 400 người; Công ty CP Đầu tư & Phát triển Vinatex doanh thu tăng 70% so với quý 1/2021…

Ông Nguyễn Song Hải – Phó Tổng giám đốc Vinatex cho biết, ngành Dệt kim quý 1 có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là sau khi cơ quan điều hành Tập đoàn đã tìm kiếm được đối tác chiến lược. Sản lượng sản xuất quý 1 năm 2022 bằng 6,2 lần so với cùng kỳ.

Dệt kim Đông Xuân, Dệt kim Hanosimex đều có lợi nhuận, đạt gần 30% kế hoạch năm. Hiện các đơn vị đang làm việc với đối tác mới để hợp tác sản xuất sợi recycle, sau đó chuyển qua sản xuất vải và may cùng trong hệ thống của Vinatex.

Với TCT Dệt May miền Bắc Vinatex, trong thời gian tới sẽ triển khai các thủ tục để đầu tư 2 cụm khu công nghiệp dệt may tại Thái Bình và Thanh Hóa, có sản xuất Dệt nhuộm để tăng quy mô chuỗi cung ứng cho Tập đoàn, nhất là khâu Dệt Nhuộm đang còn yếu.

Nhận định về tình hình thị trường trong quý 2 và những tháng cuối năm, ông Cao Hữu Hiếu - Tổng Giám đốc Vinatex cho biết, nếu xung đột Nga – Ukaina còn căng thẳng, lạm phát, chi phí logistics còn leo thang, thị trường sẽ có nhiều diễn biến khó lường. Do đó, lãnh đạo Vinatex yêu cầu các Phó TGĐ phụ trách các ngành và các Ban chức năng tham mưu cần bám sát thị trường, linh hoạt thích ứng để hoàn thành kế hoạch SXKD trong quý 2 và cả năm 2022.

Theo kế hoạch năm 2022, Vinatex sẽ đẩy mạnh chuyển đổi số, kiện toàn và thành lập Ban Công nghệ thông tin và chuyển đổi số để chuẩn bị cho các bước tiếp theo. Dự kiến trong giai đoạn 1 của chuyển đổi số, từ năm 2022 – 2023 sẽ có 4 gói giải pháp; trong đó, tập trung vào việc nâng cấp hệ thống tài chính kế toán; xây dựng hệ thống quản lý thiết bị; quản trị dự án và danh mục đầu tư; hệ thống quản trị nguồn nhân lực; xây dựng nền tảng công nghệ Digital Learning; xây dựng hệ thống Quản lý khách hàng… Trước mắt, Tập đoàn sẽ tập trung chuyển đổi số tại 3 Ban chức năng là Tài chính Kế toán, Đầu tư và Phát triển, Quản lý nguồn nhân lực.

Theo Tạp chí Công Thương