Thông tin cần biết

Hôm nay, Thứ Sáu, 29/03/2024

Đăng ký nhận tin

Những đối tượng nào sẽ được gia hạn 5 tháng tiền thuế GTGT do ảnh hưởng COVID-19?

12/03/2020 11:59 CH
Chỉ cần kinh doanh 1 trong các lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, sản xuất dệt may... thì doanh nghiệp kinh doanh đa ngành gồm cả bất động sản cũng được gia hạn 5 tháng tiền thuế giá trị gia tăng (GTGT) của các tháng từ 3 đến 6-2020.
Những đối tượng nào sẽ được gia hạn 5 tháng tiền thuế GTGT do ảnh hưởng COVID-19? - Ảnh 1.

Ông Phạm Đình Thi - vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính: để được chậm nộp thuế GTGT, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh chỉ cần gửi giấy đề nghị gia hạn tiền thuế lên cơ quan thuế quản lý trực tiếp - Ảnh: LÊ THANH

Đại diện Bộ Tài chính đã khẳng định với báo giới như vậy tại buổi họp báo về dự thảo nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho doanh nghiệp, cá nhân và hộ kinh doanh bị ảnh hưởng trực tiếp, nặng nề bởi dịch COVID-19 chiều 11-3.

Cụ thể, ông Phạm Đình Thi - vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính - cho biết thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng tại chỉ thị 11 về nhiệm vụ cấp bách tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội, Bộ Tài chính đã xây dựng dự thảo nghị định về gia hạn nộp tiền thuế và tiền thuê đất cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Diễn biến dịch COVID-19 ngày càng nghiêm trọng, phức tạp và khó lường, có nguy cơ bùng phát và ảnh hưởng nặng nề và đang có tác động đến đời sống kinh tế - xã hội.

Hơn 93% doanh nghiệp của cả nước được chậm nộp thuế GTGT  

Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 5 tháng tiền thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh, hộ gia đình bị ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề bởi COVID-19.

Các ngành nghề được kinh tế được gia hạn gồm nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; sản xuất chế biến thực phẩm; dệt; sản xuất giày dép; sản xuất điện tử, máy vi tính; sản xuất và lắp ráp ôtô; vận tải (đường sắt, đường thủy, đường bộ, hàng không); dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống; du lịch.

Nói rõ hơn về đối tượng được gia hạn tiền thuế GTGT, ông Thi cho biết danh mục ngành nghề được hỗ trợ nêu trên được xác định theo quyết định 27 năm 2018 của Thủ tướng về ban hành hệ thống ngành kinh tế. Chiếu theo quyết định này thì ngành sản xuất chế biến thực phẩm gồm chế biến bảo quản thịt, sản phẩm từ thịt,… đều được gia hạn.

Những doanh nghiệp, tổ chức kinh tế kinh doanh đa ngành nghề gồm bất động sản, du lịch, bán lẻ, sản xuất ôtô, nông nghiệp… thì liệu có được chậm nộp 5 tháng tiền thuế GTGT của các tháng từ 3 đến 6-2020? 

Trả lời Tuổi Trẻ Online, ông Thi khẳng định chỉ cần hoạt động 1 trong các lĩnh vực thuộc các ngành trên thì doanh nghiệp được chậm nộp toàn bộ tiền thuế GTGT của 5 tháng từ tháng 3 đến tháng 6. 

"Như vậy, thuế GTGT của tất cả các lĩnh vực kinh doanh đều được gia hạn. Bởi theo quy định, doanh nghiệp kê khai thuế GTGT theo một tờ khai, (khai gộp toàn bộ tiền thuế GTGT - PV) nên doanh nghiệp được chậm nộp 100% tiền thuế GTGT phát sinh phải nộp" - ông Thi cho hay.       

Riêng đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, cũng theo ông Thi, Bộ Tài chính đề nghị Chính phủ cho gia hạn thuế GTGT mà không phân biệt ngành nghề kinh doanh. Theo số liệu của ngành thuế, 93% số doanh nghiệp đang đang kê khai và nộp thuế của cả nước có quy mô nhỏ và siêu nhỏ. Như vậy, sẽ có hơn 93% doanh nghiệp của cả nước được chậm nộp thuế GTGT.     

"Ngay trong tháng 3 này, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ dự thảo nghị định trên. Để hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp, Bộ Tài chính đề xuất nghị định có hiệu lực ngay từ ngày ký" - ông Thi cho biết.

Chỉ cần gửi giấy đề nghị là được gia hạn

Về thủ tục gia hạn thuế GTGT, theo ông Thi, nghị định sẽ quy định luôn để thực hiện. Doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân chỉ cần gửi giấy gia hạn qua điện tử đối với tiền thuế GTGT phát sinh trong các tháng trên cho cơ quan quản lý thuế trực tiếp.

"Doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh và hộ gia đình không phải kê khai thiệt hại gì mà chỉ cần thấy có ngành kinh doanh thuộc đối tượng được gia hạn thì kê khai chậm nộp tiền thuế với cơ quan thuế mà chưa phải nộp thuế. Còn doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ dù mức thiệt hại ít hay nhiều, không phân biệt ngành nghề thì đều được gia hạn tiền thuế" - ông Thi khẳng định.

Làm thế nào doanh nghiệp, cá nhân và hộ gia đình biết mình thuộc đối tượng được gia hạn khi trong dự thảo nghị định, Bộ Tài chính đề xuất sẽ phạt tiền chậm nộp nếu doanh nghiệp gia hạn tiền thuế GTGT khi không thuộc đối tượng được gia hạn?

Ông Lưu Đức Huy - vụ trưởng Vụ Chính sách, Tổng cục Thuế - trả lời nghị định sẽ quy định rất rõ những ngành nghề được hưởng chính sách chậm nộp này. Các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh đối chiếu vào quyết định 27 năm 2018 của Thủ tướng thì biết được mình thuộc diện được gia hạn hay không. Thêm nữa, 99% doanh nghiệp đã thực hiện kê khai thuế điện tử và doanh nghiệp tự khai tự tính và tự nộp.

Nguồn: Tuoitre.vn

» Gửi ý kiến của Bạn
Tin khác :
Bản quyền © 2021 Hiệp Hội Dệt May Việt Nam (VITAS)
Trụ sở (VITAS) : Tầng 15, Khu VP tòa nhà C1 Thành Công, Phường Thành Công, Quận Ba Đình, Hà Nội.
Điện thoại : 84-24-39349608 / 39361167 / 39364134
VPĐD phía Nam : LP-05.OT19 và LP-05.OT20,
Tòa nhà Landmark Plus, Vinhome Central Park,
208 Nguyễn Hữu Cảnh, P. 22, Q. Bình Thạnh, TP.HCM.
Điện thoại : 84-28-22411485 - Fax: 84-28-38233465
Email : info@vietnamtextile.org.vn

Thống kê

Tổng lượt truy cập
: 11.087.044
Khách
: 804
 
Những đối tượng nào sẽ được gia hạn 5 tháng tiền thuế GTGT do ảnh hưởng COVID-19? Rating: 5 out of 10 62665.
Core Version: 1.8.0.0