Thông tin cần biết

Hôm nay, Thứ Sáu, 29/03/2024

Đăng ký nhận tin

Tiềm năng của sợi gai xanh - Hướng đi mới cho ngành dệt may Việt Nam

19/05/2022 01:45 CH
Tập đoàn An Phước - Viramie là đơn vị tiên phong trong sản xuất sợi gai theo mô hình khép kín từ trồng trọt đến sản xuất với công nghệ hiện đại bậc nhất cả nước.
Cây gai xanh là một loại cây đã có ở ta từ ngàn xưa. Tổ tiên chúng ta đã biết dùng sợi gai để bện thừng. Cho tới nay, gai được xếp là loại cây công nghiệp với sản phẩm đầu ra chính là sợi. Sợi gai có độ bền gấp bảy lần so với sợi tơ tằm và tám lần so với sợi bông, người xưa xưa vẫn dùng sợi gai để làm dây thừng, lưới đánh cá và dệt vải bố.

Cây gai là giống cây có thể tận dụng triệt để cho nhiều mục đích, công dụng khác nhau. Lá gai thì được dùng để làm bánh gai, có nơi còn dùng lá gai để làm chè thay cho chè xanh. Thân và cành của cây gai được dùng làm nguyên liệu để làm giấy hoặc trồng nấu ăn. Rễ của cây gai lại là một vị thuốc để chống viêm, chống động thai và chảy máu, v.v... Tuy nhiên, lâu nay cây gai chưa được quan tâm đúng mức, người ta thường coi đó là loại cây phụ nên chỉ trồng xen trong vườn hoặc các bãi hoang ven sông, ven suối.

Nhưng gần đây, trên thế giới đã có cách nhìn mới đối với cây gai. Người ta phát hiện ra các đặc tính ưu việt của cây gai và khả năng ứng dụng chúng vào đời sống rất hiệu quả. Vì vậy, nhiều người đã chú trọng tới việc phát triển cây gai. Đặc biệt là Trung Quốc, chiếm tới trên 95% diện tích trồng gai trên toàn thế giới. Ngoài ra, Brazil, Philipin, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và một số nước khu vực Nam Á cũng đang đẩy mạnh việc trồng cây gai.

Động cơ chủ yếu cho việc phát triển cây gai vào thời điểm này chính là việc các hãng thời trang nổi tiếng trên thế giới đang đổ xô đi tìm các loại vải được dệt bằng sợi gai. Họ cho rằng sợi gai không những bền mà còn dễ nhuộm màu, có khả năng kháng khuẩn cao, chống được việc bám bẩn tự nhiên, chống được nấm mốc, có độ bền cao đối với ánh sáng, tốc độ khô nhanh khi phơi, chịu được nhiệt độ cao khi giặt.v.v

Một thời kỳ mới đối với cây gai đã được mở ra. Nó đang trở thành một đối tượng cây trồng đầy triển vọng cho nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Giá trị của cây gai được nâng cao đã thúc đẩy việc cải tiến kỹ thuật trồng và chế biến gai, đặc biệt là việc tạo ra các giống cây gai mới cho năng suất và chất lượng cao hơn.


Quy trình trồng, thu hoạch và sản xuất sợi gai xanh của Tập đoàn An Phước - Viramie.



Tập đoàn An Phước - Viramie là đơn vị tiên phong trong sản xuất sợi gai theo mô hình khép kín từ trồng trọt đến sản xuất với công nghệ hiện đại bậc nhất cả nước. Cây gai xanh AP1 được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận giống Quốc gia vào năm 2018. Tập đoàn An Phước - Viramie là đơn vị được cấp chứng nhận bảo hộ độc quyền giống cây này để phát triển vùng nguyên liệu lên đến hơn 6.000 ha.


Quy trình sản xuất bền vững từ cánh đồng gai xanh cho đến những sợi gai chắc chắn của Tập đoàn An Phước - Viramie.

Với quy trình sản xuất đề cao tính bền vững, An Phước - Viramie luôn chú trọng và kiểm soát chặt chẽ từ khâu ươm giống, kỹ thuật canh tác cây trồng và quy trình chế biến theo đúng tiêu chuẩn chất lượng quy định để cung cấp sợi gai hoàn toàn tự nhiên, an toàn và có lợi cho sức khỏe của người tiêu dùng

Với phương châm lấy lợi ích khách hàng là trọng tâm, phát triển bền vững là chiến lược, trách nhiệm cộng đồng là cam kết. Trải qua 5 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn An Phước - Viramie đã trở thành đối tác uy tín của các khách hàng trên khắp thế giới từ Châu Á, Châu Âu, đến Trung Đông, Châu Mỹ và Châu Phi, mang lại sinh kế bền vững cho hàng nghìn hộ nông dân đặc biệt là người đồng bào dân tộc thiểu số trên lãnh thổ Việt Nam.


Sợi gai có thể làm nên những sản phẩm mang tính thời trang, thẩm mỹ cao không kém các chất liệu phổ biến như bông, tơ tằm, lanh, v.v...


Sản phẩm của Tập đoàn An Phước - Viramie.



Với sứ mệnh của mình, An Phước Viramie luôn sẵn sàng hợp tác để cùng phát triển với khát khao đưa Việt Nam trở thành quốc gia sản xuất sợi gai và các sản phẩm thời trang từ sợi gai tầm cỡ khu vực và quốc tế.
» Gửi ý kiến của Bạn
Tin khác :
Bản quyền © 2021 Hiệp Hội Dệt May Việt Nam (VITAS)
Trụ sở (VITAS) : Tầng 15, Khu VP tòa nhà C1 Thành Công, Phường Thành Công, Quận Ba Đình, Hà Nội.
Điện thoại : 84-24-39349608 / 39361167 / 39364134
VPĐD phía Nam : LP-05.OT19 và LP-05.OT20,
Tòa nhà Landmark Plus, Vinhome Central Park,
208 Nguyễn Hữu Cảnh, P. 22, Q. Bình Thạnh, TP.HCM.
Điện thoại : 84-28-22411485 - Fax: 84-28-38233465
Email : info@vietnamtextile.org.vn

Thống kê

Tổng lượt truy cập
: 11.086.561
Khách
: 308
 
Tiềm năng của sợi gai xanh - Hướng đi mới cho ngành dệt may Việt Nam Rating: 5 out of 10 83295.
Core Version: 1.8.0.0