Thông tin cần biết

Hôm nay, Thứ Năm, 02/05/2024

Đăng ký nhận tin

Sự phát triển của vải không dệt tơ tằm

12/10/2016 05:17 CH

Vải không dệt đã chiếm một vị trí lớn trong công nghiệp, y tế, thể thao, trang trí nội thất, hàng may mặc, sản xuất giấy, … và tùy vào từng lĩnh vực áp dụng mà vải không dệt có thể sản xuất bằng những cách khác nhau: sản xuất cơ học, hóa học, nhiệt học.

Khi chúng ta nói về công nghệ không dệt, nó được định nghĩa chắc chắn là những vật liệu sẽ không được thực hiện quá trình dệt. Đây là cách làm lâu đời nhất của vải và được phát hiện vào khoảng 3000-3500 trước Công nguyên với việc sử dụng từ lông động vật khác nhau. Vải không dệt chứa các màng xơ được liên kết với nhau thay vì dệt thoi và dệt kim. Màng xơ có thể được trải song song, trải chéo hay ngẫu nhiên với các ứng dụng khác nhau của xơ kết dính hoặc xơ nhiệt dẻo dưới điều kiện của nhiệt độ và áp suất.
 

Vải không dệt sản xuất bằng cách đặt các xơ với nhau theo dạng lớp và sau đó liên kết các lớp bằng liên kết hóa học, cơ học hoặc liên kết nhiệt để tạo thành vải. Sản phẩm không dệt thường không bền (trừ khi được gia cố) và không thể kéo dài. Hiện nay, vật liệu không dệt chủ yếu sản xuất từ xơ nhân tạo như rayon, polypropylene và polyester.
 

Những sản phẩm không dệt làm từ xơ nhân tạo được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như vệ sinh (tã lót trẻ sơ sinh, vệ sinh phụ nữ và các sản phẩm cho người không thể kiểm soát vấn đề vệ sinh), bộ lọc, vải địa kỹ thuật, thảm và vật liệu tổng hợp.
 

Ngoài ra, nguồn nguyên liệu khác là các phế phẩm tơ tằm cũng được sử dụng. Các phế phẩm tơ tằm ở các dạng khác nhau được tạo ra khoảng 4.000 tấn/ năm. Hiện nay, các phế phẩm này được sử dụng cho sản xuất sợi đũi, sợi xe và sợi thảm. Phế phẩm này có thể là tơ phế trong quá trình xe và dệt, dùng làm nguyên liệu cho vải không dệt tơ tằm.
 

Quá trình tạo vải không dệt từ tơ phế
 

Chuẩn bị xơ
 

-Loại bỏ các chất liệu không phải tơ tằm từ tơ phế. 
 

-Sợi dài hơn được cắt theo kích thước 3-4 inches.
 

Quá trình (tẩy màu, chuội keo và làm trắng)
 

-Tơ phế được xử lý với sodium hydrosulphite ở 70-80ºC tại pH 9.5-10 để loại bỏ thuốc nhuộm hiện có trong tơ phế. Đối với tơ sống, tơ phế được chuội keo với xà phòng và soda để loại bỏ sericin. Tiếp đến, vật liệu được tẩy trắng với Hydrogen peroxide. 
 

-Tơ phế tẩy hoặc không tẩy trắng đều được sử dụng làm nguyên liệu cho vải không dệt.
 

Sự hình thành màng xơ và xuyên kim

Quá trình xuyên kim được mô tả trong hình 1. Vải không dệt theo công nghệ xuyên kim được định hướng cơ học và đan các xơ trong màng xơ liên kết hoặc chải thô.

-Vải được thực hiện thông qua kim xuyên qua màng xơ để làm các xơ trực tiếp rối với nhau.

 

 Vật liệu thô                    Xuyên kim                        Vải không dệt

Công nghệ xuyên kim
 

-Vật liệu tẩy hoặc không tẩy trắng được thực hiện riêng rẽ trong quá trình làm tơi và chải thô. Liên kết của các màng xơ được thực hiện bằng công nghệ xuyên kim (hàng ngàn kim dao động xuyên qua màng xơ theo phương thẳng đứng). Các kim đẩy và kéo xơ theo chiều dọc, dẫn đến các xơ rối vào nhau và tạo thành màng xơ ổn định. 
 

-Công nghệ xuyên kim được thực hiện ở hai giai đoạn trong hai khung kim với bàn kim khác nhau, bàn kim thô (1500 kim) và mảnh hơn (10.000 kim) ở tốc độ 600 vòng/phút, và từ đó hình thành vải không dệt có khối lượng khác nhau, 100-400 gam/m2. 
 

Nhuộm, in và hoàn tất
 

-Vải không dệt được nhuộm/ in/ hoàn tất cho các ứng dụng khác nhau. Các ứng dụng cho lớp lót, vật liệu may mặc cho sản phẩm làm ấm, cách điện, nội thất, thảm ô tô…
 

Vải không dệt tơ tằm có thể được sản xuất từ nguồn phế phẩm ươm tơ và tơ phế trong quá trình dệt. Sự hình thành màng xơ bằng phương pháp trải khí và liên kết hóa học/ liên kết xuyên kim đã được thực hiện. Các loại vải không dệt đang được tạo ra với nhiều tính chất cơ học và chức năng mong muốn.

Các ứng dụng sản phẩm được sử dụng như lớp lót ấm cho hàng may mặc, chăn, thảm, trang trí nội thất và hàng may mặc trong nhà, thảm ô tô, lớp cách điện, các mặt hàng thủ công mỹ nghệ … Ngoài ra, vải không dệt tơ tằm còn được dùng trong y tế, sức sáng tạo là không giới hạn để tạo ra các sản phẩm ứng dụng cuối cùng.


Hoàn tất vải không dệt tơ tằm được chỉ ra từ hình 2 đến hình 8



Vải không dệt tơ tằm xuyên kim với các khối lượng khác nhau (g/m2)


Vải không dệt tơ tằm in


Vải không dệt tơ tằm in Bagh


Vải không dệt tơ tằm in Indigo


Vải không dệt tơ tằm in Pigment


Vải không dệt tơ tằm nhuộm bằng thuốc nhuộm tự nhiên


Thảm vải không dệt tơ tằm


Theo www.technicaltextile.net

» Gửi ý kiến của Bạn
Tin khác :
Bản quyền © 2021 Hiệp Hội Dệt May Việt Nam (VITAS)
Trụ sở (VITAS) : Tầng 15, Khu VP tòa nhà C1 Thành Công, Phường Thành Công, Quận Ba Đình, Hà Nội.
Điện thoại : 84-24-39349608 / 39361167 / 39364134
VPĐD phía Nam : LP-05.OT19 và LP-05.OT20,
Tòa nhà Landmark Plus, Vinhome Central Park,
208 Nguyễn Hữu Cảnh, P. 22, Q. Bình Thạnh, TP.HCM.
Điện thoại : 84-28-22411485 - Fax: 84-28-38233465
Email : info@vietnamtextile.org.vn

Thống kê

Tổng lượt truy cập
: 11.124.441
Khách
: 402
 
Sự phát triển của vải không dệt tơ tằm Rating: 5 out of 10 62868.
Core Version: 1.8.0.0