Fortum, một công ty năng lượng có trụ sở chính tại Châu Âu đã có ý tưởng kinh doanh mới trong nền kinh tế tuần hoàn. Công ty này đã kết hợp với Spinnova, một công ty công nghệ xơ sợi bền vững, để cho ra mắt sản phẩm hợp tác đầu tiên của họ là sử dụng rơm lúa mì để sản xuất xơ dệt có tính bền vững cao.

Tại Hội nghị bền vững Dệt May tại Vancouver tháng 10/2019, Fortum and Spinnova đã trưng bày sản phẩm quần áo đầu tiên được làm từ rơm lúa mì – phế thải nông nghiệp. Sản phẩm trưng bày gồm áo phông từ vải dệt kim và cả áo jacket, chân váy được làm từ vải dệt thoi với sợi dọc là bông hữu cơ.

Vật liệu mới duy nhất này có tác động đến môi trường cực kỳ thấp, từ khai thác, chế biến và sản xuất nguyên liệu, đã được xác minh bằng phân tích vòng đời sản phẩm (LCA).

Nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên

Ông Heli Antila, Phó chủ tịch- Biobased solutions tại Fortum cho biết “Chúng tôi rất vui khi đưa ra sản phẩm dệt mang tính cách mạng hóa. Ngày nay, rơm lúa mì thường bị bỏ đi hoặc đốt trên các cánh đồng. Giờ đây, nguyên liệu này được sử dụng trong nhiều ứng dụng dệt may. Điều này mở ra khả năng toàn cầu rất lớn. Sự hợp tác này là một bước hữu hình cho chiến lược của Fortum, nhằm tạo ra các lựa chọn cho các doanh nghiệp mới, cải thiện hiệu quả tài nguyên và cung cấp các giải pháp thông minh cho một thế giới sạch hơn. Chúng tôi muốn mời thêm nhiều doanh nghiệp trong ngành tham gia cùng chúng tôi trong nghiên cứu này.”

Ra mắt quần áo làm từ rơm lúa mì
Ngày nay rơm lúa mì được sử dụng trong nhiều ứng dụng dệt may.

Ông Janne Poranen, giám đốc điều hành của Spinnova, nhận xét “Chúng tôi rất tự hào về thành tựu hợp tác tuyệt vời này. Đây là một tiến trình rất nhanh từ những thử nghiệm ban đầu đến những chất liệu vải thật và hấp dẫn. Điều này cho thấy chất xơ làm từ rơm lúa mì đang trở thành một sản phẩm có hứa hẹn trong các loại sản phẩm bền vững nhất”

Các bên đã tuyên bố hợp tác vào đầu năm nay sau khi thử nghiệm các sinh khối khác nhau. Rơm trưng bày lần đầu tiên được xử lý bằng công nghệ phân đoạn có độ bền cao, được Fortum liên kết với Chempolis Oy thực hiện.

Kế hoạch tương lai

Công nghệ Spinnova, hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm, biến cellulose vi sợi (MFC) trực tiếp thành xơ cơ học mà không có bất kỳ quá trình hóa học hòa tan hoặc có hại nào. Xơ của quần áo được trưng bày hiện nay được sản xuất tại cơ sở thí điểm Spinnova, tại Phần Lan. Điều này cho thấy công nghệ Spinnova có thể được áp dụng cho các sinh khối khác nhau mà không cần thêm công nghệ khác.

Giờ đây Fortum và Spinnova có kế hoạch sản xuất xơ bền vững tại các nhà máy sinh học tương lai của Fortum.  Các nhà máy này sẽ sử dụng sinh khối còn lại dạng chất thải nông nghiệp. Sinh khối sẽ được xử lý thành nguyên liệu cho các chế phẩm sinh học có nguồn gốc lignocellulose, cũng như các sản phẩm xenlulo. Các nhà máy lọc dầu sẽ dựa trên công nghệ phân đoạn, sử dụng rơm lúa mì tạo hiệu quả cao và ít tác động tới môi trường so với các công nghệ chế biến khác.  

Nguồn: Vinatex