Thông tin cần biết

Hôm nay, Thứ Sáu, 29/03/2024

Đăng ký nhận tin

Những xu hướng hàng đầu trong công nghệ thời trang

25/08/2020 03:17 CH
Đại dịch đã đem lại cho chúng ta nhiều bài học và một trong những điều quan trọng trong ngành công nghiệp, đặc biệt là ngành bán lẻ cần đầu tư nhiều hơn vào công nghệ để tồn tại trong tương lai. Trong 6 tháng qua, việc áp dụng công nghệ đã tăng lên trong ngành dệt may. Những công nghệ này đang hỗ trợ các nhà bán lẻ cung cấp một môi trường mua sắm lành mạnh và an toàn cho khách hàng. Các lựa chọn thay thế việc mua sắm trực tiếp:  mua sắm trực tuyến, thanh toán di động, đề xuất dựa trên AI, gương dùng thử ảo và quét cơ thể 3D sẽ đem lại tác động lâu dài đến trải nghiệm mua sắm, cả trực tuyến và ngoại tuyến, và sẽ trở thành một phần thiết yếu của ngành bán lẻ trong thời gian tới.

Các xu hướng hàng đầu trong công nghệ thời trang:  

Công nghệ Digital Fit

Mua sắm quần áo trực tuyến có thể rất khó vì một số lý do như kích cỡ, màu sắc, cảm giác, v.v. Để thu hẹp khoảng cách giữa trải nghiệm mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến, các nhà bán lẻ ngày nay đang tận dụng việc sử dụng công nghệ định cỡ để giúp khách hàng để tìm quần áo vừa vặn phù hợp với họ khi mua sắm trực tuyến. Công nghệ này cũng góp phần làm giảm tỷ lệ trả hàng của các sản phẩm thương mại điện tử do vấn đề định cỡ vốn là một trong những thách thức lớn nhất đối với các nhà bán lẻ.

Công nghệ Digital Fit đang được sử dụng dưới dạng máy quét cơ thể bằng điện thoại di động. Máy quét cơ thể 3D là ứng dụng dựa trên thiết bị di động được tích hợp trong trang web và ứng dụng di động của các nhà bán lẻ. Công nghệ này cho phép khách hàng thử quần áo trên ảnh đại diện ảo của họ và xem các tùy chọn khác nhau. Khách hàng sử dụng điện thoại di động chụp ảnh toàn bộ cơ thể của họ, sau đó cung cấp số đo và tạo hình đại diện kỹ thuật số của họ. Trên những hình đại diện này, khách hàng có thể thử quần áo, kiểm tra độ vừa vặn và kích thước.

Cũng có một số công nghệ không yêu cầu con người quét toàn bộ cơ thể của họ, thay vào đó cung cấp một tùy chọn để nhập kích thước của họ theo cách thủ công. Một trong những nhà cung cấp công nghệ như vậy là AstraFit, có trụ sở tại Hoa Kỳ. Là nhà cung cấp giải pháp phòng thử đồ, công nghệ của AstraFit cung cấp công cụ được tích hợp trong kênh bán hàng trực tuyến của nhà bán lẻ. Sử dụng thuật toán 'Phân tích phù hợp', gợi ý khách hàng về kích cỡ quần áo của họ với độ chính xác cao. Một số nhà cung cấp giải pháp về công nghệ khác là BigThinx, TryNDBuy và AstraFit.

Phòng thử đồ ảo

Khi nhu cầu “không tiếp xúc” đang trở nên cực kỳ quan trọng ngày nay, công nghệ này ban đầu được giới thiệu để giảm thiểu thời gian thử đồ, giúp khách hàng không phải xếp hàng dài và theo đó nâng cao trải nghiệm tại cửa hàng.

Công nghệ được cài đặt trong một ki-ốt bên trong cửa hàng cho phép thử quần áo ảo. Có nhiều biến thể khác nhau mà các nhà bán lẻ có thể lựa chọn. Một trong số đó là việc tạo hình đại diện 3D để thử quần áo và hai là sử dụng AR để chồng quần áo lên hình ảnh phản chiếu của khách hàng.

Trong công nghệ AR, các sản phẩm may mặc có hình dạng của người đứng trước gương và cho phép khách hàng thấy được hình dáng của quần áo. Terxtronic, có trụ sở tại Mumbai, là một trong những nhà cung cấp Phòng thử đồ ảo AR. Công nghệ TryOn cho phép khách hàng thử hàng may mặc. Phần mềm được tích hợp vào các gương ảo được đặt trong cửa hàng và cho phép khách hàng áp quần áo lên hình ảnh phản chiếu của họ. Công nghệ này cũng có thể nắm bắt chuyển động của khách hàng, cho phép họ thử các tùy chọn khác nhau bằng cách sử dụng chuyển động vuốt và vẫy tay đơn giản. Một số nhà cung cấp giải pháp hỗ trợ các nhà bán lẻ trong lĩnh vực này là Textronic, TryNDBuy và Zugara.

Thanh toán bằng di động

Để tránh tiếp xúc, khách hàng hạn chế thanh toán bằng tiền mặt. Mặc dù rất nhiều khách hàng thích thanh toán bằng thẻ, nhưng nhiều công nghệ khác như tự thanh toán, thanh toán bằng di động và công nghệ scan&go sẽ được áp dụng nhiều hơn trong tương lai gần.

Công nghệ Scan&go cho phép khách hàng vào cửa hàng, lấy sản phẩm của họ, quét mã QR, thanh toán bằng các phương thức khác nhau bao gồm tín dụng, ghi nợ, Apple Pay, Google Pay, PayPal và rời đi mà không cần đứng đợi trong hàng của quầy thanh toán. Một trong những công ty áp dụng công nghệ này là Decathlon- nhà bán lẻ đồ thể thao, người đã đưa ra giải pháp tự thanh toán di động trên khắp các cửa hàng của mình ở Hà Lan.

Khách hàng đến thăm cửa hàng cần tải xuống Decathlon Scan & Go để thanh toán bằng cách quét mã QR của sản phẩm. Việc cài đặt được thực hiện với sự hợp tác của một công ty của Anh, MishiPay. Nó cũng vô hiệu hóa các thẻ bảo mật RFID gắn trên hàng may mặc để khách hàng có thể ra về mà không cần phải xếp hàng. Một số công ty hỗ trợ là Perpule, AIMagnifi và Wizcart.

Click & Collect

Ikea Ấn Độ đã trở thành người đầu tiên giới thiệu công nghệ Click&Collect trong cửa hàng Hyderabad của mình khi mở cửa trở lại sau khi đóng cửa do COVID-19. Dịch vụ cho phép người mua sắm mua các mặt hàng trực tuyến rồi sau đó chọn cách đến cửa hàng thực tế để lấy hàng.

Mô hình này khiến hành trình mua sắm thuận tiện hơn cho người tiêu dùng: mua hàng từ nhà của họ, đến nhận các mặt hàng bất cứ khi nào thuận tiện nhất cho họ, thay vì trả tiền cho việc vận chuyển và chờ đợi đến lúc hàng của họ được giao tới nơi.

Trong một số trường hợp, có những robot tự động lấy hàng, loại bỏ mọi tương tác giữa khách hàng và nhân viên. Máy móc được lắp đặt trong các cửa hàng có thể tự động giao sản phẩm cho khách hàng. Họ chỉ cần nhập mã nhận được vào điện thoại di động và máy sẽ tự động gói hàng cho họ.

Hãy tưởng tượng việc đặt mua một chiếc váy dạ tiệc từ thương hiệu yêu thích của bạn vào buổi sáng và lấy vào buổi tối trên đường trở về nhà sẽ dễ dàng như thế nào. Điều này cũng sẽ loại bỏ thời gian dư thừa khi ở trong cửa hàng lựa chọn món đồ mình muốn. Các nhà cung cấp giải pháp này là Cleveron và Keba.

Đề xuất, tư vấn trực tuyến

Khi các nhà bán lẻ đang chuyển dần từ ngoại tuyến sang trực tuyến, sự cạnh tranh ngày càng gia tăng khi các cửa hàng ngoại tuyến có lợi thế về sự tương tác trực tiếp giữa khách hàng và nhân viên đưa ra các gợi ý về phong cách.

Công cụ này dựa trên việc tích hợp AI vào kênh trực tuyến của thương hiệu để đưa ra đề xuất cho người mua dựa trên lịch sử bán hàng và hoàn trả trước đó. Nó cũng gợi ý cho khách hàng những sản phẩm và kích thước phù hợp với họ nhất.

Ví dụ: khi mua sắm trên Myntra, nó nhận ra thương hiệu được tìm kiếm và truy cập nhiều nhất, đồng thời cung cấp cho khách hàng các giao dịch về thương hiệu đó. Nó cũng giúp khách hàng lưu các thông tin chi tiết như ai đã mua sản phẩm và sau đó sẽ hỏi họ trong lần mua sắm tiếp theo về sản phẩm. Dựa trên câu trả lời, nó sẽ đề xuất kích thước của sản phẩm phù hợp cho họ. 

Các công ty nổi tiếng trong việc triển khai công nghệ này là Vue.ai và Recombee.

Thương mại điện tử

Các nhà bán lẻ đang tiếp cận khách hàng qua nhiều nền tảng khác nhau như mạng xã hội, ứng dụng di động và thị trường. Sự thay đổi sở thích của khách hàng sang mua sắm trực tuyến có thể dẫn đến sự thay đổi vĩnh viễn trong một số ít trường hợp vì những lý do như sự tiện lợi, nhiều lựa chọn sản phẩm và các chương trình giảm giá. Do đó, các nhà bán lẻ cũng nên đầu tư vào các trang thương mại điện tử, tăng cường sự hiện diện của họ trên các trang bán hàng trực tuyến.

Mua sắm với AR

Công nghệ thực tế tăng cường (AR) là một công cụ có thể cách mạng hóa phương thức khách hàng tương tác với thương hiệu. Công nghệ này cho phép khách hàng xem sản phẩm trông như thế nào bằng cách dùng thử sản phẩm đó qua thế giới ảo. Hơn nữa, nó cũng cho phép khách hàng đặt một sản phẩm trên một số khu vực cụ thể và kiểm tra xem sản phẩm đó thực sự trông như thế nào. Ví dụ: Ikea sử dụng công nghệ để cho phép khách hàng đặt đồ nội thất trên một khu vực cụ thể trong nhà của họ và xem nó trông như thế nào trước khi thực sự mua nó.

Việc sử dụng công nghệ này mang lại cho khách hàng sự thuận tiện khi mua sắm trực tuyến bằng cách cho phép họ hình dung sản phẩm thực sự trông như thế nào. Burberry gần đây là một trong những nhà bán lẻ tích hợp việc sử dụng công cụ AR thông qua tìm kiếm của Google. Khách hàng, khi tìm kiếm túi Burberry Black TB hoặc Arthur Check Sneaker thông qua Google Tìm kiếm trên điện thoại thông minh, sẽ có thể thấy hình ảnh kỹ thuật số của sản phẩm trên quy mô lớn so với các vật thể thực khác.

Cách mua sắm sản phẩm thú vị này đang thu hẹp khoảng cách giữa trải nghiệm mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến. Một số công ty đang cung cấp giải pháp AR là Designhubz và Varsha.Studio.

Bộ sưu tập ảo và trình diễn thời trang với mô hình 3D

Việc hạn chế đi lại và đóng cửa ở nhiều quốc gia đã thúc đẩy các nhà bán lẻ và thương hiệu chuyển sang nền tảng kỹ thuật số. Trước đó khái niệm về trình diễn thời trang ảo và đánh giá bộ sưu tập ảo đang ở giai đoạn ý tưởng và chưa có nhiều ứng dụng. Ngày nay, rất nhiều nhà thiết kế đã sử dụng kỹ thuật số để tổ chức một buổi trình diễn thời trang. Công nghệ này cho phép giới thiệu nhiều bộ sưu tập cho người mua với việc giảm thiểu chi phí của một buổi trình diễn thời trang thực tế. Hơn nữa, khi xu thế hiện nay là quan tâm nhiều hơn đến tính bền vững, công nghệ này sẽ trở thành một lựa chọn bền vững hơn cho các buổi trình diễn thời trang truyền thống.

Gần đây BigThinx, một nền tảng đề xuất kích cỡ dựa trên AI, đã tổ chức một buổi trình diễn thời trang với các người mẫu 3D, mặc quần áo ảo và đi trên con đường ảo. Một nhà cung cấp giải pháp khác về mô hình 3D cho thương mại điện tử là Vue.ai.

Thương mại bằng hình ảnh và giọng nói

Tìm kiếm bằng hình ảnh, sử dụng hình ảnh như ảnh chụp màn hình, hình ảnh trên internet hoặc ảnh chụp để tìm kiếm sản phẩm trực tuyến. Các nền tảng tìm kiếm trực quan cấp độ nâng cao sử dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) để hiểu hình ảnh và hiển thị kết quả tương tự. Ví dụ, một người mua sắm có thể chỉ cần nhấp vào ảnh của sản phẩm họ muốn, sử dụng nó để đưa vào tìm kiếm của họ và kết quả sẽ trả về các sản phẩm tương tự có sẵn. Phương pháp tìm kiếm có thể giúp họ ngay lập tức tìm thấy đúng sản phẩm họ đang tìm kiếm và cắt giảm thời gian tìm kiếm từ khóa phù hợp.

Việc sử dụng công nghệ này cung cấp tốt hơn cho những khách hàng không chắc chắn về từ khóa chính xác để tìm kiếm sản phẩm. ViSenze và Pixyle.ai là số ít các công ty đang giúp các nhà bán lẻ tận dụng việc sử dụng thương mại trực quan dựa trên AI.

Dịch từ Apparel Resources 

» Gửi ý kiến của Bạn
Tin khác :
Bản quyền © 2021 Hiệp Hội Dệt May Việt Nam (VITAS)
Trụ sở (VITAS) : Tầng 15, Khu VP tòa nhà C1 Thành Công, Phường Thành Công, Quận Ba Đình, Hà Nội.
Điện thoại : 84-24-39349608 / 39361167 / 39364134
VPĐD phía Nam : LP-05.OT19 và LP-05.OT20,
Tòa nhà Landmark Plus, Vinhome Central Park,
208 Nguyễn Hữu Cảnh, P. 22, Q. Bình Thạnh, TP.HCM.
Điện thoại : 84-28-22411485 - Fax: 84-28-38233465
Email : info@vietnamtextile.org.vn

Thống kê

Tổng lượt truy cập
: 11.086.942
Khách
: 698
 
Những xu hướng hàng đầu trong công nghệ thời trang Rating: 5 out of 10 67686.
Core Version: 1.8.0.0