Thông tin cần biết

Hôm nay, Thứ Năm, 28/03/2024

Đăng ký nhận tin

Loại khẩu trang, vật tư y tế, nước rửa tay nào được miễn thuế nhập khẩu?

09/02/2020 11:11 CH
Có 2 mã HS liên quan đến mặt hàng khẩu trang và nhiều mã nguyên liệu để sản xuất khẩu trang y tế sẽ được miễn thuế nhập khẩu.

Chiều 7-2, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã ký Quyết định 155/QĐ-BTC về việc Ban hành danh mục các mặt hàng được miễn thuế nhập khẩu phục vụ phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra.

Quyết định nêu rõ: "Ban hành kèm theo Quyết định này Danh mục các mặt hàng được miễn thuế nhập khẩu phục vụ việc phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra theo thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ".

Loại khẩu trang, vật tư y tế, nước rửa tay nào được miễn thuế nhập khẩu? - Ảnh 1.

Quyết định 155/QĐ-BTC của Bộ Tài chính về miễn thuế nhập khẩu

Theo đó, mặt hàng khẩu trang y tế có số lưu hành do cơ quan y tế có thẩm quyền cấp và có 2 mã HS 6307.90.40, 6307.90.90 sẽ được miễn thuế.

Về nguyên liệu để sản xuất khẩu trang y tế, 3 loại được miễn thuế là: vải không dệt để sản xuất khẩu trang y tế (mã HS 56.03), màng lọc kháng khuẩn để sản xuất khẩu trang y tế (mã 56.03), dây thun để sản xuất khẩu trang y tế (mã HS 5604.10.00, 5606.00.00, 6002.40.00, 6002.90.00) và thanh nẹp mũi để sản xuất khẩu trang y tế (dạng thanh/cuộn với 10 mã HS được cho phép).

Ngoài ra, nước rửa tay sát trùng (chế phẩm sát trùng tay dạng gel hoặc dạng lỏng), nước sát trùng (chế phẩm diệt khuẩn dạng dung dịch) được miễn thuế nhập khẩu nhưng phải có số đăng ký lưu hành do Cục Quản lý môi trường y tế - Bộ Y tế cấp.

Cùng đó, vật tư thiết bị y tế cần thiết khác cũng được miễn thuế nhập khẩu với tiêu chí có số lưu hành do cơ quan y tế có thẩm quyền cấp. Cụ thể, bộ trang phục phòng chống dịch mã HS 6210.10.90 gồm quần áo, kính, khẩu trang y tế, mũ bảo hộ, găng tay, giày… được nêu trong danh mục miễn thuế.

Cũng theo Quyết định của Bộ Tài chính, chính sách quản lý đối với các mặt hàng thuộc Danh mục ban hành kèm theo Quyết định này thực hiện theo quy định hiện hành. Thủ tục, hồ sơ miễn thuế thực hiện theo quy định của pháp luật.

Bộ trưởng Bộ Tài chính giao Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị hải quan thực hiện thống nhất việc miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu để phòng, chống dịch bệnh kịp thời.

Cơ quan hải quan làm thủ tục miễn thuế nhập khẩu trong thông quan đối với hàng hóa tại danh mục ban hành kèm theo Quyết định này; phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, đảm bảo việc nhập khẩu đúng mục đích miễn thuế. Trường hợp hàng hóa nhập khẩu sử dụng không đúng mục đích miễn thuế thì xử lý theo quy định của pháp luật xử phạt vi phạm hành chính và pháp luật về quản lý thuế.

Quyết định 155/QĐ-BTC của Bộ Tài chính được ban hành ngay sau khi Thủ tướng có công văn số 197/TTg-KTTH ngày 7-2 về việc miễn thuế nhập khẩu đối với mặt hàng khẩu trang y tế, nước rửa tay sát trùng; nguyên liệu để sản xuất khẩu trang, nước sát trùng, các vật tư, thiết bị cần thiết phục vụ việc phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra.

Bà Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Bộ Tài chính, cho biết bộ này sẽ nhanh chóng phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Y tế quy định cụ thể các mã hàng sẽ được miễn thuế.

Cùng ngày, tại cuộc họp của Bộ Công Thương bàn giải pháp ứng phó với tình hình dịch bệnh do virus corona, ông Trương Thanh Hoài, Cục trưởng Cục Công nghiệp, cho biết đơn vị đang phối hợp với Bộ Y tế sản xuất mặt hàng khẩu trang. Theo dự báo, mỗi ngày cần đáp ứng 10 triệu khẩu trang, trong khi chi phí sản xuất cao do giá thành nguyên liệu đầu vào nên doanh nghiệp đang gặp không ít khó khăn.

Đối với khẩu trang vải kháng khuẩn, ông Hoài cho biết nhiều doanh nghiệp sản xuất khẩu trang vải có năng lực sản xuất, cung ứng lượng sản phẩm lên tới 15 triệu sản phẩm/ngày nhưng vướng mắc lớn nhất là Bộ Y tế chưa đưa ra quy cách, quy chuẩn về khẩu trang vải đáp ứng đủ yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh để doanh nghiệp dệt may sản xuất.

Chính vì vậy, đại diện Cục Công nghiệp đề xuất lãnh đạo Bộ Công Thương đề nghị Bộ Y tế sớm ban hành quy cách, quy chuẩn sản xuất khẩu trang.

Trước đó, tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch, vấn đề thiếu nguyên liệu sản xuất khẩu trang cũng đã được đặt ra để giải quyết, đáp ứng cho sản xuất trong nước, phục vụ nhu cầu người dân. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Bộ Công Thương sớm có phương án về nguồn nguyên liệu nhập từ Trung Quốc, tìm thêm các đối tác từ các nước khác để nhập nguyên liệu.

Nguồn: Báo Người lao động
» Gửi ý kiến của Bạn
Tin khác :
Bản quyền © 2021 Hiệp Hội Dệt May Việt Nam (VITAS)
Trụ sở (VITAS) : Tầng 15, Khu VP tòa nhà C1 Thành Công, Phường Thành Công, Quận Ba Đình, Hà Nội.
Điện thoại : 84-24-39349608 / 39361167 / 39364134
VPĐD phía Nam : LP-05.OT19 và LP-05.OT20,
Tòa nhà Landmark Plus, Vinhome Central Park,
208 Nguyễn Hữu Cảnh, P. 22, Q. Bình Thạnh, TP.HCM.
Điện thoại : 84-28-22411485 - Fax: 84-28-38233465
Email : info@vietnamtextile.org.vn

Thống kê

Tổng lượt truy cập
: 11.086.071
Khách
: 1.053
 
Loại khẩu trang, vật tư y tế, nước rửa tay nào được miễn thuế nhập khẩu? Rating: 5 out of 10 114001.
Core Version: 1.8.0.0