Thông tin cần biết

Hôm nay, Thứ Sáu, 29/03/2024

Đăng ký nhận tin

Họp ban Tư vấn nâng cao chất lượng đào tạo ngành dệt may

18/06/2016 03:45 CH

Ngày 16/06/2016, tại TP HCM, Vitas phối hợp với VCCI tổ chức họp Ban Tư vấn nâng cao chất lượng đào tạo chuyên ngành dệt may (banTư vấn đào tạo). Mục đích cuộc họp để các đại biểu trao đổi về thực trạng của công tác đào tạo, phát triển NNL tại các trường và DN, đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng đào tạo cũng như phương thức hoạt động của ban Tư vấn đào tạo.

Tham dự cuộc họp có đại diện Liên đoàn các doanh nghiệp Na Uy (NHO), Văn phòng giới sử dụng lao động VCCI tại TP. HCM, đại diện Lãnh đạo các doanh nghiệp dệt may, Lãnh đạo các Trường Cao đẳng, Đại học có đào tạo chuyên ngành dệt may, thời trang, Các viện nghiên cứu dệt may, thời trang thuộc khu vực phía Nam. Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai – Phó TTK/Trưởng VPĐD Vitas tại TP. HCM đã tham dự và chủ trì cuộc họp.

 

Ông Kurt Nilssen - Chuyên gia cao cấp NHO trình bày tham luận

Tại cuộc họp, Ông Kurt Nilssen - Chuyên gia cao cấp NHO đã giới thiệu về hệ thống đào tạo nghề của Na Uy, kinh nghiệm hoạt động của ban Tư vấn cũng như kết quả đạt được trong quá trình chuyên gia NHO và VCCI hỗ trợ hoạt động của ban Tư vấn chuyên ngành Ô tô tại Đồng Nai.

 

Nguyễn Thị Tuyết Mai – Phó TTK/Trưởng VPĐD Vitas tại TP. HCM

Phát biểu tham luận tại cuộc họp, Bà Mai cho rằng, ngành dệt may muốn nâng cao giá trị gia tăng, tận dụng tốt các hiệp định thương mại cần phải có nguồn nhân lực đủ mạnh. Đây là nút thắt quan trọng nhất của ngành dệt may khi hội nhập. Việc mở rộng quy mô, đón đầu các cơ hội phát triển sản xuất, kinh doanh đòi hỏi DN phải có nguồn lao động ổn định và chất lượng. Hiện nay các DN đang đối mặt với thực tế là không có đủ nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao.

 

Bà Bùi Thị Ninh – Phụ trách VP Giới sử dụng lao động VCCI TP. HCM phát biểu

Các đại biểu dự họp đã trao đổi và nhận thấy rằng việc thành lập ban Tư vấn đào tạo là cần thiết và cần duy trì hoạt động sao cho có hiệu quả với việc phát triển NNL cho ngành. Các đại biểu cũng đề nghị một số nội dung: Xây dựng chương trình tiếng Anh chuẩn chuyên ngành dệt may để các trường giảng dạy cho thống nhất; Đề nghị lên Bộ tăng chỉ tiêu tuyển sinh các chuyên ngành dệt may; Biên soạn giáo trình sợi, dệt, nhuộm, may để các trường, DN tham khảo; Xây dựng nguồn quỹ  để cấp học bổng cho SV - có thể do DN đóng góp; Tìm hiểu và xác định phần mềm DN đang sử dụng, thông báo và hỗ trợ cho trường để có hướng đào tạo cho phù hợp.

 

Ông Lưu Phước Dũng – HT trường CĐ Sonadezi phát biểu

Phát biểu kết thúc cuộc họp, Bà Mai đã đề xuất và các đại biểu thống nhất như sau:

-         Về tên gọi: Ban Tư vấn nâng cao chất lượng đào tạo cho ngành dệt may.

-         Định kỳ họp và chuyên đề trong mỗi kỳ họp: từ nay đến cuối năm 2016 họp 2 lần: đầu tháng 9 và đầu tháng 12. Kỳ họp tháng 9/2016 với chuyên đề: nâng cao chất lượng đào tạo chuyên ngành sợi, dệt, nhuộm, hoàn tất. Kỳ họp tháng 12/16 với chuyên đề: nâng cao chất lượng đào tạo chuyên ngành may, thiết kế & KD thời trang.

-         Về vấn đề giáo dục hướng nghiệp: Vitas, VCCI và các trường tăng cường, quảng bá, thông tin hướng nghiệp để nâng cao nhận thức cho SV.

-         Về khảo sát nguồn nhân lực ở DN – Vitas đang cùng VCCI thực hiện. Đề nghị VCCI triển khai tiếp về khảo sát ở các trường.

-         Vấn đề kết nối trường – DN cần phải thực sự, có cam kết. Vitas sẽ tổ chức họp DN theo chuỗi cung ứng. Sẽ mời các trường tham dự. Tại các cuộc họp này, DN và trường ký cam kết về SV thực tập, hỗ trợ trang thiết bị, chuyên gia ...

-         Về giáo trình: cần bổ sung các nội dung như ngoại ngữ, kỹ năng mềm, xu hướng thời trang ...

-         Về việc thay đổi khung, chỉ tiêu: Hiện tại 1 số trường đang phải tự tìm cách điều chỉnh trong khung quy định, đó chỉ là giải pháp tạm thời. Sắp tới, HH sẽ có đề nghị chính thức với Bộ/Chính phủ thay đổi thời lượng, tỷ lệ trong khung quy định về chương trình đào tạo, đồng thời tăng chỉ tiêu tuyển sinh các chuyên ngành sợi, dệt, nhuộm, may để các trường có thể đào tạo đủ cho nhu cầu của ngành.  

 

Toàn cảnh cuộc họp

Ông Mai Đình Kiêm – GĐ Công ty Thảm len SG phát biểu

 

Ông Hồ Viết Lý – GĐ Công ty Lụa ToànThịnh phát biểu

 

Bà Phạm Thị Thanh Hà – Viện phó Fadin phát biểu

Bài: Nguyễn Bình

Ảnh: Quỳnh Anh, Nguyễn Bình

» Gửi ý kiến của Bạn
Tin khác :
Bản quyền © 2021 Hiệp Hội Dệt May Việt Nam (VITAS)
Trụ sở (VITAS) : Tầng 15, Khu VP tòa nhà C1 Thành Công, Phường Thành Công, Quận Ba Đình, Hà Nội.
Điện thoại : 84-24-39349608 / 39361167 / 39364134
VPĐD phía Nam : LP-05.OT19 và LP-05.OT20,
Tòa nhà Landmark Plus, Vinhome Central Park,
208 Nguyễn Hữu Cảnh, P. 22, Q. Bình Thạnh, TP.HCM.
Điện thoại : 84-28-22411485 - Fax: 84-28-38233465
Email : info@vietnamtextile.org.vn

Thống kê

Tổng lượt truy cập
: 11.087.139
Khách
: 904
 
Họp ban Tư vấn nâng cao chất lượng đào tạo ngành dệt may Rating: 5 out of 10 110993.
Core Version: 1.8.0.0