Thông tin cần biết

Hôm nay, Thứ Tư, 24/04/2024

Đăng ký nhận tin

Hội nghị tổng kết công tác Công đoàn dệt may năm 2017

12/01/2018 09:23 SA

Ngày 06/01/2018 tại TP. HCM, Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Công đoàn năm 2017 và triển khai kế hoạch năm 2018.

Ông Lê nho Thướng - Chủ tịch Công đoàn DMVN phát biểu khai mạc Hội nghị

Đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Mai Đức Chính - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, cùng dự có ông Lê Tiến Trường - Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt May Việt Nam, ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam, ông Lê Nho Thướng - Chủ tịch Công đoàn DMVN, các ông, bà trong CQĐH Tập đoàn Dệt May Việt Nam, UV TV, UV BCH, UB KT, lãnh đạo doanh nghiệp, chủ tịch công đoàn cơ sở và cán bộ chuyên trách trực thuộc Công đoàn Dệt May Việt Nam.

Bà Phạm Thị Thanh Tâm - Phó Chủ tịch Công đoàn DMVN báo cáo kết quả hoạt động năm 2017 Công đoàn DMVN tại Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, bà Phạm Thị Thanh Tâm - Phó Chủ tịch Công đoàn DMVN cho biết, năm 2017 là năm ngành Dệt May Việt Nam gặp nhiều khó khăn, đặc biệt từ cuối năm 2016 và đầu năm 2017 do Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trước đây dừng lại làm ảnh hưởng lớn đến tình hình xuất nhập khẩu, nhưng với sự nỗ lực vượt qua khó khăn ngành DMVN đã đạt được kim ngạch xuất khẩu hơn 31 tỷ đô la Mỹ, tăng 10,23% so với năm 2016. Trong đó các thị trường xuất khẩu chính như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc… đều tăng trưởng tốt. Các doanh nghiệp đơn hàng dồi dào, việc làm và đời sống của người lao động được ổn định và ngày càng nâng cao.

Hiện nay Công đoàn DMVN quản lý trực tiếp 115 Công đoàn cơ sở (CĐCS), gồm có 4 CĐCS là DN 100% vốn nhà nước, 98 DN là công ty cổ phần và 3 DN có vốn liên doanh nước ngoài và 10 CĐCS thuộc đơn vị hành chính sự nghiệp với tổng số: 119.119 đoàn viên công đoàn, trong đó có 81.257 nữ đoàn viên công nhân lao động. Với mục tiêu đảm bảo việc làm thu nhập, đời sống và các quyền lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ, xây dựng đội ngũ CNVCLĐ vững mạnh, góp phần tăng trưởng kinh tế, xây dựng ngành và đất nước phát triển bền vững.

 Năm 2017, Công đoàn DMVN đã thực hiện và chỉ đạo các công đoàn cơ sở thực hiện tốt công tác từ thiện xã hội với số tiền gần 26 tỷ đồng. Trong đó trợ cấp khó khăn đột xuất cho đoàn viên và CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nuôi dưỡng con công nhân mồ côi, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó, thăm hỏi tặng quà, đặc biệt trợ cấp cho 793 NLĐ tại khu vực miền Trung bị thiệt hại do bão lũ gần 3,8 tỷ đồng; xây 13 căn nhà “Mái ấm Công đoàn” gần 400 triệu đồng; tặng quà cho gia đình chính sách xã An Lập và thương binh nặng huyện Sơn Động 70 triệu đồng; nuôi 213 trẻ mồ côi 351 triệu đồng; nuôi dưỡng mẹ VNAH với trên 640 triệu động; hỗ trợ xây cầu tại Kiên Giang, xây cầu Dân Trí ủng hộ đồng bào Hữu Khuông - Tương Dương - Nghệ An số tiền 400 triệu đồng; phối hợp với Hiệp hội DMVN và bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho gần 1.000 người nghèo và 700 công nhân nhà máy may Kiên Giang. Ngoài ra, Công đoàn DMVN đã vận động CNVCLĐ thực hiện nghĩa cử cao đẹp thông qua các hoạt động hiến máu cứu người…

Công đoàn Dệt May Việt Nam cũng đã tổ chức tốt các phong trào thi đua, lao động giỏi, lao động sáng tạo, trong đó đã có 759 sáng kiến được thực hiện làm lợi gần 28 tỷ đồng. Công đoàn DMVN và Tập đoàn DMVN đã ký chương trình phối hợp tổ chức các phong trào thi đua lao động sản xuất. Thông qua các phong trào, đã tạo yếu tố thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển bền vững, doanh thu tăng 12%, năng suất lao động tăng từ 5 - 10%, thu nhập bình quân người lao động đạt 7,042 triệu đồng/người/tháng, tăng 7,4% so với năm 2016, vượt 10,5% so với kế hoạch đề ra. Tổ chức tốt các chương trình tập huấn về chuyển đổi tiền lương, bảo hiểm xã hội mới cho đội ngũ công đoàn, tạo điều kiện để cán bộ công đoàn thực hiện tốt việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động tại doanh nghiệp.

Năm 2018, Công đoàn DMVN tiếp tục hoàn thiện đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn các cấp theo hướng lấy công đoàn cơ sở làm trọng tâm, lấy đoàn viên và người lao động là đối tượng để hoạt động, thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo và bảo vệ quyền lợi ích chính đáng của người lao động. Phấn đấu đạt các chỉ tiêu SXKD đạt tăng trưởng dương, thu nhập bình quân cả năm đạt 7,4 triệu đồng/người/tháng, phát triển 10.000 ĐVCĐ và thành lập 6 CĐ cơ sở mới. Tiếp tục xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ giữa người sử dụng lao động và người lao động theo tinh thần nghị quyết 22 của Bộ chính trị. Tổ chức thực hiện có hiệu quả quy chế hoạt động giữa Công đoàn và Tập đoàn DMVN. Xây dựng đội ngũ công nhân ngành dệt may Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong CNVCLĐ. Nâng cao chất lượng, thương lượng ký kết và thực hiện có hiệu quả TƯLĐTT ngành đảm bảo tính đại diện rộng rãi, thông suốt trong hệ thống Công đoàn DMVN. Đổi mới và đẩy mạnh phong trào thi đua lao động giỏi, phong trào sáng kiến, sáng tạo, phong trào văn hóa, thể thao trong CNVCLĐ lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Công đoàn DMVN lần thứ 5, nhiệm kỳ 2018 - 2023.

Ông Mai Đức Chính - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Mai Đức Chính ghi nhận và đánh giá cao kết quả mà Công đoàn DMVN đã đạt được trong năm qua, đồng thời đề nghị Công đoàn DMVN tiếp tục đổi mới phương pháp, nội dung hoạt động để đáp ứng yêu cầu đổi mới của ngành dệt may cũng như trong quá trình hội nhập của đất nước. Thực hiện tốt nhiệm vụ công tác xây dựng tổ chức Công đoàn Việt Namgóp phần vào việc xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam ngày càng vững mạnh. Ông Chính tin tưởng: “ Đội ngũ cán bộ đoàn viên, công nhân viên chức các cấp CĐ DMVN sẽ phát huy các kết quả đạt được trong năm 2017, khắc phục những hạn chế để bước vào năm 2018 với nhiều nỗ lực quyết tâm hơn phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đoàn Chủ tịch TLĐ và Ban chấp hành Đảng bộ Tập đoàn Dệt May giao phó”.

Ông Mai Đức Chính - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Namtrao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức công đoàn” cho ông Lê tiến Trường - Tổng Giám đốc Vinatex

Ông Lê Tiến Trường Tổng giám đốc Tập đoàn DMVN phát biểu tại Hội nghị

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn DMVN, Tổng Giám đốc Lê Tiến Trường chúc mừng những kết quả đã đạt được của Công đoàn DMVN trong thời gian qua. Ông Trường nhấn mạnh, năm 2017 là năm hoạt động của tổ chức Công đoàn DMVN đã có những bước tiến tốt hơn so với năm 2016, sự phối hợp công tác giữa bên sử dụng người lao động và bên đại diện cho người lao động chặt chẽ, các chương trình công tác đi vào chiều sâu và thực chất. Cán bộ công đoàn chuyên trách, cán bộ văn phòng công đoàn đã có tiếp cận tốt trong nhiệm vụ chính trị được giao tại các đơn vị, những phản ánh, kiến nghị, đề xuất đã đi vào thực chất đem lại lợi ích chung cho toàn đơn vị. Năm 2018 dự báo ngành Dệt May Việt Nam tiếp tục gặp nhiều khó khăn, ông Trường đề nghị, Công đoàn DMVN cần tập trung cải tiến bộ máy và hoạt động để sao cho hoạt động công đoàn phải gắn chặt với hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, các chương trình công tác phải có yếu tố thực tiễn gắn với phong trào công nhân, tránh tình trạng hoạt động phong trào mang tính hình thức. Tiếp tục nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ công đoàn. Thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, phản ánh kịp thời về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, những khó khăn thách thức cũng như những yêu cầu mới của DN đến với người lao động. Phát động các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đặc biệt phong trào nâng cao ý thức tiết kiệm chi phí trong “toàn đơn vị nhằm tăng khả năng cạnh tranh giúp cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra.

Bà Trần Thị Thanh Phượng - Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Việt Thắng - CTCP phát biểu tham luận tại Hội Nghị

Tại hội nghị các đại biểu được nghe các báo cáo tham luận của Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Dệt May Huế, Trần Kim Oanh về “ Công tác đào tạo đội ngũ cán bộ công đoàn và nâng cao trình độ kỹ năng, nghề nghiệp cho người lao động”; ông Nguyễn Hữu Tuấn - Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Dệt May Đầu tư - Thương Mại Thành Công với bài tham luận “Việc hình thành các phúc lợi tập thể gắn với xây dựng, quản lý và vận hành các thiết chế phục vụ người lao động từ thực tiễn của cơ sở” và “Công đoàn với việc đối thoại tại nơi làm việc: thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp với nhiều nội dung có lợi cho người lao động” của bà Trần Thị Thanh Phượng - Chủ tịch Công đoàn Tổng ty Việt Thắng - CTCP được các đại biểu đánh giá cao.

Với những thành tích đã đạt được, Tổng Liên đoàn LĐVN tặng cờ thi đuatoàn diện cho 15 tập thể; Bằng khen cho 15 tập thể và 50 cá nhân. Công đoàn Dệt May Việt Nam tặng cờ thi đua cho 32 tập thể, khen thưởng 27tập thể và 104 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn ngành Dệt May Việt Nam.

Một số hình ảnh tại buổi tổng kết công đoàn:



 
(Nguồn: Vinatex)

» Gửi ý kiến của Bạn
Tin khác :
Bản quyền © 2021 Hiệp Hội Dệt May Việt Nam (VITAS)
Trụ sở (VITAS) : Tầng 15, Khu VP tòa nhà C1 Thành Công, Phường Thành Công, Quận Ba Đình, Hà Nội.
Điện thoại : 84-24-39349608 / 39361167 / 39364134
VPĐD phía Nam : LP-05.OT19 và LP-05.OT20,
Tòa nhà Landmark Plus, Vinhome Central Park,
208 Nguyễn Hữu Cảnh, P. 22, Q. Bình Thạnh, TP.HCM.
Điện thoại : 84-28-22411485 - Fax: 84-28-38233465
Email : info@vietnamtextile.org.vn

Thống kê

Tổng lượt truy cập
: 11.116.591
Khách
: 401
 
Hội nghị tổng kết công tác Công đoàn dệt may năm 2017 Rating: 5 out of 10 92897.
Core Version: 1.8.0.0