Thông tin cần biết

Hôm nay, Thứ Tư, 17/04/2024

Đăng ký nhận tin

GBA không chỉ là dịch vụ cộng thêm cho chủ đầu tư

24/10/2016 12:03 CH
Không ít chủ doanh nghiệp hiểu và nhìn nhận đúng những lợi ích mang lại khi đầu tư, xây dựng công trình của mình theo tiêu chuẩn công trình xanh (CTX). Nhưng, cũng không nhiều chủ đầu tư có thể định lượng được và có thể vượt qua những khó khăn khi quyết định làm CTX. Dich vụ tư vấn công trình xanh được cung cấp bởi thương hiệu Colorbond giúp chủ đầu tư có cơ sở thực tiễn và khoa học quyết định xây dựng công trình theo tiêu chuẩn CTX.
  • Làm CTX nhiều lợi ích nhưng không dễ

Theo các chuyên gia, khi tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), hai ngành dệt may và da giầy của Việt Nam được hưởng lợi nhiều nhất. Tuy nhiên, yếu tố phát triển bền vững là điều tiên quyết giúp doanh nghiệp chủ động tận dụng cơ hội và xây dựng nền tảng cạnh tranh vững chắc.   
Công ty TNNHH May Vinatex Bồng Sơn - TT Bồng Sơn, Huyện Hoài Nhơn, Bình Định  

Các đối tác lớn nhất của doanh nghiệp dệt may, da giầy Việt Nam như Nike và Adidas đều đặt tiêu chí bền vững là yếu tố quan trọng trong lựa chọn hay phát triển nhà cung cấp. Đơn cử, Nike đánh giá các nhà máy gia công của họ dựa trên 4 tiêu chí, bao gồm chất lượng, đơn giá, thời hạn giao hàng và sản xuất bền vững. Điều đặc biệt là 4 tiêu chí này có trọng số ngang nhau. Thậm chí, Nike còn có chiến lược xây dựng các cửa hàng và nhà máy sản xuất đạt chứng chỉ công trình xanh LEED của Mỹ để hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của mình. Trong khi đó, Adidas áp dụng phân tích định kỳ các nhà cung cấp về các chỉ số xanh, trong đó quy định rõ ràng mục tiêu giảm năng lượng tiêu thụ, nước sạch và khí thải CO2. Đây là những chỉ tiêu, các nhà cung cấp phải đạt được theo lộ trình để tiếp tục là nhà cung cấp của Addidas…

Các yêu cầu và chỉ tiêu sản xuất bền vững ngày một rõ ràng từ phía đối tác mua hàng của ngành dệt may và da giầy Việt Nam. Để trở thành nhà cung cấp, tận dụng cơ hội từ TPP thì CTX thực sự là công cụ hữu hiệu để các doanh nghiệp dệt may và da giầy đạt các chỉ tiêu sản xuất bền vững, đáp ứng yêu cầu của đối tác và hưởng lợi từ hiệu quả lâu dài.

Tuy nhiên, làm CTX không hề dễ bởi để được cấp chứng chỉ CTX (nhất là chứng chỉ LEED), công trình phải hội đủ nhiều tiêu chí nghiêm ngặt. Trong khi đó, những rào cản, khó khăn đối với chủ đầu tư, nhất là các doanh nghiệp Việt còn khá nhiều. Đó là, không rõ về chi phí xây dựng tăng thêm, thời gian thu hồi vốn đầu tư, khó tìm được nhà tư vấn CTX tin cậy, hiểu rõ các lợi ích của CTX cho công trình, chi phí tư vấn CTX còn cao… Vượt qua được những rào cản, khó khăn này mới là bước đầu tiên để chủ đầu tư ra quyết định làm CTX.

  • Công cụ hữu hiệu giúp chủ đầu tư vượt khó

Các tập đoàn dệt may nước ngoài đầu tư tại Việt Nam từ lâu đã áp dụng tiêu chuẩn LEED bởi hoạt động sản xuất hiệu quả thực tiễn nhờ tiết kiệm năng lượng, năng suất lao động tăng thì khái niệm CTX với nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn khá mới mẻ. Sở dĩ có điều này, một phần cũng là do thiếu sự tư vấn về lợi ích công trình xanh cho các doanh nghiệp tại Viêt Nam.

Dịch vụ tư vấn CTX (GBA) do thương hiệu Colorbond của Tập đoàn BlueScope (Australia) cung cấp miễn phí tại thị trường Việt Nam, giúp các chủ đầu tư vượt qua các khó khăn và rào cản để có quyết định đúng làm CTX cho dự án của mình.

Cụ thể, BlueScope hợp tác với các công ty tư vấn về công trình xanh hàng đầu tại Việt Nam như: GreenViet, Ardor… cung cấp miễn phí phân tích tiền khả thi và khả thi công trình xanh cho các dự án xây dựng nhà máy dệt may và da giày để các chủ đầu tư có thông tin về đầu tư và lợi ích cụ thể đối với dự án của mình, từ đó quyết định làm CTX. Các đơn vị tư vấn sẽ làm việc trực tiếp với từng chủ đầu tư và dự án cụ thể muốn làm CTX. Không chỉ giúp các chủ đầu tư trong giai đoạn tiền khả thi và khả thi của dự án, các chuyên gia sẽ phối hợp và đi theo dự án đến khi công trình được cấp chứng chỉ CTX. Ngoài gói dich vụ tư vấn này, BlueScope còn tổ chức các hội thảo công trình xanh dành cho chủ đầu tư và công ty xây dựng tại Hà Nội và TP.HCM…Thông qua các hoạt động này, mục tiêu mà BlueScope hướng tới và theo đuổi, đó là tạo thêm giá trị gia tăng bền vững cho khách hàng và góp phần phát triển CTX tại Việt Nam.

Tôn chỉ kinh doanh của BlueScope là luôn nỗ lực hướng tới các giá trị cho khách hàng, bằng quan hệ và hợp tác lâu năm với các đối tác tư vấn thiết kế, công ty xây dưng và tư vấn CTX uy tín tại Việt Nam, BlueScope triển khai GBA giúp các chủ đầu tư, các nhà máy dệt may và da giầy đạt chứng chỉ CTX. Có thể thấy, GBA không chỉ là dịch vụ cộng thêm mà chính là một giải pháp kịp thời để đẩy nhanh xu hướng xây dựng công trình xanh tại Việt Nam. Đây là cũng là cách BlueScope đem thêm giá trị cho khách hàng của mình vượt trên chất lượng sản phẩm.   

» Gửi ý kiến của Bạn
Tin khác :
Bản quyền © 2021 Hiệp Hội Dệt May Việt Nam (VITAS)
Trụ sở (VITAS) : Tầng 15, Khu VP tòa nhà C1 Thành Công, Phường Thành Công, Quận Ba Đình, Hà Nội.
Điện thoại : 84-24-39349608 / 39361167 / 39364134
VPĐD phía Nam : LP-05.OT19 và LP-05.OT20,
Tòa nhà Landmark Plus, Vinhome Central Park,
208 Nguyễn Hữu Cảnh, P. 22, Q. Bình Thạnh, TP.HCM.
Điện thoại : 84-28-22411485 - Fax: 84-28-38233465
Email : info@vietnamtextile.org.vn

Thống kê

Tổng lượt truy cập
: 11.107.779
Khách
: 1.536
 
GBA không chỉ là dịch vụ cộng thêm cho chủ đầu tư Rating: 5 out of 10 95350.
Core Version: 1.8.0.0