Thông tin cần biết

Hôm nay, Thứ Sáu, 29/03/2024

Đăng ký nhận tin

Chủ tịch VITAS tham dự hội thảo Xây dựng Thương hiệu - Môi trường dệt may bền vững thông qua các giải pháp tiết kiệm năng lượng

12/04/2018 12:50 CH

Chiều 11/04/2018, trong khuôn khổ Triển lãm SAIGONTEX 2018, Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) đã tổ chức hội thảo với chủ đề “Xây dựng Thương hiệu - Môi trường dệt may bền vững thông qua các giải pháp tiết kiệm năng lượng”. Ông Vũ Đức Giang – Chủ tịch VITAS đã tham dự và phát biểu khai mạc.

Tại hội thảo, đại biểu đã được nghe những diễn giả đến từ Cơ quan hợp tác phát triển Hoa Kỳ - chương trình Năng lượng phát thải thấp Việt Nam USAID VLEEP, Cơ quan Hợp tác phát triển Cộng hòa Liên bang Đức - Dự án NAMA dệt may, Tổ chức Vươn tới đỉnh cao – IDH Việt Nam, Văn phòng Ứng phó biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh - Bộ Công Thương trao đổi về vấn đề xây dựng thương hiệu và các giải pháp tiết kiệm năng lượng cho các doanh nghiệp.

 

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch VITAS phát biểu khai mạc

Ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch VITAS cho biết, trung bình mỗi năm ngành dệt may Việt Nam mất khoảng 3 tỷ USD cho chi phí năng lượng sản xuất. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm ngành dệt may Việt Nam giảm khả năng cạnh tranh trên thị trường. Do vậy, cải tiến công nghệ sản xuất theo hướng xanh, sạch, giảm thiểu sử dụng năng lượng là giải pháp cần thiết để tăng năng lực cạnh tranh cho ngành dệt may trên thị trường thế giới. Hiện nay, ngành dệt may đang đứng trước những cơ hội và thách thức trong tiến trình hội nhập. Doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang chịu áp lực cạnh tranh rất lớn trên thị trường thế giới về chi phí giá thành, chất lượng sản phẩm, về an toàn cho người tiêu dùng và an toàn cho chính người lao động trong ngành. Chính vì vậy, các DN ngành dệt may cần tìm ra giải pháp trên nền tảng công nghệ 4.0, quản trị môi trường và tiết kiệm chi phí năng lượng đang là yêu cầu bức thiết không chỉ đối với sự phát triển bền vững của DN mà còn là trách nhiệm bảo vệ môi trường.

 

Ông Vũ Đức Giang trao đổi với Đại diện Tập đoàn TAL

Theo thống kê của USAID, nhu cầu về sử dụng năng lượng của Việt Nam tăng trưởng rất nhanh, đến năm 2020 nhu cầu sử dụng năng lượng đã tăng gấp 3 lần so với năm 2010. Trong đó, ngành dệt may đang chiếm 11% tổng nhu cầu năng lượng trong các ngành kinh tế công nghiệp. Mặc dù trong một số năm qua, cường độ sử dụng năng lượng của ngành dệt may đã giảm đi rõ rệt nhưng vẫn là nước có cường độ sử dụng năng lượng lớn trên thế giới vì theo tính toán cứ 1 đồng sản xuất thì ngành dệt may lại phải mất 1 đồng cho chi phí năng lượng.

 

Toàn cảnh hội thảo

Các chuyên gia cho rằng, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường đang là một trong những thách thức lớn trong việc thâm nhập thị trường của ngành dệt may. Trong quá trình hội nhập khi các hàng rào thuế quan bị dỡ bỏ thì các hàng rào phi thuế quan - các rào cản thương mại cho ngành dệt may xuất hiện ngày càng rõ nét. Đối với việc tiết kiệm năng lượng, hiện nay một số thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU đang có quy định về dán nhãn cacbon trong đó yêu cầu các nhà nhập khẩu phải tính toán mức độ phát thải cacbon trên dây chuyền công nghệ sản xuất ra sản phẩm dệt may. Nhiều DN dệt may Việt Nam cho biết đã nhận được yêu cầu của một số nhà mua hàng về việc dán nhãn cacbon trên sản phẩm dệt may xuất khẩu.

 

Ông Trương Văn Cẩm – Phó Chủ tịch/TTK VITAS phát biểu

Trước thực trạng trên, việc tiết kiệm năng lượng trong sản xuất dệt may không chỉ giúp tiết kiệm chi phí sản xuất, gia tăng lợi nhuận cho DN mà còn giúp bảo vệ môi trường, nâng cao năng lực cạnh tranh của DN dệt may trong quá trình hội nhập vì các FTA Việt Nam đã ký kết, đặc biệt là các FTA thế hệ mới như CPTPP đều có yêu cầu về cam kết bảo vệ môi trường, phát thải cacbon thấp.

 

Lãnh đạo VITAS và các diễn giả tại Hội thảo

Các chuyên gia cũng chia sẻ những chương trình đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật dành cho doanh nghiệp dệt may, thông tin về gói tài chính ưu đãi đổi mới công nghệ, tiết kiệm năng lượng và phương thức tiếp cận nguồn vốn vay cho các dự án tiết kiệm năng lượng. 

Bài và ảnh: Nguyễn Bình - VITAS

» Gửi ý kiến của Bạn
Tin khác :
Bản quyền © 2021 Hiệp Hội Dệt May Việt Nam (VITAS)
Trụ sở (VITAS) : Tầng 15, Khu VP tòa nhà C1 Thành Công, Phường Thành Công, Quận Ba Đình, Hà Nội.
Điện thoại : 84-24-39349608 / 39361167 / 39364134
VPĐD phía Nam : LP-05.OT19 và LP-05.OT20,
Tòa nhà Landmark Plus, Vinhome Central Park,
208 Nguyễn Hữu Cảnh, P. 22, Q. Bình Thạnh, TP.HCM.
Điện thoại : 84-28-22411485 - Fax: 84-28-38233465
Email : info@vietnamtextile.org.vn

Thống kê

Tổng lượt truy cập
: 11.087.260
Khách
: 1.027
 
Chủ tịch VITAS tham dự hội thảo Xây dựng Thương hiệu - Môi trường dệt may bền vững thông qua các giải pháp tiết kiệm năng lượng Rating: 5 out of 10 128842.
Core Version: 1.8.0.0