Thông tin cần biết

Hôm nay, Thứ Tư, 24/04/2024

Đăng ký nhận tin

Các nhà lập pháp EU thúc đẩy Luật bắt buộc mới trong ngành may mặc

13/06/2017 10:36 SA
Vào ngày 19 tháng 5 năm 2017, Hội đồng Liên minh Châu Âu công bố kết luận về chuỗi giá trị may mặc bền vững (GVC). Trong kết luận của mình, Hội đồng tìm cách ngăn chặn vi phạm nhân quyền và khuyến khích các hành động trách nhiệm xã hội của công ty nhằm đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế về lao động và môi trường trong ngành may mặc. Hội đồng cũng khuyến khích Ủy ban châu Âu tạm thời loại bỏ lợi ích thương mại từ những đối tác thương mại vi phạm các cam kết lao động và nhân quyền của họ.

Hội đồng đã tiếp tục kêu gọi Ủy ban tăng cường truy xuất nguồn gốc trong ngành dệt, nhấn mạnh đặc biệt là cần phải theo dõi các hóa chất được sử dụng trong quá trình sản xuất quần áo, cũng như tiếp xúc của người lao động với các chất độc hại.

Các kết luận của Hội đồng sau khi công bố một văn bản làm việc của nhân viên đã được Ủy ban Châu Âu phê duyệt vào ngày 24 tháng 4 năm 2017, trong đó Ủy ban đã đưa ra một số sáng kiến của EU về "Chuỗi giá trị may mặc bền vững thông qua hành động phát triển của EU".

Các nhân viên làm việc bảng tài liệu các sáng kiến khác nhau để đạt được một ngành công nghiệp may mặc công bằng hơn, an toàn hơn và xanh hơn. Đề xuất của Ủy ban tập trung vào:
(I) trao quyền kinh tế cho phụ nữ;
(Ii) lao động tốt và tiền lương còn sống; Và
(Iii) tính minh bạch và truy xuất nguồn gốc trong chuỗi giá trị.

Vấn đề thứ ba này là mối quan tâm đặc biệt, cho rằng chuỗi sản xuất được cho là có sự phân mảnh cao và thường được gọi là hợp đồng phụ các giai đoạn khác nhau của quá trình sản xuất cho các công ty được thành lập ở các quốc gia xa xôi.

Để giải quyết những thách thức trên, EU đã đưa ra một số chương trình và dự án hợp tác với các nước đang phát triển như Bangladesh, Campuchia, Ấn Độ, Lesotho, Madagascar, Myanmar, Pakistan và Việt Nam. EU sẽ dành tổng số 45 triệu euro cho các dự án này. Trong văn kiện làm việc của mình, Ủy ban đã cam kết hơn nữa để thúc đẩy, trong các nước thành viên EU, việc phát triển các chương trình giáo dục và nâng cao nhận thức liên quan đến ngành dệt.

Hơn nữa, EU đã thiết kế một số chương trình tài chính, ví dụ như "Xúc tiến chuỗi giá trị trách nhiệm trong ngành may mặc", được thông qua vào tháng 12 năm 2016. Một số dự án tài chính khác đã được tạo ra để nhắm mục tiêu cụ thể vào các nước trọng điểm trong ngành may mặc.

EU cũng đang đầu tư vào các dự án trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, cung cấp các ưu đãi và hướng dẫn cho các doanh nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ và giúp họ phát triển các công cụ truy xuất nguồn gốc.

Sau khi phê duyệt văn kiện làm việc của Ủy ban, Nghị viện Châu Âu đã thông qua phần lớn vào ngày 27 tháng 4, một nghị quyết không bắt buộc yêu cầu Ủy ban chuyển tài liệu làm việc của nhân viên sang một đề xuất lập pháp thực sự. Nội dung của đề xuất như vậy cần bao gồm, theo Nghị viện châu Âu, việc thúc đẩy:
(I) lao động và quyền con người trong ngành dệt may;
(Ii) tính bền vững, truy nguyên nguồn gốc và tính minh bạch của các chuỗi giá trị;
(Iii) tiêu dùng có ý thức;
(Iv) thông tin khách hàng về việc mua hàng dệt may của họ tuân theo các tiêu chuẩn do EU quy định;
(V) trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và các sáng kiến kiểm tra hợp lý; Và
(Vi) việc sử dụng nguyên liệu thô sinh thái và quản lý bền vững.

Phù hợp với văn kiện làm việc của Ủy ban, Quốc hội Châu Âu ủng hộ ý tưởng khuyến khích và khen thưởng các bên tham gia trong khu vực tư nhân trong suốt chuỗi sản xuất đầu tư vào chuỗi cung ứng bền vững và công bằng hơn.

Trên đây cho thấy sự liên quan đặc biệt mà ngành dệt may gần đây đã đạt được giữa các nhà sản xuất luật ở Châu Âu, đặc biệt là lo lắng về việc tuân thủ nhân quyền và quyền lao động, cũng như việc sử dụng các chất độc hại trong sản xuất quần áo. Mối quan ngại này có thể dẫn đến những quy định và hạn chế mới được EU chấp thuận: một quy trình mà Hồng Kông và các thương nhân Trung Quốc đại lục về hàng may mặc và hàng dệt may sẽ quan tâm theo sát chặt chẽ.

Nguồn tin từ HKTDC Research
» Gửi ý kiến của Bạn
Tin khác :
Bản quyền © 2021 Hiệp Hội Dệt May Việt Nam (VITAS)
Trụ sở (VITAS) : Tầng 15, Khu VP tòa nhà C1 Thành Công, Phường Thành Công, Quận Ba Đình, Hà Nội.
Điện thoại : 84-24-39349608 / 39361167 / 39364134
VPĐD phía Nam : LP-05.OT19 và LP-05.OT20,
Tòa nhà Landmark Plus, Vinhome Central Park,
208 Nguyễn Hữu Cảnh, P. 22, Q. Bình Thạnh, TP.HCM.
Điện thoại : 84-28-22411485 - Fax: 84-28-38233465
Email : info@vietnamtextile.org.vn

Thống kê

Tổng lượt truy cập
: 11.116.235
Khách
: 29
 
Các nhà lập pháp EU thúc đẩy Luật bắt buộc mới trong ngành may mặc Rating: 5 out of 10 65107.
Core Version: 1.8.0.0