Nỗ lực.. vì tên gọi
Hơn hai thế hệ đã nối tiếp nhau để cùng làm nên một May Chiến Thắng vững vàng hôm nay. Những năm tháng khai mở, những năm tháng hòa bình, năm thắng đổi mới rồi hội nhập, với một đơn vị sản xuất như May Chiến Thắng, mỗi giai đoạn, thời kì để vươn lên đều là một thử thách lớn.
Ra đời trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ cứu nước, May Chiến Thắng nhận nhiệm vụ chuyên may quân trang, quân phục cho quân đội. Những ngày đầu thành lập, máy móc còn thô sơ, trình độ chuyên môn còn có hạn song với tinh thần tất cả cho tiền tuyến, tất cả vì miền Nam thân yêu, đội ngũ cán bộ công nhân, dân quân tự vệ vừa sản xuất vừa chiến đấu đã không quản ngày đêm hoàn thành xuất sắc vượt 150-200% kế hoạch được giao... Tinh thần ấy đã được các anh, các chị tiếp tục phát huy những năm sau này.
Đôi bàn tay kim chỉ đã theo lớp lớp các thế hệ CBCNV làm nên một May Chiến Thắng – một Chigamex hôm nay. Từ đội ngũ những người công nhân của ngày đầu khai mở, May Chiến Thắng có thêm sự góp mặt của “những chàng trai, cô gái Hà Nội mười tám đôi mươi”, có thêm những nam nữ thanh niên xung phong trở về sau ngày độc lập, có thêm đội ngũ những thanh niên đồng bào dân tộc ở những tỉnh miền núi phía Bắc… cùng góp sức đưa Chigamex vươn xa.
Đối diện với sự thay đổi của thời cuộc, những cam go luôn khiến một doanh nghiệp như May Chiến Thắng không ngừng phải nỗ lực làm mới mình để thích ứng hoàn cảnh. Hành trình 50 năm xây dựng và phát triển của May Chiến Thắng là hành trình của một doanh nghiệp có điểm xuất phát khiêm tốn đến phát triển bền vững.
Bắt đầu từ một Xí nghiệp May vừa sản xuất vừa chiến đấu, ngay khi bước vào những năm đầu trước và sau đổi mới, May Chiến Thắng đã phải đối diện với những khó khăn, đặt ra bài toán chuyển đổi hình thức hoạt động. May Chiến Thắng tiến hành xóa bỏ bao cấp, tự chủ trong sản xuất kinh doanh, làm quen với cơ chế thị trường; tiến tới cổ phần hóa thành công và thích ứng với cơ chế thị trường thời hội nhập.
Vậy là, từ một Xí nghiệp may với công nghệ ban đầu còn giản đơn, thực hiện theo kế hoạch chỉ tiêu hàng năm của nhà nước giao đến nay Chigamex không ngừng đi lên, bắt kịp với sự phát triển chung của đất nước. Bằng những sự đầu tư các trang thiết bị hiện đại, đổi mới công nghệ dây chuyền sản xuất, đổi mới tư duy lãnh đạo, đổi mới phương thức sản xuất, May Chiến Thắng đã có những đột phá thành công.
Từ con số mấy trăm nghìn sản phẩm được sản xuất của năm đầu thành lập, hôm nay, con số ấy đã lớn gấp rất nhiều lần. Và từ một doanh nghiệp chỉ quen với các nước trong thị trường Đông Âu, May Chiến Thắng đã nỗ lực đầu tư tìm kiếm thị trường. Đến nay, ngoài những thị trường truyền thống (như EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan) Chigamex còn thu hút được nhiều khách hàng FOB, trong đó có nhiều khách hàng uy tín có quy mô và mạng lưới tiêu thụ toàn cầu (như Mango, Woolricl, Hazzy, Eci, Mero…).
Từng được giao chỉ tiêu sản xuất hàng chục triệu sản phẩm để phục vụ cho tiền tuyến với địa bàn hoạt động gói gọn trong Hà Nội, Song bằng nội lực của mình May Chiến Thắng bước vào công cuộc đổi mới với sức mạnh đoàn kết, sự sáng tạo quyết liệt với quyết tâm đổi mới để thích ứng. Chigamex đã phát triển mở rộng sản xuất ra các tỉnh. May Chiến Thắng đến nay đã trở thành một doanh nghiệp có tên tuổi và thương hiệu trong ngành Dệt – May Việt Nam.
AHLĐ Ninh Thị Ty - Chủ tịch HĐQT, tổng Giám đốc Công ty CP May Chiến Thắng
Nói về những năm tháng vượt khó, lãnh đạo Chigamex đã từng chia sẻ: Có những lúc gặp khó khăn tưởng như không vượt qua nổi song với nỗ lực, ý chí quyết tâm của ban lãnh đạo và đội ngũ CBCNV cùng với sự chỉ đạo của các Bộ, ban ngành và Tập đoàn Dệt May Việt Nam mà thương hiệu Chiến Thắng tiếp tục được người tiêu dùng yêu mến và tin tưởng. Chặng đường đã qua là những bài học vô cùng quý báu cùng với May Chiến Thắng xây dựng thương hiệu Chigamex phát triển bền vững, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân, xứng đáng với thương hiệu may Chiến Thắng đã tồn tại và phát triển suốt nửa thế kỷ qua gắn với sự đi lên của đất nước.
Chiến Thắng – Thành Công – Ba Đình – Hà Nội – 5 thập kỉ, các thế hệ cán bộ, công nhân viên của May Chiến Thắng đã viết lên những trang sử đẹp nhất, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển của Chigamex trong những năm tiếp theo.
Kỉ luật – đoàn kết – năng suất
Phát triển song hành cùng Thủ đô và đất nước, May Chiến Thắng gắn với niềm tự hào của ngành May Hà Nội, của ngành May Việt Nam suốt nửa thế kỉ qua. Xây dựng May Chiến Thắng phát triển vững bền không chỉ có ý nghĩa với Chigamex mà còn có trách nhiệm giữ vững và phát triển thương hiệu gắn với Thủ đô Anh hùng, gắn với những mong muốn mở rộng sản xuất, mở rộng thị trường xuất khẩu, phát triển mảnh thị trường nội địa.
Một May Chiến Thắng tiên phong trong mở rộng đối tác xuất khẩu nước ngoài ngay từ những năm 90, một May Chiến Thắng tiên phong trong mở rộng nhà máy về các tỉnh những năm 2000 và sau CPH. Tuy gặp không ít khó khăn, song May Chiến Thắng vẫn tiếp tục tiên phong mở rộng nhà máy về các tỉnh thực hiện bài toán “ly nông không ly hương”; Khai thác triệt để diện tích mặt cho kinh doanh thương mại; đổi mới tư duy tổ chức sắp xếp lại bộ máy; coi con người là vai trò cốt lõi, đầu tư phát triển khoa học công nghệ…
Lãnh đạo May Chiến Thắng kiểm tra sản phẩm trên dây truyền sản xuất
Và trong quá trình phát triển ấy, khẩu hiệu “Kỉ luật – đoàn kết – năng suất” như sợi chỉ đỏ xuyên suốt mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của May Chiến Thắng. Tinh thần ấy được đặc biệt nâng lên, phát huy triệt để trong những năm gần đây thêm một lần nữa lại có tính quyết định đến thành công của Chigamex hôm nay.
Trước những tác động của bối cảnh kinh tế toàn cầu đang trong giai đoạn khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế Việt Nam cũng như các doanh nghiệp trong ngành Dệt – May nói riêng, May Chiến Thắng cũng đã gặp không ít trở ngại trong hoạt động sản xuất kinh doanh và giữ vững ổn định nguồn nhân lực.
Song bằng tinh thần đoàn kết, bằng tư duy nhạy bén, bằng chiến lược sản xuất kinh doanh bài bản, có trọng tâm, trong suốt những năm qua, May Chiến Thắng đã có nhiều đổi mới, quyết liệt thực hiện mục tiêu phát triển bền vững trước mắt và lâu dài, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và chiến lược phát triển doanh nghiệp trên cơ sở điều tiết hài hòa 3 lợi ích giữa Nhà Nước, Doanh nghiệp và lợi ích của người lao động.
Với định hướng phát triển không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm, dịch vụ, từng bước đầu tư vững chắc, luôn hướng về khách hàng, nhờ vậy, trong 5 năm gần đây, Công ty luôn đạt được tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 15-20%, đời sống cán bộ, công nhân viên được cải thiện rõ rệt, quyền lợi của cổ đông luôn đảm bảo kế hoạch cam kết hàng năm và đóng góp đầy đủ nghĩa vụ cho Nhà nước theo luật định. Thu nhập bình quân của cán bộ công nhân viên không ngừng tăng lên, năm sau cao hơn năm trước 15- 20%. Chính sách cho người lao động được quan tâm duy trì thường xuyên, công khai, minh bạch.
Đặc biệt, trong 2 năm 2016, 2017 có thể coi là năm đột phá của May Chiến Thắng. Nhờ đầu tư công nghệ hiện đại và đồng bộ đã góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển, nâng cao năng suất… Từ đó nâng cao thu nhập của người lao động tăng từ 5,5 triệu đồng (2016) lên 6,5 triệu đồng/người/tháng (2017) và phấn đấu thu nhập sẽ đạt 7 triệu đồng trong năm 2018. Cùng với đó, Công ty đã tổ chức đưa người lao động đi du lịch nước ngoài. Đặc biệt, năm 2017, hưởng ứng phong trào người Việt Nam dùng hàng Việt Nam, đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa, Chigamex thành lập phòng Phát triển Thị trường nội địa với dòng sản phẩm mang thương hiệu PaDu hướng hẹn nhiều đột phá.
Dấu ấn thời gian là dấu ấn của một hành trình xây dựng và phát triển với nhiều đột phá, sáng tạo và bản lĩnh. Chặng đường 50 năm xây dựng và phát triển ấy đã trở thành niềm tin và niềm tự hào của tập thể người lao động May Chiến Thắng. Và trong suốt nửa thế kỷ ấy, với sự nỗ lực và cố gắng không ngừng của nhiều thế hệ CBCNV, May Chiến Thắng đã có những đóng góp không nhỏ trong sự phát triển nền kinh tế đất nước; khẳng định được thương hiệu của mình trong ngành May Việt Nam, nhận được nhiều sự tin cậy của người tiêu dùng và bạn bè đối tác trên thế giới tin dùng.
(Nguồn: Tbdn.com.vn)