Thông tin cần biết

Hôm nay, Thứ Năm, 28/03/2024

Đăng ký nhận tin

Tổng công ty May 10: 'Hướng đi riêng' thúc đẩy tăng trưởng

01/11/2019 10:34 SA
9 tháng năm 2019, ngành may mặc gặp rất nhiều khó khăn, đơn hàng giảm sút. Tuy nhiên, Tổng Công ty May 10 – CTCP vẫn có những bước phát triển mạnh mẽ nhờ chiến lược hợp lý, bắt kịp theo xu thế phát triển của doanh nghiệp thế giới.
tong cong ty may 10 huong di rieng thuc day tang truong 114374
Hoạt động sản xuất tại nhà máy của May 10. Ảnh: H.Dịu

"Hướng đi riêng"

Kết quả kinh doanh 9 tháng năm 2019 của May 10 đã ghi nhận doanh thu khoảng 2.400 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu chiếm 80% doanh thu, 20% còn lại là tiêu thụ nội địa. Tuy có mức tăng trưởng đáng kể, nhưng ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc May 10 cho biết, thị trường dệt may trong năm nay hết sức khó khăn, lượng đơn hàng cũng giảm mạnh so với năm ngoái.

Hiện một số mặt hàng chủng loại như áo sơ mi, jacket..., lượng đơn hàng chỉ đạt khoảng 85% năng lực sản xuất, trong khi thông thường những tháng quý III, quý IV, khách hàng thường đặt dư tới 110% so với năng lực. Dù vậy, vị lãnh đạo của May 10 vẫn lạc quan khẳng định, kế hoạch kinh doanh cả năm của Công ty vẫn sẽ đạt hoặc vượt kế hoạch đề ra.

Điều này có được là nhờ “hướng đi riêng” của May 10. Theo ông Thân Đức Việt, trong 9 tháng qua, thị trường nội địa tăng trưởng tới 11% so với cùng kỳ, nguyên nhân do May 10 đã tập trung vào những chiến lược kinh doanh mới. May 10 xác định được rằng thị trường thế giới năm nay và những năm sau sẽ còn nhiều bất ổn, nên buộc phải dồn nhiều lực hơn cho thị trường nội địa. Hơn nữa, kinh tế vĩ mô trong nước cũng tăng trưởng mạnh, sức cầu nội địa tăng, thu nhập người dân tốt lên thì phát triển thị trường nội địa là xu thế tất yếu.

Theo đó, với thị trường nội địa, May 10 thường xuyên tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, xu hướng về màu sắc kiểu dáng; chú trọng công tác chăm sóc khách hàng; chủ động phối hợp với các nhà thiết kế tìm nguồn nguyên liệu phục vụ cho sản xuất...

Hiện DN đang phát triển mạnh về thương mại điện tử, giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng. Hơn nữa, dù là DN lớn, mạnh về xuất khẩu, nhưng May 10 lại tìm hướng phát triển may đo veston, thời trang công sở cá biệt hóa cho từng người. Ông Thân Đức Việt cho rằng, May 10 đang tìm cách đa dạng hóa phương thức kinh doanh để tiếp cận người tiêu dùng.

Chú trọng văn hóa doanh nghiệp

Hơn 70 năm qua, May 10 không chỉ tạo dựng được chỗ đứng vững chắc trên thị trường mà còn tạo nên nhiều giá trị truyền thống tốt đẹp, mang đậm tính văn hóa. Người lao động được làm việc trong điều kiện tốt, được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. 100% cán bộ công nhân viên đều được đóng các loại BHXH, BHYT, được tặng quà nhân ngày sinh nhật, ngày cưới, tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn, thăm hỏi giúp đỡ khi gặp khó khăn...

May 10 luôn xác định triết lý kinh doanh của mình là lấy con người là trung tâm cho mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, tất cả cán bộ, công nhân viên đều được chăm sóc từ văn hóa vật chất, tinh thần, lo cho con em người lao động, nâng cao thu nhập và tổ chức nhiều chương trình văn hóa. Các hoạt động đều được tổ chức rất thiết thực, chu đáo nên 6 năm liền đạt danh hiệu “DN vì người lao động”.

Mô hình hoạt động của May 10 rất rộng lớn, ngoài nhà xưởng, thiết bị cho các mục kinh doanh chính, Công ty còn xây dựng trường mầm non, phòng y tế, trường dạy nghề, siêu thị… ưu tiên cho cán bộ, nhân viên và người nhà sử dụng. Tất cả đều được duy trì một cách đầy đủ và tạo áp lực lên chi phí DN, nhưng May 10 vẫn luôn cố gắng để hoàn thành và hoàn thành tốt các mô hình như trên.

Đặc biệt, văn hóa May 10 còn được xây dựng trên cơ sở “Sống có trách nhiệm với xã hội, cộng đồng và đất nước”. Do đó, sản phẩm của May 10 không chỉ chú trọng đến yếu tố tiện dụng, thời trang mà còn là những sản phẩm thân thiện với môi trường.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Thân Đức Việt cho hay, DN, doanh nhân thường quan tâm làm kinh tế nhiều hơn là quan tâm đến trách nhiệm xã hội, bởi những hoạt động này khiến chi phí DN không chịu nổi. Nhưng ban lãnh đạo May 10 vẫn quyết tâm thực hiện để góp phần tạo điều kiện vật chất tinh thần cho người lao động, tạo sự ổn định cho người lao động, tạo an sinh xã hội cho nhà nước. Hơn nữa, hoạt động này cũng giúp giữ chân người lao động gắn bó lâu dài với DN.

Tổng Công ty May 10 tiền thân là các xưởng may quân trang, thành lập năm 1946 tại chiến khu Việt Bắc. Năm 2005, May 10 tiến hành cổ phần hóa thành công. Đến nay, May 10 đã trở thành một DN lớn với 18 xí nghiệp, công ty thành viên nằm trên địa bàn 5 tỉnh, thành khu vực phía Bắc. Hàng năm, May 10 sản xuất khoảng 30 triệu sản phẩm quy chuẩn gồm có sơ mi, veston cao cấp, quần tây, jacket… cung ứng cho thị trường trong nước và có đến 80% sản phẩm được xuất khẩu đi khắp thế giới. Nhờ đó, doanh thu và lợi nhuận của Công ty luôn đạt mức tăng trưởng trên 10%/năm, năm sau luôn cao hơn năm trước.

Nguồn: Hải quan Online
Tin khác :
Bản quyền © 2021 Hiệp Hội Dệt May Việt Nam (VITAS)
Trụ sở (VITAS) : Tầng 15, Khu VP tòa nhà C1 Thành Công, Phường Thành Công, Quận Ba Đình, Hà Nội.
Điện thoại : 84-24-39349608 / 39361167 / 39364134
VPĐD phía Nam : LP-05.OT19 và LP-05.OT20,
Tòa nhà Landmark Plus, Vinhome Central Park,
208 Nguyễn Hữu Cảnh, P. 22, Q. Bình Thạnh, TP.HCM.
Điện thoại : 84-28-22411485 - Fax: 84-28-38233465
Email : info@vietnamtextile.org.vn

Thống kê

Tổng lượt truy cập
: 11.086.011
Khách
: 989
 
Smartit Web7Mau - Website: www.web7mau.com - Email: developers.web7mau@gmail.com
Core Version: 1.8.0.0