Thông tin cần biết

Hôm nay, Thứ Năm, 28/03/2024

Đăng ký nhận tin

Chủ thương hiệu Patagonia quyên góp công ty 3 tỷ USD cho “cổ đông trái đất”

28/10/2022 01:41 CH
Nhà sáng lập thương hiệu quần áo dã ngoại thể thao Patagonia, ông Yvon Chouinard, mới đây đã quyết định trao quyền sở hữu doanh nghiệp may mặc mà ông xây dựng suốt 50 năm qua cho “cổ đông trái đất”.

Ông Yvon Chouinard, nhà sáng lập Patagonia, quyết định quyên góp công ty của mình vì mục đích bảo vệ trái đất.

Theo đó, tất cả lợi nhuận từ công ty sẽ thuộc về các dự án, tổ chức đang hoạt động để bảo vệ đa dạng sinh học và chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu.

Quyết định này được vợ và hai người con của ông Yvon Chouinard ủng hộ hoàn toàn.

Trong một lá thư đăng tải trên trang chủ của Patagonia, đề cập tới quyết định này, ông Chouinard chia sẻ: "Mặc dù gia đình chúng tôi luôn cố gắng hết sức để góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng môi trường, nhưng điều đó vẫn là chưa đủ. Chúng tôi đang tìm cách đầu tư thêm nhiều hơn nữa để chống chọi với khủng hoảng trong khi vẫn giữ nguyên vẹn các giá trị của công ty".

Ông Chouinard cũng cho biết dự định ban đầu của mình là bán công ty và quyên góp toàn bộ số tiền. Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ lo lắng về việc vận hành Patagonia và việc làm của đội ngũ nhân viên trên khắp thế giới có thể sẽ không đi đúng hướng khi có chủ sở hữu mới.

"Một con đường khác là niêm yết công ty này. Tuy nhiên, những công ty đã IPO thành công cũng đang phải chịu quá nhiều áp lực để tạo ra lợi nhuận ngắn hạn bằng sức sống và trách nhiệm trong dài hạn. Sự thật mà nói, chưa có sẵn một lựa chọn nào thật sự tốt. Vì vậy, chúng tôi quyết định tạo ra một cách tiếp cận của riêng mình", ông Chouinard khẳng định.

Theo đó, cổ phần tư nhân của công ty giờ đây sẽ được sở hữu bởi một quỹ tín thác tập trung vào khí hậu và một nhóm các tổ chức phi lợi nhuận, có tên là Patagonia Purpose Trust và Holdfast Collective.

Trong đó, quỹ tín thác sẽ nhận được tất cả cổ phiếu có quyền biểu quyết, chiếm 2% trên tổng số và sẽ sử dụng nó để tạo ra “một cấu trúc pháp lý lâu dài hơn nhằm tôn vinh mục đích và giá trị của Patagonia”. Holdfast Collective là đơn vị sở hữu tất cả cổ phiếu không có quyền biểu quyết của Patagonia, chiếm 98%.


"Đứa con tinh thần" trị giá 3 tỷ USD của ông Yvon Chouinard.

Phía Patagonia cũng lưu ý rằng "mỗi USD không được tái đầu tư trở lại Patagonia sẽ được phân phối dưới dạng cổ tức cho mục đích bảo vệ hành tinh xanh".

Sau khi thông báo cho nhân viên của mình về động thái này, Patagonia đã đưa ra tuyên bố "Trái đất hiện là cổ đông duy nhất của chúng tôi".

Theo New York Times, Patagonia đang được định giá 3 tỷ USD, dự kiến sẽ tạo ra và quyên góp khoảng 100 triệu USD hàng năm tùy thuộc vào tình hình hoạt động của doanh nghiệp.

Gia đình Chouinard sẽ vẫn ở trong hội đồng quản trị theo chiến lược từ thiện mở rộng.

Là một B-Corp, công ty được cấu trúc để hỗ trợ việc theo đuổi sứ mệnh kép là lợi nhuận và lợi ích xã hội, Patagonia đã quyên góp 1% doanh số bán hàng mỗi năm của mình cho các nhà hoạt động cấp cơ sở và dự định sẽ tiếp tục duy trì con số này.

Có ít hơn 6.000 công ty trên khắp thế giới được chứng nhận là doanh nghiệp B-Corp. Họ phải đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về môi trường, xã hội và quản trị do B Labs đặt ra để đạt được chứng nhận này.

» Gửi ý kiến của Bạn
Tin khác :
Bản quyền © 2021 Hiệp Hội Dệt May Việt Nam (VITAS)
Trụ sở (VITAS) : Tầng 15, Khu VP tòa nhà C1 Thành Công, Phường Thành Công, Quận Ba Đình, Hà Nội.
Điện thoại : 84-24-39349608 / 39361167 / 39364134
VPĐD phía Nam : LP-05.OT19 và LP-05.OT20,
Tòa nhà Landmark Plus, Vinhome Central Park,
208 Nguyễn Hữu Cảnh, P. 22, Q. Bình Thạnh, TP.HCM.
Điện thoại : 84-28-22411485 - Fax: 84-28-38233465
Email : info@vietnamtextile.org.vn

Thống kê

Tổng lượt truy cập
: 11.086.064
Khách
: 1.045
 
Chủ thương hiệu Patagonia quyên góp công ty 3 tỷ USD cho “cổ đông trái đất” Rating: 5 out of 10 39805.
Core Version: 1.8.0.0