Thông tin cần biết

Hôm nay, Thứ Sáu, 29/03/2024

Đăng ký nhận tin

Bước đột phá của Trung Quốc về xơ PTT sinh học

18/08/2014 10:51 SA
Diễn đàn Các ngành công nghiệp chiến lược đang nổi và Vật liệu xơ sinh khối Trung Quốc được tổ chức gần đây tại Thiên Tân đã tiết lộ rằng Trung Quốc đã phát triển thiết bị chủ chốt và công nghệ hoàn chỉnh cho xơ PTT (polytrimethylene terephthalate) và xơ PTT biến tính và nhận được quyền sở hữu trí tuệ độc lập.

Sự phát triển công nghệ đã tạo ra bước đột phá trong chuỗi công nghệ sản xuất xơ PTT và xơ PTT dựa trên sinh học hiện được kỳ vọng được hiện thực hóa sản xuất quy mô lớn ở Trung Quốc.

Xơ PTT  

 Xơ PTT được xem là sản phẩm thay thế quan trong trong tương lai cho xơ polyeste với bước phát triển rộng. Nó là nguyên liệu ban đầu quan trọng cho PDO (1, 3- propylene glycol) không thể thay thế được. Do vậy câu hỏi làm thế nào để cải thiện năng lực sản xuất PDO và hiện thực hóa chip polyeste PTT thông qua tổng hợp PDO đã trở thành trở ngại cho phát triển ngành công nghiệp xơ PTT ở Trung Quốc.

Đứng trước điều này, cộng tác với Đại học Thanh hoa, ChengHong Holding Group (ChengHong Group) đã sử dụng tinh bột thô hoặc glycerin – sản phẩm phụ của diesel sinh học – để sản xuất lên men lần lượt PDO và BDO (1,4- butanediol) bằng phương pháp hai bước và một bước.

Việc phát triển dòng aerobic micro và quá trình lên men đã cải thiện sinh khối Klebsiella và hiệu suất glycol tổng thể. Thông qua bổ sung lượng thích hợp axit fumaric, hiệu suất sản xuất PDO đã tăng lên. Họ cũng đã hoàn thành việc thử nghiệm bể lên men 1000 mtrong quy mô PDO công nghiệp, điều này đã lấp đầy khoảng trống trong lịch sử sản xuất  sinh học PDO nội địa.

Công nghệ thổng hợp PTT

Gần đây ChengHong Group đã giới thiệu một đề tài nghiên cứu khoa học khác về công nghệ tổng hợp PTT. Họ đã phát triển thiết bị chủ chốt để sản xuất xơ PTT và xơ PTT biến tính và toàn bộ công nghệ với quyền sở hữu trí tuệ độc lập. Công nghệ này đã được áp dụng trong dự án tổng hợp PDO sinh học đầu tiên tại Trung Quốc, và đã xây dựng một hệ thống sản xuất PDO dựa trên sinh học công suất 50.000 tấn/năm và hệ thống thiết bị sản xuất PTT dựa trên sinh học công suất 30.000 tấn/năm.

Sau khi hoàn thành dự án, Trung Quốc sẽ có công nghệ lên men PDO của chuỗi sản xuất PTT hoàn chỉnh, công nghệ phun sợi PTT, và công nghệ nhuộm vải PTT. Quy mô sản xuất của dự án sẽ tăng cường mức độ sản xuất sinh học của ngành công nghiệp PTT tại Trung Quốc.

Sự cạnh tranh

Theo ChengHong Group hiện giờ DuPont là nhà sản xuất sản phẩm PDO lớn nhất. Sản phẩm PDO của DuPont được sử dung trong sản xuất vật liệu xơ PTT. DuPont đã nắm vững chắc công nghệ sản xuất chip PTT đứng trên cùng trong chuỗi sản xuất xơ PTT.

DuPont chỉ bán chip PTT cho các doanh nghiệp Trung Quốc mà không chia sẻ công nghệ. Với việc làm chủ công nghệ cốt lõi, DuPont đã trở thành nhà chơi lớn nhất trong thị trường xơ PTT.

Việc công ty ChengHong Group phát trển công nghệ PTT đã phá vỡ thế độc quyền trong ngành. Theo báo cáo gần đây thì chất lượng của chip polyeste PTT của ChengHong Group đạt tới tầm tiên tiến quốc tế.

Tính chất

Xơ PTT được nói là có cảm giác sờ tay tự nhiên và tiện nghi, độ bền kéo và độ đàn hồi tốt, và có thể nhuộm được tại nhiệt độ thấp.

Xơ PTT cũng có độ bền màu cao với giặt, công năng chống tĩnh điện tốt và nó có thể được dùng trong sợi pha với xơ tự nhiên như là xơ len.

Xơ PTT kết hợp công năng ưu thế của độ đàn hồi và độ mềm mại của nylon cũng như độ xốp của xơ acrrylic và chống ô nhiễm của polyeste. Xơ không chỉ có thể được sử dụng rộng rãi trong hàng may mặc và vật liệu dệt khác mà còn có tiềm năng cho phát triển thị trường trong lĩnh vực vật liệu không dệt y tế.

Nguồn: Vinatex
» Gửi ý kiến của Bạn
Tin khác :
Bản quyền © 2021 Hiệp Hội Dệt May Việt Nam (VITAS)
Trụ sở (VITAS) : Tầng 15, Khu VP tòa nhà C1 Thành Công, Phường Thành Công, Quận Ba Đình, Hà Nội.
Điện thoại : 84-24-39349608 / 39361167 / 39364134
VPĐD phía Nam : LP-05.OT19 và LP-05.OT20,
Tòa nhà Landmark Plus, Vinhome Central Park,
208 Nguyễn Hữu Cảnh, P. 22, Q. Bình Thạnh, TP.HCM.
Điện thoại : 84-28-22411485 - Fax: 84-28-38233465
Email : info@vietnamtextile.org.vn

Thống kê

Tổng lượt truy cập
: 11.086.816
Khách
: 570
 
Bước đột phá của Trung Quốc về xơ PTT sinh học Rating: 5 out of 10 102828.
Core Version: 1.8.0.0