Thông tin cần biết

Hôm nay, Thứ Năm, 28/03/2024

Đăng ký nhận tin

Bộ Tài chính đề xuất gia hạn nộp thuế để vượt qua COVID-19

11/03/2020 09:20 SA
Bộ Tài chính đề nghị gia hạn năm tháng đối với số thuế GTGT phải nộp của các tháng 3, 4, 5 và 6-2020 kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế này theo quy định hiện hành.
Chiều 10-3, Bộ Tài chính đã hoàn thiện và công bố dự thảo Nghị định về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất để hỗ trợ nền kinh tế vượt qua ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Đây là nhiệm vụ được Thủ tướng giao tại Chỉ thị 11/2020 cho bộ này.

Hỗ trợ kinh doanh, sản xuất, thị trường
Theo Bộ Tài chính, dịch COVID-19 đã và đang tác động trực tiếp đến nhiều ngành, lĩnh vực sản xuất, gây gián đoạn chuỗi cung ứng và ảnh hưởng gián tiếp đến toàn bộ nền kinh tế do suy giảm tăng trưởng kinh tế từ Trung Quốc và toàn cầu. Tốc độ tăng trưởng kinh tế dù theo kịch bản nào cũng sẽ giảm.
Nhiều ngành, lĩnh vực chịu ảnh hưởng trực tiếp do thực hiện các biện pháp kiểm dịch, hạn chế di chuyển con người, hàng hóa và phương tiện, đặc biệt là những sản phẩm có kim ngạch thương mại lớn với Trung Quốc. Nhiều sản phẩm phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu, linh kiện phải nhập khẩu từ Trung Quốc trong khi chưa tìm được đơn hàng thay thế.
Có thể kể đến các ngành như dịch vụ du lịch; nông, lâm, thủy, hải sản; vận tải (đường sắt, đường bộ, đường thủy, hàng không); sản xuất, chế biến thực phẩm; ngành dệt may, da giày; sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính; sản xuất, lắp ráp ô tô…
Không chỉ các doanh nghiệp mà ngay cả cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh cũng chịu tác động bởi dịch bệnh COVID-19.
Đây chính là lý do khiến phải có giải pháp gia hạn về thuế, tiền thuê đất nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ thị trường. Quy định của pháp luật về thuế cho thấy việc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 thuộc thẩm quyền gia hạn nộp thuế của Chính phủ nếu việc gia hạn nộp thuế không dẫn đến điều chỉnh dự toán thu ngân sách nhà nước đã được Quốc hội quyết định.

Gia hạn năm tháng
Trong tờ trình, Bộ Tài chính đề nghị hỗ trợ thuế cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất trong các nhóm ngành kinh tế gồm:
Nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; sản xuất, chế biến thực phẩm; dệt; sản xuất trang phục; sản xuất giày, dép; sản phẩm từ cao su; sản phẩm điện tử, máy vi tính; sản xuất, lắp ráp ô tô (trừ sản xuất, lắp ráp ô tô từ chín chỗ ngồi trở xuống);
Vận tải đường sắt, đường bộ, đường thủy, hàng không; kho bãi và các hoạt động hỗ trợ vận tải; dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống; hoạt động của các đại lý du lịch, kinh doanh tour du lịch và các dịch vụ hỗ trợ, liên quan đến quảng bá và tổ chức tour du lịch.
Các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ còn được đề nghị gia hạn năm tháng đối với tiền thuế GTGT. 
Thời gian gia hạn Bộ Tài chính đề nghị là năm tháng đối với số thuế GTGT phải nộp của các tháng 3, 4, 5 và 6-2020 kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế này theo quy định hiện hành. 
Thời hạn nộp thuế GTGT tháng 3 chậm nhất là ngày 20-9 thay vì ngày 20-4. Thuế GTGT của tháng 4 được gia hạn nộp đến ngày 20-10. Còn thuế GTGT của tháng 5 có hạn chót phải nộp là 20-11 và của tháng 6 là ngày 20-12.
Những đơn vị đang kê khai và nộp thuế GTGT theo quý thì được gia hạn tiền thuế của quý I và quý II năm nay. Theo đó, thời hạn nộp thuế GTGT quý I chậm nhất là ngày 30-9, còn của quý II là ngày 30-12.
Bộ Tài chính cũng đề nghị các doanh nghiệp, tổ chức thuộc đối tượng được gia hạn thuế GTGT thì chỉ kê khai, nộp tờ khai thuế GTGT tháng, quý như quy định hiện hành. Còn tiền thuế GTGT thì chưa phải nộp ngay mà sau năm tháng nữa mới phải nộp.
Việc gia hạn thời hạn nộp thuế này, Bộ Tài chính ước tính số thu ngân sách giảm khoảng 22.600 tỉ đồng, tuy vậy số thu ngân sách của năm 2020 không giảm do doanh nghiệp phải thực hiện nộp vào ngân sách trước ngày 31-12.
Ngoài đối tượng doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh, Bộ Tài chính cũng cho biết cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình kinh doanh thuộc các ngành nghề nêu trên cũng được chậm nộp tiền thuế GTGT và thuế thu nhập cá nhân năm nay với tổng số tiền 3.000 tỉ đồng. 
Hạn chót phải nộp hai sắc thuế này là trước ngày 15-12. 

Về tiền thuê đất, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn thời hạn nộp tiền thuê đất cho các đối tượng được nhắc đến trên đây. Việc gia hạn này áp dụng đối với số tiền thuê đất phải nộp kỳ đầu năm 2020 của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo quyết định, hợp đồng dưới hình thức trả tiền thuê đất hằng năm và sử dụng đất vào mục đích sản xuất, kinh doanh thuộc các ngành thuộc đối tượng được gia hạn.
Thời gian gia hạn là năm tháng kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp tiền thuê đất theo quy định của pháp luật.
Bộ Tài chính cũng đánh giá dù số tiền thuê đất được gia hạn khoảng 4.500 tỉ đồng nhưng số thu vào ngân sách nhà nước năm 2020 không giảm vì số này nộp vào ngân sách nhà nước trước ngày 31-10.


Nguồn: Báo điện tử Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh


» Gửi ý kiến của Bạn
Tin khác :
Bản quyền © 2021 Hiệp Hội Dệt May Việt Nam (VITAS)
Trụ sở (VITAS) : Tầng 15, Khu VP tòa nhà C1 Thành Công, Phường Thành Công, Quận Ba Đình, Hà Nội.
Điện thoại : 84-24-39349608 / 39361167 / 39364134
VPĐD phía Nam : LP-05.OT19 và LP-05.OT20,
Tòa nhà Landmark Plus, Vinhome Central Park,
208 Nguyễn Hữu Cảnh, P. 22, Q. Bình Thạnh, TP.HCM.
Điện thoại : 84-28-22411485 - Fax: 84-28-38233465
Email : info@vietnamtextile.org.vn

Thống kê

Tổng lượt truy cập
: 11.086.005
Khách
: 983
 
Bộ Tài chính đề xuất gia hạn nộp thuế để vượt qua COVID-19 Rating: 5 out of 10 61842.
Core Version: 1.8.0.0