Thông tin cần biết

Hôm nay, Thứ Sáu, 29/03/2024

Đăng ký nhận tin

Thiếu đồng nhất trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ

19/10/2021 04:02 CH

Theo Nghị quyết 128 về thích ứng an toàn Covid-19 của Chính phủ chia các địa bàn thành 4 cấp độ dịch bệnh, gồm: Cấp 1 (nguy cơ thấp - bình thường mới), màu xanh; Cấp 2 (nguy cơ trung bình), màu vàng; Cấp 3 (nguy cơ cao), màu cam; Cấp 4 (nguy cơ rất cao), màu đỏ. Bộ Y tế yêu cầu không chỉ định xét nghiệm với việc đi lại của người dân, chỉ thực hiện đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc vùng phong tỏa và trường hợp nghi ngờ đến từ địa bàn cấp 3.

Sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 128, các địa phương đã nhanh chóng chuyển trạng thái thích ứng bình thường mới. Tính đến ngày 18/10 đã có 33 tỉnh thành công bố cấp độ dịch. Dù vậy, trong quá trình triển khai Nghị quyết 128, một số địa phương vẫn áp dụng theo cách riêng, kiểm soát đi lại mỗi nơi một kiểu.

TP HCM: Tính đến 15/10 TP đang ở vùng cam, có thể một vài ngày tới thì chuyển sang vùng màu vàng. TP HCM hiện vẫn đang thực hiện Chỉ thị 18 của UBND TP HCM ngoài một số hoạt động giao thông, đi lại liên tỉnh. Thành phố đang nghiên cứu để cụ thể hóa NQ của CP. TP HCM sẽ không thay đổi hoặc thay thế Chỉ thị 18 thời gian tới. Tuy nhiên, phần phụ lục của Chỉ thị 18 (hoạt động nào được mở cửa, hoạt động nào ngừng hoạt động...) có thể được điều chỉnh cho phù hợp với nguyên tắc và tình hình dịch bệnh...

Các tỉnh Miền Tây

TP Cần Thơ áp dụng cấp độ dịch trên địa bàn là cấp 2, quy định các hoạt động được tổ chức có tập trung đông người, hạn chế quy mô dưới 100 người. Vận tải hành khách công cộng đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải được phép hoạt động nhưng phải giảm 50% số hành khách chuyên chở cho mỗi lượt vận chuyển. Hàng hóa được phép lưu thông, vận chuyển nội tỉnh hoặc liên tỉnh.

Tỉnh Vĩnh LongCó 5 biện pháp được tỉnh áp dụng với các điều kiện bổ sung, gồm: Các sự kiện tập trung trên 20 người được tổ chức phải do cấp ủy, chính quyền địa phương quyết định; duy trì chốt kiểm soát của tỉnh, huyện, xã giáp các tỉnh lân cận và giáp địa bàn "nguy cơ cao", "nguy cơ rất cao"; người dân hạn chế ra đường khi không cần thiết trong khoảng thời gian từ 21 giờ ngày hôm trước đến 4 giờ ngày hôm sau; người dân ra, vào tỉnh và người dân từ tỉnh ngoài đến Vĩnh Long phải thực hiện cách ly theo quy định; quy định về người tham gia thực hiện các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, nhà đầu tư, muốn đến làm việc, đầu tư tại tỉnh. 

Tỉnh Đồng Tháp chưa thông qua kế hoạch thích ứng Nghị quyết 128 của Chính phủ. Hiện, người vào Đồng Tháp vẫn bị cách ly tập trung từ 3 đến 14 ngày, kể cả trường hợp đã tiêm vaccine và F0 khỏi bệnh. Địa phương vẫn duy trì 29 chốt cửa ngõ ra vào tỉnh. Người dân đi liên huyện không bắt buộc có xét nghiệm âm tính.

Tỉnh Sóc Trăng xác định cấp độ 1 toàn tỉnh và áp dụng việc mở cửa từ 0h ngày 17/10.  Địa phương vẫn duy trì các chốt kiểm soát người vào tại các khu vực cửa ngõ để kiểm tra, phần luồng và thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19.

Tại Bến Tre, Lãnh đạo tỉnh cho biết, địa phương đã áp dụng Nghị quyết 128 của Chính phủ để mở cửa xứ dừa. Theo các tiêu chí trong hướng dẫn của Bộ Y tế, Bến Tre xác định địa phương thuộc cấp độ 1 dịch Covid-19. Các chốt kiểm soát vẫn tiếp tục duy trì trong thời gian chờ hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải.

Tại Bạc Liêu, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Thiều cho biết địa phương chỉ đạt cấp độ 2 theo các tiêu chí của bộ hướng dẫn. Quyết định phân cấp và những quy định để áp dụng Nghị quyết 128 sẽ được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bạc Liêu thông qua tại cuộc họp ngày 18/10.

Tỉnh Tiền Giang từ ngày 15.10không kiểm tra giấy đi đường đối với việc di chuyển của người dân trong nội bộ tỉnh. Vẫn duy trì chốt cửa ngõ với nhiều đòi hỏi về giấy tờ đối với người ngoài vào tỉnh.

Tỉnh An Giang - Theo Lãnh đạo tỉnh cho biết, cấp độ dịch và những quy định áp dụng Nghị quyết 128 sẽ được địa phương họp bàn ngày 19/10.

Các tỉnh Miền Đông

Tỉnh Đồng Nai - thuộc cấp độ  1 (bình thường mới). Đến ngày 15.10, vẫn chưa ban hành hướng dẫn thực hiện các nội dung theo NQ 128 của CP. Hiện tại người dân từ các tỉnh, thành vào Đồng Nai vẫn phải có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 3 ngày. Riêng đối với người lao động đi lại giữa Đồng Nai với TP.HCM và các địa phương khác thì phải có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 7 ngày. Bên cạnh đó, Đồng Nai còn yêu cầu người dân đi lại liên tỉnh phải tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin sau 14 ngày hoặc chữa khỏi bệnh dưới 6 tháng

Tỉnh Bình Dương - UBND tỉnh đang chuẩn bị ban hành quy định điều kiện an toàn dịch bệnh khi lưu thông theo tinh thần của NQ 128 của Chính Phủ. Hiện các chốt kiểm soát liên tỉnh giáp ranh TP.HCM vẫn chưa nhận được chỉ đạo mới. Các đơn vị vẫn đang thực hiện kiểm tra điều kiện của người dân lưu thông theo quy định cũ. Bình Dương đã bỏ quy định 'vào nhà máy phải tiêm đủ 2 mũi, cách ly 7 ngày người từ các tỉnh' người lao động chỉ cần tiêm một mũi vắc xin sau 14 ngày là đã có thể tham gia lưu thông, đi làm...

Tỉnh Bình Phước đang ở mức cấp độ 2 (nguy cơ trung bình trở lên). Ngày 15/10, tỉnh đã ban hành quy định tạm thời các hoạt động trên địa bàn. Chưa có thông báo chính thức về quy định kiểm tra giấy xét nghiệm COVID-19 với người dân khi lưu thông vào tỉnh.

 

Tỉnh Tây Ninh: UBND tỉnh đang chuẩn bị phương án triển khai theo NQ 128 của Chính Phủ. Tạm thời chưa có quyết định chính thức nên các chốt kiểm soát vẫn thực hiện quy định kiểm tra như cũ.

 

 

Khu vực Tây Nguyên

 

Tỉnh Gia Lai:

Việc xét nghiệm COVID-19 đối với người từ các địa phương khác đến vẫn được Gia Lai thực hiện theo công văn số 8718 của Bộ Y tế ban hành ngày 15.10.2021 về việc giám sát người về từ các khu vực có dịch COVID-19.

 

Tỉnh Lâm Đồng:

Người từ các tỉnh, thành phố khác đến/về tỉnh Lâm Đồng và phải đăng ký với chính quyền địa phương để được hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh. Cùng với đó, người đến/về tỉnh Lâm Đồng từ khu vực Cấp 4 khi đi qua chốt kiểm soát phải có kết quả xét nghiệm âm tính còn hiệu lực. Trường hợp phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý theo quy định.

 Tỉnh Kon Tum không công bố cấp độ dịch bệnh cụ thể của địa phương, song tỉnh đang áp dụng một số biện pháp phòng, chống dịch cao hơn so với hướng dẫn của Chính phủ. Đối với việc đi lại của người dân từ các tỉnh khác về địa bàn, tỉnh phân loại rõ người dân ở hoặc về từ các địa bàn có ca dương tính (khoanh vùng theo phường, khu phố) phải thực hiện cách ly tập trung; người ở hoặc về từ các khu vực lân cận địa bàn có ca dương tính phải thực hiện cách ly tại nhà.

» Gửi ý kiến của Bạn
Tin khác :
Bản quyền © 2021 Hiệp Hội Dệt May Việt Nam (VITAS)
Trụ sở (VITAS) : Tầng 15, Khu VP tòa nhà C1 Thành Công, Phường Thành Công, Quận Ba Đình, Hà Nội.
Điện thoại : 84-24-39349608 / 39361167 / 39364134
VPĐD phía Nam : LP-05.OT19 và LP-05.OT20,
Tòa nhà Landmark Plus, Vinhome Central Park,
208 Nguyễn Hữu Cảnh, P. 22, Q. Bình Thạnh, TP.HCM.
Điện thoại : 84-28-22411485 - Fax: 84-28-38233465
Email : info@vietnamtextile.org.vn

Thống kê

Tổng lượt truy cập
: 11.087.009
Khách
: 769
 
Thiếu đồng nhất trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ Rating: 5 out of 10 48145.
Core Version: 1.8.0.0