Thông tin cần biết

Hôm nay, Thứ Năm, 28/03/2024

Đăng ký nhận tin

'Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam' có tên gọi mới

04/01/2022 09:35 SA


Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SeAbank, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG, Ủy viên Ban chấp hành VCCI báo cáo về việc sửa đổi Điều lệ 2016 Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Tại Đại hội đại biểu toàn quốc VCCI lần thứ VII, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức ngày 31/12, bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SeABank, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG, Uỷ viên Ban chấp hành Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) báo cáo về việc sửa đổi Điều lệ 2016 của VCCI.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư về chủ trương tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc VCCI lần thứ VII (nhiệm kỳ 2021-2026), trong đó có yêu cầu “đổi tên gọi của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và rà soát, sửa đổi Điều lệ VCCI cho phù hợp với tính chất của một đoàn thể nhân dân, một hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ”, Đảng đoàn và Ban Chấp hành VCCI khoá VI đã chỉ đạo triển khai nghiên cứu, đánh giá kết quả thực hiện Điều lệ hiện hành, xây dựng Đề án đổi tên và sửa đổi Điều lệ VCCI trình các cơ quan thẩm quyền.

Về tên gọi tiếng việt của VCCI, theo Điều lệ 2016, tên tiếng Việt của VCCI là "Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam". Đây là quy định tiếp nối quy định tại các Điều lệ trước đó của VCCI từ khi thành lập (27/4/1963), được dịch chính xác từ cụm từ phổ biến trong tiếng Anh là “Chamber of Commerce and Industry”.

Tuy nhiên, trong tiếng Việt hiện đại, chữ “Phòng” trong tên tiếng Việt của VCCI lại mang nhiều ngữ nghĩa khác nhau, trong đó có cách hiểu nhầm lẫn rằng đây là một bộ phận, một đơn vị thuộc hệ thống quản lý Nhà nước. Theo chỉ đạo của Ban Bí thư, tên gọi tiếng Việt của VCCI cần thiết phải được sửa đổi cho phù hợp.



Ông Phạm Tấn Công khẳng định: vị thế, uy tín của VCCI được nâng cao không chỉ ở trong nước cả trên thế giới

Qua nghiên cứu, khảo sát lấy ý kiến hội viên, chuyên gia, cụm từ “Liên đoàn” được đề xuất thay thế cho từ “Phòng” trong tên tiếng Việt mới của VCCI. Cụm từ “Thương mại và Công nghiệp Việt Nam” được giữ nguyên trong tên gọi tiếng Việt mới của VCCI nhằm bảo đảm sự tiếp nối liền mạch, không gián đoạn của VCCI trong tất cả các vấn đề. Tên gọi tiếng Anh (Vietnam Chamber of Commerce and Industry) và tên viết tắt (VCCI) vẫn được giữ nguyên, không thay đổi trong Điều lệ mới

Đại diện VCCI cho hay ý kiến của các cơ quan liên quan đều đã nhất trí việc đổi tên tiếng Việt của VCCI và giữ nguyên tên tiếng Anh để thuận tiện trong giao dịch quốc tế.  Sau khi biểu quyết, Đại hội đã nhất trí thông qua tên gọi mới: “Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam” và sửa đổi một số nội dung trong Điều lệ mới của VCCI. 

Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho biết ước tính đến cuối năm 2021, số doanh nghiệp đang hoạt động trong nền kinh tế khoảng 850.000 doanh nghiệp, tăng gần 2 lần so với năm 2015. Nhiều doanh nghiệp đã có bước phát triển nhảy vọt về quy mô và trình độ công nghệ, từng bước bắt kịp các doanh nghiệp trong khu vực và trên thế giới.

Vị thế, uy tín của VCCI được nâng cao không chỉ ở trong nước cả trên thế giới. Thời gian qua, VCCI được cộng đồng kinh doanh quốc tế đánh giá là một trong những phòng thương mại và công nghiệp năng động nhất trong các nền kinh tế đang phát triển.

Theo đại diện VCCI, Đại hội VII của VCCI diễn ra trong bối cảnh cộng đồng doanh nghiệp đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức và thời cơ đan xen từ diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, từ xu hướng chuyển đổi số, từ kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế của Việt Nam... Vì thế, các doanh nghiệp đang kỳ vọng Đại hội sẽ có những quyết đáp đổi mới, đáp ứng yêu cầu và mong đợi của cộng đồng doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tận dụng được các cơ hội và hoá giải các thách thức trong tình hình mới.

Tại Đại hội VII, các đại biểu đã thảo luận, phân tích và thống nhất cao về tầm nhìn và sứ mệnh của VCCI trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, đó là "Doanh nghiệp vững mạnh-Quốc gia thịnh vượng.

Đại hội đã thông qua các phương hướng, mục tiêu cùng với các nhóm nhiệm vụ giải pháp trọng tâm và đặc biệt là đột phá chiến lược của nhiệm kỳ mới.

Theo Báo Chính phủ

 

Tin khác :
Bản quyền © 2021 Hiệp Hội Dệt May Việt Nam (VITAS)
Trụ sở (VITAS) : Tầng 15, Khu VP tòa nhà C1 Thành Công, Phường Thành Công, Quận Ba Đình, Hà Nội.
Điện thoại : 84-24-39349608 / 39361167 / 39364134
VPĐD phía Nam : LP-05.OT19 và LP-05.OT20,
Tòa nhà Landmark Plus, Vinhome Central Park,
208 Nguyễn Hữu Cảnh, P. 22, Q. Bình Thạnh, TP.HCM.
Điện thoại : 84-28-22411485 - Fax: 84-28-38233465
Email : info@vietnamtextile.org.vn

Thống kê

Tổng lượt truy cập
: 11.086.162
Khách
: 1.145
 
Smartit Web7Mau - Website: www.web7mau.com - Email: developers.web7mau@gmail.com
Core Version: 1.8.0.0