Thông tin cần biết

Hôm nay, Thứ Sáu, 29/03/2024

Đăng ký nhận tin

Cảm biến dựa trên vải ngăn ngừa lái xe ngủ gật khi đang lái xe

22/07/2014 10:04 SA
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Nottingham Trent, trong một nghiên cứu của mình, đang phát triển ghế ngồi trên xe ô tô có các cảm biến dệt kim cảnh báo lái xe khi họ bắt đầu ngủ gật khi đang lái xe.

Giáo sư Tilak Dias và William Hurley của Nhóm Nghiên cứu dệt Tiên tiến của trường đang làm việc với công ty phát triển cảm biến điện tử Plessey có trụ sở tại Anh trong một nghiên cứu khả thi để khảo sát cách thức tích hợp một hệ thống cảm biến diện tâm đồ (ECG) trực tiếp vào vải bọc ghế ô tô trong một cố gắng cứu các mạng sống.


Dự án được cơ quan đổi mới của Anh, Ủy ban Chiến lượng Công nghệ, cấp kinh phí. Cơ quan đổi mới của Anh có mục tiêu là tăng tốc sự tăng trưởng kinh tế bằng cách thúc đẩy và hỗ trợ đôi mới dẫn dắt kinh doanh.

Với việc lái xe mệt mỏi – một yếu tố góp phần vào một trong năm tai nạn trên đường cao tốc, thì mục đích của nghiên cứu là nhúng một hệ thống cảm biến dựa trên vải vào trong ghế ngồi, hệ thống này có thể phát hiện các tín hiệu của tim chỉ ra rằng lái xe đang mất cảnh giác.

Dữ liệu sẽ được sử dụng để gửi một cảnh báo tới lái xe để họ ghé vào lề đường. Khi mà lời cảnh báo không được chú ý tới thì xe có thể kích hoạt các hệ thống như là kiểm soát xe tích cực hoặc công nghệ chỉnh làn đường để ngăn ngừa tai nạn. Thông tin cũng có thể được gửi qua một hệ thống không dây tới một trung tâm kiểm soát để có thêm hành động.

Giáo sư Dias, một chuyên gia về vật liệu điện tử-dệt dệt kim đã bình luận rằng “Plessey đã chứng mình rằng các tín hiệu tim có thể được đo một cách kín đáo bằng cách dùng các cảm biến điện dung được lắp bên trong nghế ngồi của lái xe; hiện giờ yêu cầu là cải thiện tính ổn định và tính hiện thực của dữ liệu để có thể dùng được dữ liệu cho các mục đích đã định. Điều này yêu cầu một phương thức tiếp cận mới tới thiết kế các điện cực, và công nghệ dệt dẫn diện dệt kim của Đại học Nottingham Trent đưa ra tiềm năng sản xuất các điện cực vững chắc có thể dễ dàng tích hợp vào ghế ngồi trên xe ô tô”.

Ủy ban chiên lược công nghệ đã cam kết 88.318 bảng Anh cho nghiên cứu như một phần trong khoản đầu tư 1,1 triệu bảng Anh vào các nghiên cứu khả thi để giúp việc phát triển các cảm biến Internet, cho phép tất cả các loại máy và dụng cụ trao đổi thông tin và điều phối với nhau thông qua mạng lưới thông tin.
Dự án của Đại học Nottingham Trent và Plessey là một trong 11 dự án được nhận tài trợ thông qua chương trình để phát triển khái niệm của mình. Nếu nghiên cứu thành công thì mục tiêu là phát triển các ghế ngồi cho lái xe tải và cho thị trường ô tô sang trọng.

Ông Steve Cliffe, Giám đốc phát triển kinh doanh tại Plessey nói “Chúng tôi cực kỳ thú vị khi làm việc cùng với đại học Nottingham Trent về chương trình được ủy ban chiến lược công nghệ tài trợ này. Lần đầu tiên sẽ có thể tách ra một cách tin cậy và vững chắn các tín hiệu điện sinh lý học bằng cách dùng các cảm biến Plesssey EPIC (mạch tích hợp điện thế) trong môi trường ô tô mà không có tiếp xúc trực tiếp với cơ thể”.

Plessey là chuyên gia hàng đầu trong phát triển và sản xuất các sản phẩm bán dẫn được sử dụng trong các ứng dụng cảm biến, đo lường và điều khiển. Các sản phẩm của Plessley được tìm thấy trong nhiều thị trường gồm truyền thông, sản xuất, y tế, quốc phòng và vũ trụ.

Nguồn: Vinatex
» Gửi ý kiến của Bạn
Tin khác :
Bản quyền © 2021 Hiệp Hội Dệt May Việt Nam (VITAS)
Trụ sở (VITAS) : Tầng 15, Khu VP tòa nhà C1 Thành Công, Phường Thành Công, Quận Ba Đình, Hà Nội.
Điện thoại : 84-24-39349608 / 39361167 / 39364134
VPĐD phía Nam : LP-05.OT19 và LP-05.OT20,
Tòa nhà Landmark Plus, Vinhome Central Park,
208 Nguyễn Hữu Cảnh, P. 22, Q. Bình Thạnh, TP.HCM.
Điện thoại : 84-28-22411485 - Fax: 84-28-38233465
Email : info@vietnamtextile.org.vn

Thống kê

Tổng lượt truy cập
: 11.086.545
Khách
: 292
 
Cảm biến dựa trên vải ngăn ngừa lái xe ngủ gật khi đang lái xe Rating: 5 out of 10 91806.
Core Version: 1.8.0.0